Microsoft tái khởi động dự án PowerToys cho người dùng Windows 10

Trong khuôn khổ hội nghị Build 2019 diễn ra vào tuần trước, Microsoft đã nhắc đến kế hoạch tái khởi động dự án Windows Power Toys thế hệ mới nhằm mang lại cho người dùng những trải nghiệm thú vị hơn. Tất nhiên trong lần tái xuất này, điểm nhấn chính vẫn sẽ là Power Toys phiên bản mới, thế nhưng bạn cũng có thể mong đợi được chứng kiến thêm một số tiện ích bổ sung đáng chú ý khác.

Nếu bạn chưa biết thì Windows Power Toys nói chung là những tiện ích phần mềm miễn phí nhỏ, được các nhà phát triển Windows tạo ra như những dự án phụ liên quan đến một vấn đề gì đó mà họ quan tâm. Windows Power Toys trước đây không được Microsoft hỗ trợ và bạn có thể sử dụng tùy ý (tất nhiên là cũng sẽ đi kèm với những rủi ro).

Microsoft tái khởi động dự án Power Toys cho người dùng Windows 10

Đối với người dùng Windows, đặc biệt là những người dùng chuyên sâu, Power Toys cho phép họ có thể “chơi” với bất kỳ thành phần nào bên trong Windows bằng cách điều chỉnh các tính năng chưa được cung cấp tư liệu, “chơi” với các công cụ thú vị hoặc tự mình tận dụng những chức năng giúp hoàn thành công việc dễ dàng hơn.

Một số Power Toys phổ biến hơn có thể kể đến như Tweak UI, cho phép người dùng kích hoạt các tính năng chưa được cung cấp tư liệu trong Windows Shell và giao diện người dùng, một trình quản lý desktop ảo và "Open Command Window Here", cho phép bạn mở command prompt trong bất kỳ thư mục nào mà bạn có nhấp chuột phải vào được.

Mặc dù một số tính năng tương tự hiện đã được tích hợp vào Windows, nhưng trước đây chúng hoàn toàn không xuất hiện theo mặc định, và nhìn chung người dùng Windows rất ưa chuộng các tính năng này vì chúng đã mang đến những cái nhìn sâu sắc hơn về các thành phần bên trong của Windows, đặc biệt có những điều mà hầu như chỉ các nhà phát triển của Microsoft mới thực sự biết.

Power Toys cho Windows 10

Như đã nói, Microsoft gần đây đã thông báo rằng họ sẽ tái khởi chạy Power Toys cho Windows 10 và sẽ mở nguồn sẵn trên GitHub.

Ở giai đoạn đầu, Microsoft sẽ phát hành hai công cụ; một là "Maximize to new desktop widget" (tạm dịch: Tối đa hóa tiện ích desktop mới) và hai là "Windows key shortcut guide" (tạm dịch: Hướng dẫn phím tắt trong Windows).

Trong đó, công cụ tối đa hóa tiện ích desktop mới sẽ hiển thị một nút pop-up khi bạn di chuột qua các nút maximize hoặc restore thông thường trong mọi cửa sổ. Nếu bạn nhấp vào nút pop-up này, hệ thống sẽ tạo ra một desktop ảo mới và tối đa hóa chương trình chạy trên nó.

Công cụ tối đa hóa tiện ích desktop

Còn đối với công cụ Windows key shortcut guide, bạn sẽ thấy có một hướng dẫn phím tắt xuất hiện khi người dùng giữ phím Windows trong hơn một giây, và đồng thời hệ thống cũng sẽ hiển thị danh sách các phím tắt khả dụng cho trạng thái hiện tại của máy tính.

Power Toys

Ngoài ra, Microsoft cũng đang xem xét đến một số công cụ khác nhiều khả năng sẽ được thêm vào Power Toys trong thời gian tới, có thể kể đến như:

  • Trình quản lý cửa sổ đầy đủ bao gồm bố cục cụ thể cho việc kết nối và ngắt kết nối máy tính xách tay.
  • Trình quản lý phím tắt mới.
  • Thay thế cho tổ hợp phím Win + R.
  • Tính năng Tab Alt + nâng cao, bao gồm việc tích hợp tab trình duyệt và khả năng tìm kiếm các ứng dụng đang chạy.
  • Trình theo dõi tình trạng pin.
  • Tính năng đặt lại tập tin với số lượng lớn.
  • Tính năng hoán đổi độ phân giải nhanh trong thanh tác vụ.
  • Tính năng khởi động Cmd (hoặc PS hoặc Bash) nhanh (Cmd from here).
  • Trình đơn duyệt nội dung tập tin.

Power Toys mới đang dần mất đi sự thú vị vốn có

Đứng từ góc độ cá nhân, tôi cho rằng Power Toys khó mà có thể đem lại cảm giác nâng nâng, “feel like hacker” như những phiên bản đầu tiên được phát hành cho Windows 95 hay Windows XP.

Những công cụ Power Toys ban đầu được tạo ra bởi chính các nhà phát triển Windows - những người thực sự muốn chia sẻ những điều thú vị cho người dùng của mình, cũng như mang đến cho họ những trải nghiệm tích cực hơn với Windows. Khi sử dụng các công cụ này, bạn sẽ cảm thấy phấn khích như thể mình là một nhà phát triển chuyên nghiệp, có thể nắm trong tay những chức năng trên các phiên bản cải tiến của mọi công cụ Windows hiện tại - thứ mà bình thường người dùng sẽ không có quyền truy cập hoặc sử dụng.

Tuy nhiên, tôi không cảm nhận được điều tương tự đối với các công cụ được Microsoft đề xuất phía trên. Có cảm giác như các tiện ích bổ sung này cũng có thể được tìm thấy từ các nhà phát triển khác hơn là những tiện ích “độc quyền” mà chỉ Microsoft mới có thể tạo ra.

Power Toys cho Windows XP

Thế nhưng nói đi thì cũng phải nói lại. Power Toys lần này cũng sẽ có chứa một số công cụ cho phép người dùng có những trải nghiệm khá “hay ho” với các thành phần bên trong của Windows. Cung cấp cho chúng ta khả năng tiếp cận nhiều hơn với các tính năng ẩn, hiển thị dữ liệu nội bộ theo những cách thú vị hơn hay quyền truy cập vào các tính năng chưa được cung cấp tư liệu khác mà hầu hết người dùng thông thường không hề biết.

Dù sao thì cũng còn rất nhiều điều đáng mong chờ trên Power Toys phiên bản mới lần này.

Thứ Năm, 12/09/2019 17:11
4,67 👨 2.511
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ