Cách mạng Công nghiệp 4.0 là gì?

Cách mạng Công nghiệp 4.0, một khái niệm được nhắc tới nhiều trên truyền thông trong thời gian qua với thông điệp đây là cơ hội để thay đổi bộ mặt các nền kinh tế. Vậy cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 là gì? Nó ảnh hưởng tới thế giới ra sao?

Các cuộc Cách mạng Công nghiệp con người đã trải qua gồm:

  • Cuộc Cách mạng Công nghiệp đầu tiên xuất phát từ năm 1784, xảy ra khi người ta biết dùng hơi nước và máy móc để thay cho sức người mở ra một kỷ nguyên mới cho nhân loại.
  • Cuộc Cách mạng Công nghiệp thứ 2 xảy ra từ năm 1870, khi con người tạo ra điện - dây chuyền sản xuất và các mô hình sản xuất quy mô lớn tăng năng suất lao động.
  • Cuộc Cách mạng Công nghiệp thứ 3 xảy ra khi máy tính ra đời vào những năm 1970, bắt đầu cho một loạt thay đổi về cách người ta xử lý thông tin và tự động hóa bằng robot.

Và bây giờ, chúng ta có cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 - Industry 4.0 hay Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4. Cuộc cách mạng này diễn ra từ những năm 2000 nhờ sự kết hợp giữa các công nghệ lại với nhau, xóa đi ranh giới giữa vật lý, kỹ thuật và sinh học. Khi đó, máy tính, tự động hóa và con người sẽ cùng nhau làm việc theo một cách hoàn toàn mới. Nhờ thuật toán machine learning, những hệ thống máy tính sẽ học hỏi và điều khiển máy móc mà cần rất ít thậm chí không cần tới sự can thiệp của con người.

Các cuộc Cách mạng Công nghiệp con người đã trải qua

Cách mạng Công nghiệm 4.0 diễn ra trên 3 lĩnh vực chính gồm Công nghệ sinh học, Kỹ thuật số và Vật lý dựa trên các yếu tố kỹ thuật cốt lõi là Trí tuệ nhân tạo (AI), Vạn vật kết nối - Internet of Things (IoT) và dữ liệu lớn (Big Data).

Lợi ích của Cách mạng Công nghiệp 4.0?

Tạo ra bước nhảy vọt trong các ngành nông nghiệp, thủy sản, hóa học, vật liệu, chế biến thực phẩm, bảo vệ môi trường…

Tăng năng suất sản xuất, chất lượng sản phẩm tăng cao, giá thành giảm.

Con người không phải làm việc trong môi trường nguy hiểm, không phải làm những công việc nhàm chán vì đã có máy móc thay thế.

Chất lượng sản phẩm được đảm bảo do kiểm soát được từ khâu nguyên vật liệu cho đến khi thành hình và chuyển đến tay người tiêu dùng.

Lợi ích của Cách mạng Công nghiệp 4.0

Thách thức và rủi ro trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0

Đối với người lao động: Nhiều lao động sẽ mất việc làm cho bị máy móc thay thế. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu của công việc. Điều này có thể dẫn tới sự bất bình đẳng, thậm chí là phá vỡ thị trường lao động.

Cách mạng Công nghiệp 4.0 đòi hỏi các doanh nghiệp phải thay đổi. Muốn tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp phải đầu tư, nâng cấp công nghệ, tăng cường nhân sự có chất lượng cao.

Thách thức và rủi ro trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0

Những bất ổn về kinh tế sẽ nảy sinh từ cuộc Cách mạng Công nghiệp này dẫn tới bất ổn về đời sống của người dân và thậm chí là cả về chính trị. Công nghệ mới sẽ dẫn tới sự thay đổi về quyền lực, gây ra những mối lo ngại về an ninh, gia tăng khoảng cách giàu nghèo.

Ngoài ra, những thay đổi về cách thức giao tiếp trên Internet cũng đặt ra thách thức về bảo mật thông tin cho cả các hệ thống và cá nhân con người. Phải làm sao để bảo mật khi dữ liệu có ở khắp mọi nơi và được trao đổi thường xuyên giữa các hệ thống.

Tạm kết

Vì những lợi ích mà Industry 4.0 mang lại quá lớn nên hiện này có khá nhiều quốc gia đã tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ cuộc Cách mạng Công nghiệp lần này, trong đó có Việt Nam.

Cách mạng Công nghiệp 4.0 đã và đang diễn ra nên việc mà chúng ta cần phải quan tâm hiện này là việc đó sẽ diễn tiến nhanh ra sao, phải làm gì để không bị thụt lùi.

Xem thêm:

Thứ Tư, 10/10/2018 08:43
2,86 👨 10.014
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ