Elon Musk khai trương siêu máy tính huấn luyện AI 'mạnh nhất thế giới'

Elon Musk vừa mới khai trương siêu máy tính huấn luyện AI "mạnh nhất thế giới" tại Memphis, Tennessee, Mỹ.

Trung tâm siêu máy tính này được trang bị 100.000 GPU NVIDIA, tiêu thụ hơn 3 triệu lít nước mỗi ngày và 150 MW điện mỗi giờ, sẽ là nơi huấn luyện mô hình AI tiếp theo của startup xAI do ông đồng sáng lập nên.

Siêu máy tính

Musk viết trên trang cá nhân trên X: "Công việc tuyệt vời của đội ngũ xAI, đội ngũ X, Nvidia và các công ty hỗ trợ đã giúp khởi động việc huấn luyện tại Memphis Supercluster vào khoảng 4:20 sáng giờ địa phương. Đây là cụm máy tính huấn luyện AI mạnh nhất thế giới với 100.000 GPU H100 được làm mát bằng chất lỏng trên một mạng RDMA đơn.

Đo được thiết kế để huấn luyện các mô hình AI, các GPU H100 của Nvidia cần rất nhiều năng lượng và sức mạnh tính toán để vận hành.

Riêng khoản đầu tư cho phần cứng AI của startup này đã lên tới mức 4 tỷ USD, các GPU Hopper H100 80GB này có giá từ 30.000 USD cho đến 40.000 USD mỗi sản phẩm.

Ông Musk trong trung tâm siêu máy tính AI của mình.
Ông Musk trong trung tâm siêu máy tính AI của mình.

Tuy nhiên, một số người dân địa phương lại bày tỏ lo ngại về việc tiêu thụ năng lượng và nước của hệ thống siêu máy tính này của Elon Musk.

Các nhóm bảo vệ môi trường cảnh báo rằng, cơ sở máy tính này tạo ra "gánh nặng năng lượng" đáng kể. xAI cũng được dự đoán cần ít nhất một triệu gallon (hơn 3,7 triệu lít) nước mỗi ngày cho các tháp làm mát của mình nên các nhóm này khuyến khích xAI đầu tư vào hệ thống tái sử dụng nước thải của thành phố Memphis để giảm bớt áp lực lên nguồn cung cấp nước của người dân.

Thứ Sáu, 26/07/2024 10:07
31 👨 224
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ