Cảnh báo: Xuất hiện chiêu trò giả mạo biên lai chuyển khoản để lừa chiếm đoạt hàng hóa

Thanh toán trực tuyến đang ngày trở nên phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, hình thức thanh toán này đang bị kẻ xấu lợi dụng để làm giả biên lai chuyển khoản ngân hàng, nhằm mục đích đánh lừa các chủ shop, chiếm đoạt hàng hóa và tiền bạc.

Ban đầu, việc làm giả biên lai chuyển khoản chỉ nhằm mục đích cho người dùng sống ảo, hoặc khoe thành tích bán hàng… trên mạng xã hội. Tuy nhiên, sau đó kẻ xấu đã lợi dụng việc này để đi lừa đảo.

Giả mạo giao dịch

Kẻ gian sau khi mua hàng sẽ yêu cầu thanh toán bằng hình thức chuyển khoản. Sau đó, chúng sẽ chỉnh sửa biên lai và cung cấp hình ảnh đã chuyển khoản thành công cho người bán. Nhiều người chủ quân không kiểm tra lại số dư tài khoản đã giao hàng cho kẻ gian. Bằng cách này, kẻ gian đã thành công lừa gạt, chiếm đoạt hàng hóa và tài sản của nhiều người.

Ngoài việc giả mạo biên lai chuyển khoản, ngân hàng còn cảnh báo người tiêu dùng về một số chiêu trò lừa đảo khác phổ biến gần đây như giả mạo nhân viên ngân hàng, công chức cục thuế… để hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng độc hại, sau đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Làm thế nào để hạn chế bị lừa?

Để tránh bị kẻ gian lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, các chuyên gia cảnh báo người dân cần chú ý:

  • Chưa nhận được tiền trong ngân hàng thì không giao hàng hóa dù kẻ gian cung cấp hình ảnh đã chuyển khoản thành công.
  • Chỉ cài đặt ứng dụng trên Google Play và App Store khi cần nộp thuế, đăng ký… hoặc thực hiện các thủ tục. Tuyệt đối không tải và cài đặt thông qua các trang web của bên thứ ba.
  • Tuyệt đối không cung cấp các thông tin gồm tên đăng nhập, mật khẩu ứng dụng, mã xác thực OTP, email… cho bất kỳ ai dù người đó tự xưng là nhân viên ngân hàng, cơ quan nhà nước.
Thứ Hai, 24/04/2023 07:52
31 👨 501
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ