Cuộc chiến máy chơi game console

E3 (Electronic Entertainment Expo) không chỉ là hội nghị game giải trí lớn nhất hành tinh mà còn là nơi trình diễn công nghệ game hiện đại.

Sự náo nhiệt của E3 -2013 không chỉ đến từ những màn trình diễn quảng cáo phô trương nhất mà còn nhờ nhiều công bố quan trọng của Microsoft, Sony...

Ba đối thủ khác biệt:

Cuộc chiến máy game console

Tuy nhiên, cách mà 3 công ty này tiếp cận thị trường khá khác biệt, chủ yếu xoay quanh điểm mạnh của họ. Microsoft vốn có bề dày trong mảng phần mềm và dịch vụ, còn Sony nổi tiếng với chất lượng các sản phẩm điện tử.

Trong khi đó, Nintendo khá “cá biệt” với tư cách là một hãng chỉ xoay quanh game giải trí, tập trung khai thác cộng đồng hâm mộ đông đảo của mình. Nintendo nhắm đến thị trường người tiêu dùng rộng lớn, để trống phân khúc game thủ “hạng nặng” cho Microsoft và Sony tranh chấp.

Cuộc chiến máy game console diễn ra theo cách này đã từ lâu nhưng giờ lại đang ở thời điểm chuyển giao công nghệ. Sự trỗi lên chóng vánh của những hệ điều hành di động cùng với các dịch vụ thông qua mạng Internet đã buộc nhiều hãng công nghệ gạo cội phải tìm cách thích ứng. Cách mà các hãng game console thay đổi sản phẩm của mình sẽ quyết định vị thế của họ.

Cuộc chơi thú vị:

Cuộc chiến máy game console

Nintendo năm nay quyết định không có mặt hoành tráng tại E3, có lẽ một phần vì không có gì nhiều để công bố. Hãng giải trí này “nhai lại” bài bản của mình là cứ tung ra các tựa game độc quyền như Mario, Zelda, Donkey Kong... với mong muốn giới hâm mộ sẽ tiếp tục theo đuổi chúng.

Tuy những tựa game này luôn vui nhộn và đầy tính giải trí nhưng máy console Wii U của Nintendo bị nhiều chỉ trích. Đây chỉ là một nâng cấp hời hợt từ máy Wii, với điểm khác biệt là một tay cầm theo kiểu máy tính bảng.

Microsoft, vốn có sẵn lợi thế là kẻ dẫn đầu về lợi nhuận với thế hệ máy Xbox 360, cũng không tránh được sự kỳ vọng rất cao vào thế hệ Xbox One. Tuy nhiên, đúng với nhiều tin đồn trước đó, Microsoft đã tung ra những giới hạn đáng lo ngại cho máy Xbox One.

Để kiểm soát lợi nhuận từ game cũ bán lại, Microsoft tung ra một loạt quy định khắt khe trong việc trao đổi game. Giới hạn này làm cho các game thủ không tiết kiệm được hầu bao của mình. Việc trao đổi game cũ không phổ biến tại Việt Nam nhưng với các tựa game đang có giá 30 - 60 USD (kể cả game bán dưới dạng tải về), có lẽ hầu hết game thủ Việt Nam còn lâu mới có thể chơi game có bản quyền.

Đáng tranh cãi hơn là việc buộc phải liên tục kết nối mạng Internet cùng tài khoản Xbox live để máy Xbox One hoạt động. Đây có lẽ là biện pháp của Microsoft chống nạn hack máy và sử dụng game lậu nhưng nó lại bị chỉ trích là một nỗi bực mình cho những người dùng trung thực.

Vấn đề là nếu lỡ như mạng ở nhà gặp vấn đề, bạn không những không thể chơi game trực tuyến mà còn không thể chơi game offline một mình. Tin Xbox One giới hạn chỉ phục vụ cho một số thị trường nhất định (trong đó không có Việt Nam) và khóa mã vùng cho game càng làm mích lòng nhiều game thủ.

Dù Microsoft tìm cách đẩy Xbox One theo hướng không chỉ là một máy chơi game console mà còn là một đầu giải trí trung tâm kết hợp truyền hình nhưng chúng bị lu mờ dưới cơn bão phê bình của dư luận. “Đục nước béo cò”, Sony ngay lập tức tìm cách khai thác từ điểm yếu đó. Hãng công nghệ Nhật Bản này liên tục tung ra các công bố nhắm vào những điểm yếu mà Xbox One (bị gọi trêu là “Xbone”) đang bị chê bai.

Sony cho thấy một bộ mặt hài hước hiếm thấy khi tung video miêu tả cách chia sẻ đĩa game trên Playstation 4 chỉ qua 1 bước là trao đĩa cho nhau! Việc khẳng định máy Playstation 4 không cần kết nối mạng để sử dụng và không bị khóa phân vùng cũng một lần nữa nhắm vào “Xbone”.

Tuy nhiên, “đau” nhất là khi Sony công bố giá của Playstation 4 chỉ có 399 USD, rẻ hơn những 100 USD so với mức 499 USD của Xbox One. Phản ứng từ game thủ là ngay lập tức đổ xô sang ủng hộ Sony. E3 bỗng dưng trở thành một “thảm họa= marketing” cho Microsoft.

Playstation 4 vẫn dẫn đầu:

Thực tế, với máy Playstation 4, Sony không hẳn là không có giới hạn. Việc giới hạn trao đổi game không được khuyến khích trên máy nhưng các nhà phát hành sẽ có thể quyết định việc này.

Sử dụng máy không cần mạng là một chuyện nhưng chơi game online sẽ phải cần tài khoản dịch vụ Playstation Plus. Ngoài ra, Xbox One vẫn sở hữu món “đồ chơi” thú vị nhất là camera cảm ứng chuyển động Kinect.

Đối với người dùng Việt Nam - chủ yếu vẫn còn dựa vào game lậu - thì khác biệt này không quá lớn. Chỉ có điều, Xbox One với những giới hạn trên sẽ không dễ gì bị hack, còn Playstation thì nổi tiếng cực kỳ khó hack. Thực tế, Playstation 4 vẫn đang dẫn đầu trong việc chiêu dụ sự ủng hộ của các game thủ.

Thứ Hai, 17/06/2013 15:04
31 👨 229
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp