Arch Linux cho WSL hiện đã có sẵn trong Microsoft Store

Thái độ của Microsoft trước Linux đã thay đổi gần như 180 độ khi mà trước đây, công ty thậm chí đã từng coi “Linux is a cancer” (Linux là một căn bệnh ung thư), còn bây giờ thì lại là “I may have called Linux a cancer but now I love it”. Cũng phải thôi bởi Microsoft đã ấn định chiến lược cho tương lai phát triển dài hạn của mình đó là hướng tới nguồn mở. Công ty Redmond gần đây đã chính thức cho ra mắt Windows Terminal, một ứng dụng giao diện dòng lệnh mới của Microsoft được thiết kế để truy cập vào các môi trường như PowerShell, cmd.exe và WSL tại Hội nghị Nhà phát triển Build thường niên vừa mới bế mạc vào tuần trước, và được cộng đồng đánh ra rất tích cực.

Thế nhưng đây không phải là “mối tình đơn phương” mà Microsoft dành cho Linux. Trên thực tế, các bản phân phối Linux cũng đang dần “đáp lại tình cảm” của Microsoft và sẵn sàng mang các tiện ích dòng lệnh của mình lên Microsoft Store. Cái tên mới nhất tham gia vào “cuộc tình” này chính là Arch Linux, một bản phân phối Linux phổ biến không cung cấp bloatware. Arch Linux cuối cùng cũng đã có sẵn trong Windows 10 và bây giờ bạn có thể tải xuống bản phân phối này ngay trên Microsoft Store.

Arch Linux cho WSL hiện đã có sẵn

Ngoài ra, các bản phân phối Linux cũng đã nhanh chóng tạo ra những bản phân phối WSL của riêng mình để người dùng Windows có thể dễ dàng làm quen với Linux hơn.

Nếu muốn cài đặt bản phân phối WSL Arch Linux, bạn sẽ cần phải cài đặt Windows Subsystem for Linux trước đã. Để thực hiện việc này, hãy điều hướng đến mục Windows Features trong ứng dụng Control Panel của Windows. Tại đây, bạn tích chọn mục Windows Subsystem for Linux như được hiển thị ở hình minh họa bên dưới.

Windows Subsystem for Linux

Khi WSL đã được cài đặt thành công, bạn có thể truy cập vào Microsoft Store và tìm kiếm WSL Arch Linux. Để cài đặt bản phân phối này, chỉ cần nhấp vào nút Get và hệ thống sẽ tự động tải ứng dụng về máy và cài đặt cho bạn. Sau khi quá trình cài đặt hoàn tất, bạn có thể nhấp vào nút Launch để khởi chạy ứng dụng.

WSL Arch Linux

Ở lần khởi động đầu tiên, bạn sẽ cần phải định cấu hình khu vực của mình và Arch Linux sẽ bắt đầu tải xuống các tệp thích hợp. Khi quá trình này hoàn tất, bạn hãy tạo tên người dùng và mật khẩu, rồi sau đó đăng nhập vào Arch Linux.

Từ bây giờ, bạn có thể sử dụng trình quản lý gói pacman để cài đặt thêm ứng dụng.

Có thể sử dụng trình quản lý gói pacman để cài đặt thêm ứng dụng

Đối với những người dùng Windows mà chưa bao giờ sử dụng thử Linux hoặc Arch Linux, thì việc sử dụng WSL cũng là một cách tuyệt vời để làm quen với một hệ điều hành mới. Hãy thử tạo PC Linux chuyên dụng của riêng mình xem sao, sẽ rất thú vị đó!

Thứ Hai, 20/05/2019 14:13
52 👨 320
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ