Cha đẻ công nghệ WiFi qua đời ở tuổi 88

Theo New York Times, ông Norman Abramson vừa qua đời ở tuổi 88 vì căn bệnh ung thư phổi di căn. Norman Abramson là người đứng đầu dự án mạng không dây ALOHAnet, tiền thân của hệ thống WiFi hiện đại.

Norman Abramson tốt nghiệp đại học Harvard ngành lý thuyết truyền thông. Đây là một ngành giao thoa giữa toán học, lý thuyết thông tin và ký hiệu học. Sau đó, ông tiếp tục nghiên cứu và nhận bằng thạc sĩ của Viện Đại học California và tiếp theo là bằng Tiến sĩ Đại học Stanford.

Norman Abramson khi còn trẻ
Norman Abramson khi còn trẻ

Ông Abramson từng công tác lâu năm tại Đại học Hawaii với tư cách chủ nhiệm khoa Thông tin và Khoa học máy tính. Ông cùng cộng sự Franklin Kuo đã tạo ra dự án ALOHAnet.

Giống như mạng có dây ARPAnet, tiền thân của internet ngày nay, ALOHAnet được thiết kế như một hệ thống kết nối Đại học Hawaii với các trường cao đẳng và đại học khác. Mục đích ban đầu của nó là để nghiên cứu và chia sẻ các thông tin khoa học.

Do không cần lên lịch truyền, ALOHAnet cung cấp các gói dữ liệu qua các kênh vô tuyến hiệu quả hơn rất nhiều. Nếu một gói dữ liệu không được nhận, nó sẽ được gửi trở lại. Một số ý tưởng từ dự án ALOHAnet đã được tiếp tục sử dụng trong việc phát triển WiFi và Ethenet.

"Abramson có ảnh hưởng rất lớn đến cách thế giới của chúng ta chia sẻ thông tin và giao tiếp. Norman Abramson đã kết nối các hòn đảo ở Hawaii lại với nhau và với thế giới, để lại một di sản tại UH thông qua các ý tưởng của ông và các sinh viên", David Lassner, Chủ tịch Đại học Hawaii ghi trong bài tưởng niệm ông Abramson của trường.

Thứ Hai, 14/12/2020 12:09
51 👨 751
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ