Gặp gỡ nữ lập trình viên 82 tuổi ở Nhật Bản

Hãy cùng Quản Trị Mạng tìm hiểu về nữ lập trình viên 82 tuổi ở Nhật Bản trong bài viết này nhé!

Bắt đầu sử dụng máy tính ở tuổi 60, bà Masako Wakamiya hiện đã trở thành lập trình viên cao tuổi nhất thế giới.

Đối với nhiều người, nghỉ hưu là quãng thời gian chậm rãi và thư giãn. Nhưng đối với bà Masako Wakamiya là thời điểm tăng tốc và khám phá khi đặt chân vào thế giới máy tính, InternetExcel. Hiện giờ bà là nhà phát triển ứng dụng lớn tuổi nhất và cũng là người truyền cảm hứng trong cuộc trò chuyện thành công của TEDx.

Dù là tự học ở nhà, nhưng nữ lập trình viên 82 tuổi - Masako Wakamiya đã phát triển thành công ứng dụng điện thoại thông minh dành cho người cao tuổi.

Masako Wakamiya là một trong những nhà phát triển cao tuổi nhất trên thế giới, bằng chứng sống rằng tuổi tác không phải là rào cản đối với công nghệ và code. Bà cho biết việc làm quen với máy tính bắt đầu trở nên đơn giản hơn vì đó là sở thích của bản thân.

Chính điều này đã truyền cảm hứng cho Wakamiya tạo ra ứng dụng riêng của mình sau khi nhận thấy sự thiếu hụt các ứng dụng dành cho người cao tuổi.

Sau hơn 20 năm học cách sử dụng máy tính, bà Masako Wakamiya vẫn miệt mài học hỏi và tiến bộ từng ngày.

Bà Masako Wakamiya nói: “Có rất nhiều người theo đuổi các biện pháp chống lão hóa nhưng sinh lão bệnh tử là một phần tất yếu của cuộc sống. Để sử dụng năng lượng vào điều đó, tôi thà theo đuổi những thứ mà tôi có thể khám phá khi tôi già đi. Tôi cảm thấy mọi thứ sẽ tốt hơn nếu bạn nuôi dưỡng, làm giàu trí tuệ và tâm hồn mình thay vì vẻ bề ngoài.”

Bà Masako Wakamiya được mời đến phát biểu tại Liên Hợp Quốc vào năm ngoái. Wakamiya cũng tham gia Hội nghị phát triển toàn cầu của Apple vào năm ngoái và được giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook, giới thiệu với tư cách nhà phát triển cao tuổi nhất tại sự kiện.

CEO của Apple và Masako Wakamiya.CEO của Apple và Masako Wakamiya.

Điều này cho thấy việc bà Wakamiya (người thường xuyên viết nhật ký bằng tiếng Nhật và tiếng Anh với sự trợ giúp của Google Translate) đã đạt được rất nhiều cột mốc đáng nhớ trong quãng thời gian theo nghiệp lập trình viên. Bên cạnh đó, bà cũng tích cực tham gia các cuộc hội nghị mỗi khi có thể.

Ứng dụng Hinadan của bà Wakamiya là một trò chơi trong đó người dùng phải trang trí và sắp xếp một loạt búp bê cho Hinamatsuri, một lễ hội búp bê truyền thống được tổ chức ở Nhật Bản. Ứng dụng này giúp cải thiện trí nhớ bằng cách yêu cầu người chơi đặt búp bê Hina đúng cách.

Ứng dụng Hinadan của Masako Wakamiya.Ứng dụng Hinadan của Masako Wakamiya.

Khi 18 tuổi mới ra khỏi trường trung học, Wakamiya liền xin vào làm trong ngân hàng với vị trí thư ký cho đến khi 60 tuổi thì bà chính thức nghỉ hưu.

Dù hoàn toàn chẳng biết chút kiến thức gì về máy tính nhưng bà Wakamiya vẫn mua một chiếc máy tính xách tay để tiện kết bạn và giao tiếp trực tuyến. Tuy nhiên, Wakamiya phải mất đến 3 tháng mới học được cách sử dụng nó.

Bà Wakamiya cho biết: “Tôi hạnh phúc khi nghỉ hưu vì tôi sẽ có nhiều thời gian hơn dành cho bản thân mình. Tôi đã tham gia một câu lạc bộ trực tuyến dành cho người cao tuổi được gọi là Mellow Club. Đó là khi thế giới của tôi bắt đầu mở rộng. Chúng tôi bước vào kỷ nguyên Internet và mối quan tâm của tôi cũng bắt đầu phát triển. Nó làm cho tôi cảm thấy hạnh phúc."

Một trong những điều bà Wakamiya học được là ứng dụng bảng tính Excel. Khi làm chủ nó, bà chuyển từ học sinh sang giáo viên, hướng dẫn những người cao niên khác sử dụng máy tính và phần mềm.

Hướng dẫn những người cao niên khác sử dụng máy tính và phần mềm

Tuy nhiên, những nỗ lực của bà vấp phải nhiều rào cản như có nhiều người già “không thích” Excel. Để làm cho nó trở nên thân thiện với người dùng, Wakamiya suy nghĩ cách bắt đầu sử dụng lập trình để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật cũng như dạy cho bạn của mình.

Bà Wakamiya nói: “Không giống như viết báo cáo tài chính… Excel art là một hình thức nghệ thuật, do đó nó có cảm giác rất hưng phấn. Khi ai đó có thể tạo ra những gì họ tưởng tượng, họ nói với tôi rằng: 'Sensei (cô giáo) ơi, em làm được rồi!'. Biểu hiện lúc đó của họ luôn ngập tràn đầy hạnh phúc.

Sau đó, bà Wakamiya có yêu cầu các nhà phát triển phần mềm tạo thêm nhiều trò chơi dành cho người già nhưng luôn nhận được câu trả lời không mấy trách nhiệm.

Có rất ít ứng dụng mà người cao niên có thể sử dụng, đặc biệt là các ứng dụng trò chơi”, bà nói.

(Khi tôi) yêu cầu những người trẻ tuổi làm không phải lúc nào họ cũng sẵn sàng. Sau đó, họ nói với tôi: Tại sao tôi không thử tự mình làm?", bà cho biết thêm.

Không đầu hàng trước thách thức, bà Wakamiya đã mua sách về lập trình và tham khảo ý kiến một lập trình viên sống ở thị trấn cách đó 300km thông qua Facebook Messenger và Skype.

Kể từ khi ra mắt ứng dụng Hinadan năm ngoái, nó đã khoảng một triệu lượt xem trên toàn thế giới, với 53.000 lượt tải xuống. “Tôi không nghĩ có nhiều người thích thú với ứng dụng trẻ con của tôi tới vậy”, bà nói với giới truyền thông.

Tôi cũng đã gặp gỡ những người từ Apple Nhật Bản và có lẽ một tháng sau đó, họ có mời tôi đến Mỹ (theo lời mời của ông Cook)… Ông ấy đã ân cần nói với tôi rằng ông đã rất ấn tượng với tôi.”

Bà Wakamiya

Khi bà Wakamiya trở về từ thung lũng Silicon, nhiều phóng viên đã đến thăm nhà và phỏng vấn bà. Một nhà xuất bản thậm chí còn hỏi Wakamiya rằng liệu bà có thể viết một cuốn sách. Và như vậy, Wakamiya đã trở thành tác giả của cuốn “Your life gets more interesting when you hit 60” (Tạm dịch: “Cuộc sống của bạn sẽ trở nên thú vị hơn khi bạn đạt đến 60 tuổi”).

Bà Wakamiya nói: “Nhờ vào Internet, thế giới đã trở nên nhỏ hơn. Và giờ đây, hãy để cho toàn thế giới biết rằng tôi đã làm được những điều mà trước đây luôn được cho rằng bất khả thi (trong quá khứ)."

Không bao giờ là quá muộn!

Nhà nhiếp ảnh Hitoshi Iwakiri đã rất phấn khích khi có cơ hội gặp nữ lập trình viên lớn tuổi nhất thế giới.

Tôi nghĩ bà ấy là một người tuyệt vời. Tôi thật sự được truyền cảm hứng từ tinh thần luôn cố gắng thử những thứ mới ở tuổi đó. Bà ấy là người sáng tạo và đi tiên phong trong những điều mới”, nhiếp ảnh Hitoshi Iwakiri cho biết.

Làm việc với chủ đề “Không bao giờ là quá muộn!” cho chương trình Super Octogenarian, nhiếp ảnh Hitoshi Iwakiri đã chụp lại tinh thần phiêu lưu của bà Wakamiya thông qua các biểu hiện và hoạt động thường ngày.

Nhiếp ảnh Hitoshi Iwakiri và bà Wakamiya.Nhiếp ảnh Hitoshi Iwakiri và bà Wakamiya.

Ý nghĩ về việc loại bỏ các nếp nhăn hay làm cho bản thân “đẹp hơn” không bao giờ thoáng qua trong tâm trí bà Wakamiya.

Hitoshi Iwakiri mô tả: “Những nếp nhăn của người già trông giống như các dãy núi tối, phụ thuộc vào ánh sáng. Nhưng nó phản ánh cuộc sống của họ từ trước cho đến nay.”

Đối với nhiếp ảnh gia Hitoshi Iwakiri, nữ lập trình viên Wakamiya không diễn tả cuộc sống của bà thông qua vẻ ngoài mà qua “những gì Wakamiya muốn làm… và tài năng của bà ấy”.

Nữ lập trình viên Wakamiya

Hạnh phúc của bà Wakamiya đến từ việc biết rằng những người khác thấy ứng dụng của mình hữu ích và sử dụng nó – đó là lý do tại sao một phiên bản tiếng Anh đang được phát triển.

Những người cao niên chưa bao giờ chạm vào điện thoại thông minh nhưng họ đã bắt đầu sử dụng và đánh giá cao ứng dụng. Điều này khiến tôi cảm thấy rất hạnh phúc", bà nói.

Đối với những người cảm thấy rằng già đi không phải là một điều tốt, tôi muốn nói với họ tất cả những điều tuyệt vời sẽ đến khi họ về già.”

Wakamiya

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Năm, 19/04/2018 09:01
51 👨 478
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ