Cuộc chiến console là gì? Liệu chúng đã kết thúc chưa?

Cuộc chiến console từng là một phần lớn của văn hóa chơi game, với những người hâm mộ sẵn sàng bảo vệ quyết liệt chiếc console mà họ lựa chọn và các công ty cạnh tranh quyết liệt để giành thị phần game. Nhưng cuộc chiến console là gì và chúng đã kết thúc chưa?

Cuộc chiến console là gì?

Tay cầm Sega Megadrive và Super Nintendo 
Tay cầm Sega Megadrive và Super Nintendo

Về bản chất, cuộc chiến console ám chỉ sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà sản xuất console lớn, mỗi bên đều hướng đến vị thế thống trị hoàn toàn trên thị trường thông qua công nghệ tiên tiến, game độc quyền và chiến lược tiếp thị.

Cuộc chiến console lớn đầu tiên có từ cuối những năm 1980 và đầu những năm 90 với sự đối đầu huyền thoại giữa Sega và Nintendo. Nintendo, với Nintendo Entertainment System (NES) đáng kính và các game đột phá như Super Mario Bros. và The Legend of Zelda, đã đối đầu với Genesis, sản phẩm mới táo bạo của Sega, tự hào có sức mạnh xử lý vượt trội và các tựa game mang tính biểu tượng như Sonic the Hedgehog.

Dù đã đấu tranh hết mình để giành chiến thắng, nhưng cuối cùng thương hiệu Sega cũng đã không thể duy trì đà phát triển trước Nintendo. Điều này dẫn đến việc Sega chuyển hướng hoàn toàn khỏi việc sản xuất máy chơi game và chỉ tập trung vào lĩnh vực xuất bản phần mềm. Ngày nay, Sega thậm chí còn sản xuất game cho các nền tảng đối thủ.

Cuộc chiến máy chơi game đã diễn ra như thế nào?

Với mỗi thế hệ máy chơi game mới, các công ty khác nhau sẽ cạnh tranh để giành vị trí số 1. Vào đầu những năm 2000, cuộc chiến máy chơi game đã có sự thay đổi lớn, khi Microsoft tham gia cuộc chiến với Xbox đầu tiên của mình. Điều này đã thách thức ngôi vương lâu đời do PlayStation 2 của Sony và GameCube của Nintendo thống trị.

Kỷ nguyên này chứng kiến ​​sự gia tăng đột biến về đổi mới công nghệ, với việc Microsoft thúc đẩy trải nghiệm chơi game trực tuyến thông qua Xbox Live. Sony đã tận dụng sự hỗ trợ mạnh mẽ của bên thứ ba cũng như thư viện game lớn hơn, củng cố vị thế số 1 của mình ngay từ đầu. Vào thời điểm này, chúng ta bắt đầu thấy sự chia rẽ lớn giữa những người hâm mộ.

Bước sang những năm 2010, cuộc chiến đã phát triển với Xbox 360 và PlayStation 3, mang đến những trải nghiệm độ nét cao, trong khi Nintendo đã tạo ra con đường của riêng mình bằng các điều khiển chuyển động trên Wii. Cuộc chiến console cũng bắt đầu lan rộng trên phương tiện mạng xã hội, chuyển từ các diễn đàn Internet truyền thống hơn.

Bây giờ, khi nói về việc hãng nào đã chiến thắng trong cuộc chiến console vào ngày đó, Sony được cho là đã vượt qua đối thủ. Công ty đã bán được hơn 87 triệu máy PS3, trong khi Microsoft chỉ bán được 84 triệu máy Xbox 360. Khoảng cách thậm chí còn lớn hơn giữa Xbox One và PlayStation 4 vào giữa những năm 2010, trong đó Sony dẫn đầu với hơn 100 triệu máy được bán ra, còn Microsoft chỉ bán được hơn 50 triệu máy một chút.

Chiến lược của Sony tập trung vào việc cung cấp một loạt các tựa game độc ​​quyền mạnh mẽ và cách tiếp cận thân thiện với người tiêu dùng. Điều đó đã tạo được tiếng vang. Kiến trúc của console cũng hấp dẫn các nhà phát triển, tạo ra một loạt các game chất lượng cao đa dạng.

Ngược lại, Xbox One của Microsoft phải đối mặt với những thách thức về chiến lược phát hành ban đầu và định vị, sau đó được giải quyết bằng các sáng kiến ​​như Xbox Game Pass, được đánh giá cao theo thời gian. Về bản chất, Sony đã giành chiến thắng trong cuộc chiến này, nhưng Microsoft không chịu khuất phục một cách lặng lẽ. Trong khi đó, Nintendo bắt đầu tránh cuộc chiến console và tiếp tục làm những việc riêng của mình ở hậu trường, để hai đối thủ kia đấu đá lẫn nhau.

Cuộc chiến console đã kết thúc chưa?

Tay cầm Nintendo Switch, Xbox và Playstation
Tay cầm Nintendo Switch, Xbox và Playstation

Ngày càng có nhiều ý kiến ​​cho rằng cuộc chiến console đang dần lắng xuống. Không còn bị chi phối bởi sự cạnh tranh khốc liệt và chiến thắng rõ ràng, mà là sự tôn trọng lẫn nhau. Mỗi gã khổng lồ trong ngành game đều đi theo một con đường riêng biệt.

Microsoft đã có một bước tiến táo bạo bằng cách nhấn mạnh vào khả năng truy cập và chuyển hướng nhiều hơn sang lĩnh vực dịch vụ phát trực tuyến game đám mây. Với Xbox Game Pass, công ty đang định nghĩa lại cách các game thủ truy cập nội dung và ưu tiên một môi trường mạng toàn diện, mang game đến với tất cả mọi người. Khi nói đến Xbox Series X|S, có vẻ như ít tập trung vào các game độc quyền hơn, vì các game Xbox thường cũng sẽ được phát hành trên PC.

Mặt khác, PlayStation của Sony vẫn tiếp tục mang đến những trải nghiệm chơi game cao cấp. Hãng vẫn phát hành nhiều game độc quyền trên PlayStation, nhưng ngay cả Sony cũng đã làm dịu cách tiếp cận của mình đối với những tựa game như vậy. Ngày càng có nhiều tựa game của Sony được phát hành trên PC sau một thời gian phát hành trên PlayStation. Tuy nhiên, các bản phát hành của Sony trên PC thường yêu cầu bạn phải có tài khoản PSN, điều này không được nhiều game thủ đón nhận.

Trong khi đó, Nintendo vẫn là trường hợp ngoại lệ, chiếm vị trí của mình trong một phân khúc độc đáo bằng cách khai thác sức mạnh của sự hoài niệm.

Không giống như các đối thủ cạnh tranh, Nintendo đã áp dụng cách tiếp cận theo kiểu Disney, coi trọng các game độc quyền của mình như những kiệt tác vượt thời gian. Ngay cả nhiều năm sau khi phát hành, giá game của họ vẫn gống như ngày đầu tiên, khiến chúng có cảm giác cao cấp hơn so với đối thủ.

Những cuộc chiến này đã thúc đẩy những tiến bộ về công nghệ, đưa máy chơi game lên một tầm cao mới về tính chân thực và tương tác. Cuộc cạnh tranh đã khơi dậy sự sáng tạo giữa các nhà phát triển, dẫn đến một loạt những game và trải nghiệm sáng tạo đa dạng hơn. Nó cũng gây ra cuộc tranh luận gay gắt giữa các game thủ chuyên nghiệp về việc game nào hay hơn, tuy nhiên, điều này ngày nay không còn xảy ra thường xuyên nữa.

Và mặc dù vẫn còn sự cạnh tranh, nhưng cũng có thể nói rằng Xbox, PlayStation và Nintendo hiện cùng tồn tại, mỗi bên đều xuất sắc trong các lĩnh vực bổ sung cho tầm nhìn độc đáo của mình, cuối cùng làm phong phú thêm thế giới game bằng những trải nghiệm đa dạng.

Khi công nghệ tiến bộ và sở thích của người tiêu dùng thay đổi, sự suy giảm ác cảm này cho thấy sự hợp tác và các thị trường ngách chuyên biệt sẽ là cách để trở nên nổi bật và một hệ sinh thái game toàn diện hơn đang trong quá trình hình thành, chấm dứt hoàn toàn cuộc chiến máy chơi game từng gây xôn xao dư luận.

Thứ Năm, 10/10/2024 09:21
31 👨 298
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ