Elon Musk thành lập công ty AI mới, mục tiêu 'tìm hiểu bản chất thực sự của vũ trụ'

AI (Trí tuệ nhân tạo) được đánh giá là một trong những trụ cột của thế giới công nghệ trong tương lai gần. Và rõ ràng một tên tuổi lớn trong ngành như Elon Musk sẽ không bỏ qua cơ hội trở thành một trong những cái tên đi tiên phong trong lĩnh vực mới nổi này.

Sau vô số tin đồn, Elon Musk cuối cùng cũng đã chính thức đưa ra thông báo thành lập một công ty trí tuệ nhân tạo mới có tên xAI. Trước đây, vị tỷ phú đã từng không ít lần tuyên bố rằng mục tiêu mà công ty mới của ông sẽ hướng đến khi đi vào hoạt động là phát triển AI minh bạch và có trách nhiệm hơn, có thể cộng tác cũng như tương tác tốt hơn với con người. Tuy nhiên trong bài tweet mới nhất, Musk nói thêm rằng việc hiểu bản chất thực sự của vũ trụ mới là một trong những sứ mệnh quan trọng nhất mà xAI hướng tới:

“xAI cố gắng tìm hiểu bản chất của vũ trụ, đây thực sự là điều tốt nhất tôi có thể nghĩ ra từ quan điểm an toàn cho AI. Công ty sẽ ủng hộ quan điểm nhân loại thú vị hơn nhiều so với phi nhân loại”.

Về cơ bản xAI là doanh nghiệp hoạt động riêng biệt với X Corp - công ty mẹ mà Musk thành lập đầu năm nay để sáp nhập Twitter. Tuy nhiên, đơn vị này vẫn sẽ "hợp tác chặt chẽ" với X (Twitter) và các công ty khác của Musk.

Elon Musk thành lập công ty AI mới

Vẫn còn quá sớm để nói về tính khả thi hay sự thành công của xAI, nhưng tiềm năng của startup này là không thể xem thường. Bên cạnh nguồn lực tài chính dồi dào, Elon Musk còn chiêu mộ thành công hàng loạt tên tuổi lớn trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo về dưới trướng của mình, bao gồm 12 giám đốc điều hành đều là những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, làm việc tại DeepMind (thuộc Google), Microsoft, Tesla hay đại học Toronto. Trong số đó có các cựu nhân viên của Google như Igor Babuschkin, Zizhang Dai, Tony Wu và Toby Pohlen. Hai chuyên gia Guodong Zhang và Jimmy Ba đến từ đại học Toronto, cũng đã từng có thời gian làm việc tại Deepmind.

xAI sẽ tập trung vào tính minh bạch và trách nhiệm giải trình, vốn là một phần quan trọng trong tầm nhìn của Musk về AI an toàn. Công ty có kế hoạch phát triển các hệ thống AI để giải thích các quyết định của mình cho con người và chịu trách nhiệm về hành động của họ.

Elon Musk đã không ít lần lên tiếng chỉ trích những nguy cơ tiềm tàng của AI khi bị lạm dụng sai cách, đồng thời cảnh báo rằng công nghệ này có thể gây ra mối đe dọa hiện hữu cho nhân loại. Tuy nhiên, Musk cũng tin rằng AI có tiềm năng mang lại những điều tốt đẹp và ông cam kết phát triển AI theo hướng an toàn và có lợi cho nhân loại.

Ngoài xAi, Elon Musk đang là nhà sáng lập, sở hữu hoặc CEO của các công ty Tesla, Twitter, SpaceX, Boring Company và Neuralink.

Thứ Sáu, 21/07/2023 00:21
53 👨 234
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ