Claude 3 Opus, chatbot mạnh nhất, vượt trội ChatGTP và Gemini 1.0 Ultra

Ngày 4/3, công ty khởi nghiệp Anthropic được Google và Amazon đầu tư, đã công bố bộ mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) được gọi chung là Claude 3, gồm Claude 3 Opus, Claude 3 Sonnet và Claude 3 Haiku.

Claude 3

Đây là bộ chatbot mới nhất tham gia vào cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực công nghệ AI này.

Claude 3 là gì?

Claude 3 là một nhóm gồm 3 mô hình AI đa phương thức được Anthropic phát triển để thay thế loạt mô hình AI Claude 2. Bạn có thể nói Claude 3 là sự đáp trả của Anthropic với Gemini của Google và GPT-4 của OpenAI. Được phát hành với 3 phiên bản Haiku, Sonnet và Opus, theo thứ tự trí thông minh ngày càng tăng, Claude 3 là mô hình AI đa phương thức đầu tiên của Anthropic và thể hiện một bước nhảy vọt đáng kể so với loạt Claude 2.

Bây giờ, nếu bạn chưa bao giờ nghe nói đến chatbot Claude AI thì điều đó có thể hiểu được. Claude và những model cơ bản của nó không được hưởng vị thế siêu sao của ChatGPT hay sức hấp dẫn thương hiệu của Gemini từ Google. Tuy nhiên, Claude chắc chắn là một trong những chatbot AI tiên tiến nhất trên thế giới, vượt trội hơn ChatGPT được ca ngợi nhiều trong một số lĩnh vực chính.

Để thực sự đánh giá cao Claude 3, điều quan trọng là phải nhìn lại những thất bại của các model trước đó.

  1. Những phiên bản trước đó của Claude nổi tiếng với cách tiếp cận quá nhiệt tình đối với vấn đề an toàn AI. Ví dụ, các tính năng an toàn của Claude 2 chặt chẽ đến mức chatbot sẽ tránh quá nhiều chủ đề, ngay cả những chủ đề không thực sự có vấn đề an toàn rõ ràng.
  2. Có vấn đề với cửa sổ ngữ cảnh của mô hình. Khi bạn yêu cầu một mô hình AI giải thích điều gì đó hoặc tóm tắt một bài báo dài, hãy tưởng tượng nó chỉ có thể đọc một vài đoạn của bài báo mỗi lần. Giới hạn về lượng văn bản có thể xem xét tại một thời điểm được gọi là "cửa sổ ngữ cảnh". Các phiên bản trước của Claude đi kèm với cửa sổ ngữ cảnh 200 nghìn token (tương đương 150.000 từ). Tuy nhiên, trên thực tế, mô hình này không thể xử lý nhiều văn bản cùng một lúc mà không quên một đoạn văn bản nào đó.
  3. Ngoài ra còn có vấn đề về đa phương thức. Hầu hết mọi mô hình AI chính đều chuyển sang đa phương thức, có nghĩa là chúng có thể xử lý nhiều dạng dữ liệu khác như hình ảnh và phản hồi dữ liệu đó (thay vì chỉ nhập văn bản). Claude đã không thể làm được điều đó.

Cả 3 vấn đề hiện đã được giải quyết hoàn toàn hoặc ít nhất một phần với việc phát hành Claude 3.

Claude 3 Opus hiện là chatbot mạnh nhất

Theo Anthropic, Claude 3 Opus hiện là chatbot mạnh nhất. Trong các bài kiểm tra điểm chuẩn khác nhau, chatbot mới này đã vượt qua các phiên bản đối thủ GPT-4 của OpenAI và Gemini 1.0 Ultra của Google.

Chủ tịch Anthropic, Daniela Amodei cho rằng, Claude 3 Opus sẽ được khách hàng lựa chọn nếu họ phải thực hiện những nhiệm vụ phức tạp nhất như xử lý chính xác phân tích tài chính phức tạp.

Anthropic cho biết, bộ 3 Claude 3 sẽ có sẵn trên các nền tảng đám mây của Amazon và Google. Công ty cũng sẽ bán quyền truy cập trực tiếp ở 159 quốc gia.

Với Claude 3 Opus, mỗi triệu chuỗi ký tự được nhập vào khách hàng sẽ phải trả 15 USD. Trong khi đó, GPT-4 Turbo chỉ có phí 10 USD.

Anthropic nhấn mạnh Claude 3 sẽ kiểm tra hình ảnh, chứ không tạo ra hình ảnh, có nghĩa là người dùng có thể tải hình ảnh và nhập văn bản để phân tích.

Anthropic do các cựu giám đốc của Công ty OpenAI điều hành và là một trong số các công ty phát triển AI tạo sinh, dạng trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra nội dung và ý tưởng mới, bao gồm các câu chuyện, cuộc trò chuyện, hình ảnh, video và âm nhạc, theo cách giống như con người tạo ra.

Bạn có thể làm gì với Claude 3?

Giao diện chatbot của Claude AI
Giao diện chatbot của Claude AI

Giống như hầu hết các mô hình AI tiên tiến hiện có, Claude 3 có thể tạo ra các phản hồi hàng đầu cho nhiều truy vấn khác nhau trên những lĩnh vực khác nhau. Cho dù bạn cần giải nhanh một bài toán đại số, viết một bài hát hoàn toàn mới, soạn thảo một bài báo chuyên sâu, viết code cho phần mềm hay một tập dữ liệu khổng lồ được phân tích, Claude 3 đều đáp ứng được yêu cầu đó.

Nhưng hầu hết các mô hình AI đều đã làm tốt những nhiệm vụ này, vậy tại sao lại sử dụng Claude 3?

Đáp án rất đơn giản! Claude 3 không chỉ là một mô hình AI khác thực hiện tốt các nhiệm vụ này mà còn là mô hình AI đa phương thức có sẵn miễn phí tiên tiến nhất mà bạn có thể tìm thấy ở bất kỳ đâu trên Internet. Gemini, được quảng cáo rầm rộ của Google, hoạt động rất ấn tượng trong các bài kiểm tra benchmark. Tuy nhiên, Anthropic tuyên bố Claude 3 vượt trội hơn nó với tỷ lệ ấn tượng trong một số nhiệm vụ. Mặc dù kết quả benchmark là điều chúng ta thường nghi ngờ, nhưng nếu thử nghiệm cả hai mô hình AI này, bạn sẽ thấy tính ưu việt của mô hình Claude 3 trong một số trường hợp sử dụng quan trọng rất rõ ràng.

Claude 3 cho phép bạn thực hiện hầu hết những việc bạn có thể làm với Gemini và GPT-4 (trừ việc tạo hình ảnh) mà không phải trả phí đăng ký 20 USD như ChatGPT.

Thứ Năm, 07/03/2024 10:18
51 👨 402
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ