Duyệt web từ Linux Terminal với W3M

Quản Trị Mạng - Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn một số đặc điểm cơ bản về W3M – một dạng trình duyệt web dựa trên Terminal của hệ điều hành mã nguồn mở Linux. Trên thực tế, W3M không được tích hợp sẵn ở chế độ mặc định với hầu hết các distribution của Linux, việc cần làm của chúng ta tại đây là cài đặt gói hỗ trợ w3m w3m-img để hỗ trợ cơ chế hiển thị hình ảnh. Gõ lệnh sau trong Ubuntu:

sudo apt-get install w3m w3m-img

W3M có một vài tùy chọn bằng dòng lệnh, nhưng hoàn toàn không phải bắt buộc. Thông tin duy nhất cần được chỉ định rõ ràng chỉ là địa chỉ trang web cần thiết. Nếu muốn truy cập Google thì các bạn sử dụng lệnh:

w3m google.com

ví dụ: truy cập Google

Sử dụng phím 4 mũi tên trên bàn phím để di chuyển vị trí của con trỏ, hoặc nhấn chuột vào vị trí bất kỳ trên màn hình để chuyển con trỏ tới đó. Nếu muốn nhập nội dung vào text box, chọn vị trí ô text box đó và nhấn Enter trước khi nhập. W3M sẽ xử lý các tổ hợp phím như lệnh khi người dùng bắt đầu gõ:

nhập text

Nếu muốn mở 1 đường dẫn bất kỳ nào đó, dùng con trỏ để lựa chọn, sau đó nhấn Enter. Sau đó, nhấn phím Tab để chuyển tới đường URL tiếp theo trên trang web:

mở URL

Nhấn Shift + B để quay trở về trang web trước đó, còn nếu muốn mở URL khác thì nhấn Shift + U và tùy chọn URL sẽ hiển thị. Nhấn Shift + H để xem trang Help và danh sách shortcut hoàn chỉnh.

Xử lý ảnh trong Terminal:

xterm

W3M có hỗ trợ chế độ hiển thị ảnh, vậy chúng ở đâu? Về mặt kỹ thuật, ứng dụng Terminal như GNOME Terminal Konsole của KDE lại không thể hiển thị ảnh trên W3M, còn đối với một số dạng Terminal khác như Xterm thì lại có thể. Bên cạnh đó, W3M sẽ hiển thị đầy đủ nếu đang ở trong chế độ điều khiển framebuffer, do vậy chúng ta sẽ không phải cần tới X server nữa:

cơ chế hiển thị ảnh

Một tính năng khác không hoạt động trong GNOME Terminal hoặc Konsole là menu chuột phải của W3M:

menu chuột phải hiển thị

Tab:

Đây chắc chắn là 1 thành phần không thể thiếu đối với bất kỳ trình duyệt nào hiện nay, và W3M cũng vậy. Nhấn Shift + T để mở tab mới:

mở tab mới

Để thay đổi giữa các tab khác nhau, chúng ta chỉ cần nhấn chuột để lựa chọn. Hoặc dùng phím { hoặc } (Shift + [ hoặc Shift + ] tương ứng). Với nhiều cải tiến hiện nay, W3M đã có thể xử lý bảng, khung và giao diện cơ bản HTML của Gmail:

truy cập Gmail

Bên cạnh đó, các bạn có thể tự tham khảo và tìm hiểu thêm về hệ thống tính năng của W3M tại đây. Tuy nhiên, trình duyệt dựa trên Terminal này vẫn chưa thể hỗ trợ JavaScript.

Thứ Tư, 12/04/2017 09:20
51 👨 8.912
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp