Giá DRAM DDR5 và DDR4 giảm mạnh do lạm phát và xung đột Ukraine

Các nhà nghiên cứu tại TrendForce gần đây đã thực hiện một khảo sát chuyên sâu trên thị trường DRAM. Kết quả thu được của họ cho thấy lượng hàng tồn kho DRAM toàn cầu hiện đang ở mức cao bất thường. Nguyên nhân là do cầu tiêu dùng đã giảm đáng kể trong vài tháng trở lại đây do lạm phát tồi tệ ở nhiều quốc gia, và đặc biệt là cuộc xung đột đang diễn ra giữa Nga và Ukraine.

Sự gia tăng dự trữ DDR5 và DDR4 đã khiến giá DRAM toàn cầu giảm từ 3 đến 8%. Điều này chủ yếu là bởi các nhà sản xuất, đơn vị phân phối cũng như nhà bán lẻ đang phải vật lộn để giảm nguồn cung của họ.

DRAM

Tình hình lạm phát đang diễn ra trên quy mô toàn cầu khiến các OEM máy tính phải đối mặt với tình trạng sụt giảm nhu cầu, ảnh hưởng đến sản lượng sản phẩm xuất xưởng và cuối cùng là làm tăng lượng tồn kho, mà cụ thể ở đây là DRAM. Dự kiến trong quý 3 năm nay, nhiều nhà sản xuất sẽ phải có giải pháp mạnh tay, thậm chí là loại bỏ hàng tồn kho khỏi hoạt động của mình để cắt giảm các chi phí liên quan. Ngay ở thời điểm hiện tại, các nhà sản xuất linh kiện cũng đang áp dụng chính sách trữ hàng thận trọng hơn vì còn một lượng lớn hàng tồn kho chưa thể xử lý.

Trong bảng phân tích dưới đây từ TrendForce cho thấy giá bán DRAM PC, chủ yếu bao gồm DDR4 và DDR5, sẽ có mức giảm lần lượt 3-8% và 0-5%.

Bảng phân tích từ TrendForce

Trong khi đó, thị trường DRAM máy chủ về cơ bản không bị ảnh hưởng nặng nề như thị trường DRAM dành cho PC tiêu dùng, với mức giảm giá dự báo trong quý 3 năm 2022 là khoảng 0-5%. Mức tồn kho của các lô hàng DRAM máy chủ trong khoảng thời gian từ 7 đến 8 tuần là tối thiểu cao, nhưng không có tác động tương tự đến mức tiêu thụ đầu ra.

Tuy vậy, DRAM dành cho thiết bị di động và PC có thể khiến thị trường tiêu dùng thay đổi. Các nhà cung cấp được kỳ vọng sẽ thích ứng tốt với những chiến lược bán hàng mới hơn để có thể giữ cho giá bán trên toàn thị trường ở mức ổn định.

Thị trường DRAM đồ họa có tác động tương tự như thị trường DRAM máy chủ, khi nhu cầu chỉ giảm gần 5% trong quý trước. Số lượng sản xuất tăng lên ở các nhà sản xuất Hàn Quốc và việc thiếu doanh số bán GPU trong vài tháng qua đã khiến giá giảm xuống, làm tăng nhu cầu. Tại một thời điểm nào đó, giá thành GPU sẽ dần ổn định và hy vọng đáp ứng được nhu cầu từ thị trường tốt hơn.

Chủ Nhật, 26/06/2022 15:45
51 👨 568
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ