Google ra mắt Android 15 Developer Preview dành cho Pixel

Nếu dành sự quan tâm đối với nền tảng Android, chắc hẳn bạn đã biết rằng Google thường có thói quen đặt tên mã (codename) của các phiên bản Android theo tên những món tráng miệng nổi tiếng, và với Android 15 có lẽ cũng không phải ngoại lệ.

Android 15 sẽ có tên mã là một món tráng miệng quen thuộc: “Kem vani”

Loạt tin đồn từ nhiều nguồn uy tín đang cho thấy bản cập nhật Android lớn sắp tới của Google sẽ có tên mã Vanilla Ice Cream (ken vani), đã được tiết lộ thông qua một loạt các thay đổi mã trong Trade Federation (TradeFed/TF) của chính hệ điều hành này. Mặc dù việc Google đặt tên mã của các phiên bản Android theo chủ đề món tráng miệng không ẩn chứa bất cứ ý nghĩa nào đáng nói, nhưng đây rõ ràng là một truyền thống thú vị kể từ thuở sơ khai. đồng thời cũng là một nét đặc trưng rất riêng của nền tảng hệ điều hành này.

Android 15 sẽ có tên mã là một món tráng miệng quen thuộc: “Kem vani”

Mặc dù không có thông tin chi tiết nào về những gì đáng mong đợi với bản cập nhật Android dự kiến sẽ ra mắt trong năm 2024 này, nhưng sự xuất hiện của các tính năng mới và tinh chỉnh về mặt giao diện là điều chắc chắn không thể thiếu. Mã thay đổi trong TradeFed chỉ ra rằng framework thử nghiệm của Android đã được cập nhật với một phiên bản mới để tham chiếu trực tiếp đến tên mã Android 15. Tuy nhiên, điều này không cung cấp cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về những gì chúng ta có thể mong đợi từ bản cập nhật.

Nhìn chung, tiết lộ ban đầu này về ‘Vanilla Ice Cream chỉ đơn là một lời nhắc nhở thú vị về truyền thống của Android, về việc sử dụng tên mã có chủ đề món tráng miệng cho các bản cập nhật của Google, và phần nào đó là sự phấn khích đối với cộng đồng người dùng Android vốn đang tò mò về những tính năng và cải tiến mới mà bản cập nhật sẽ mang lại. Còn quá sớm để nói về điều gì đó quá chắc chắn, nhưng hãy cùng chờ xem Android 15 có thể mang lại cho chúng ta những bất ngờ gì.

Google ra mắt Android 15 Developer Preview dành cho Pixel

Google ra mắt Android 15 Developer Preview dành cho Pixel

Google đã tung ra Android 15 Developer Preview 1 ngày hôm qua. Đây là năm thứ 9 Google đưa ra bản preview về hướng đi của Android trước khi ra mắt ổn định vào cuối năm nay.

Đây là năm thứ 5, bản xem trước sẽ được tiến hành vào tháng 2 để giúp các nhà phát triển có thêm thời gian đưa ra phản hồi và cập nhật ứng dụng.

Có một số điểm nổi bật của Android 15, bắt đầu bằng Protecting user privacy and security. Điều này bao gồm các phiên bản mới nhất của Privacy Sandbox trên Android và Health Connect, trong đó có những loại dữ liệu mới về thể chất, dinh dưỡng và nhiều loại dữ liệu khác. Google cũng đề cập đến việc chia sẻ một phần màn hình và Casting from Android 14 QPR2.

Sau đó, có FileIntegrityManager mới với các API “khai thác sức mạnh của tính năng fs-verity trong Linux kernel”.

Với fs-verity, các file có thể được bảo vệ bằng chữ ký mã hóa tùy chỉnh, giúp bạn đảm bảo chúng không bị giả mạo hoặc bị hỏng. Điều này giúp tăng cường bảo mật, bảo vệ khỏi phần mềm độc hại tiềm ẩn hoặc các sửa đổi file trái phép có thể làm tổn hại đến chức năng hoặc dữ liệu của ứng dụng.

Trong phần Supporting creators, In-app Camera Controls cung cấp cho nhà phát triển “quyền kiểm soát nhiều hơn đối với phần cứng camera và các thuật toán của nó trên những thiết bị được hỗ trợ”. Các tiện ích mở rộng có sẵn cung cấp:

  • Các cải tiến trong điều kiện ánh sáng yếu giúp nhà phát triển có thể kiểm soát để tăng độ sáng của bản xem trước trên camera.
  • Điều chỉnh cường độ đèn flash nâng cao cho phép kiểm soát chính xác cường độ đèn flash ở cả chế độ SINGLE và TORCH trong khi chụp ảnh.

Android 15 mở rộng hỗ trợ Universal MIDI Packets (UMP) cho các ứng dụng MIDI ảo, cho phép các ứng dụng sáng tác kiểm soát những ứng dụng synthesizer dưới dạng thiết bị MIDI 2.0 ảo (như thể chúng là thiết bị USB MIDI 2.0).

Để cải thiện Performance and quality, Google sẽ cung cấp các khả năng Android Dynamic Performance Framework (ADPF) mới. Các API này cho phép game và những ứng dụng đòi hỏi nhiều hiệu năng khác “tương tác trực tiếp hơn với hệ thống nguồn và nhiệt của thiết bị Android”. Các thiết bị Android 15 được hỗ trợ cho phép:

  • Chế độ tiết kiệm năng lượng dành cho các phiên gợi ý để chỉ ra rằng những luồng liên quan nên ưu tiên tiết kiệm năng lượng hơn là hiệu suất, rất phù hợp cho khối lượng công việc chạy nền trong thời gian dài.
  • Cả thời lượng làm việc của GPU và CPU đều có thể được báo cáo trong các phiên gợi ý, cho phép hệ thống điều chỉnh tần số CPU và GPU cùng nhau để đáp ứng tốt nhất nhu cầu khối lượng công việc.
  • Ngưỡng thermal headroom (sự chênh lệch giữa nhiệt độ bình thường và nhiệt độ tối đa mà ở đó, thiết bị vẫn có thể hoạt động bình thường) để diễn giải trạng thái tiết lưu nhiệt có thể có dựa trên dự đoán thermal headroom.

Cuối cùng, về mặt Developer Productivity, Android 15 bổ sung thêm nhiều API OpenJDK hơn, “bao gồm các cải tiến về chất lượng cuộc sống xung quanh NIO buffer, stream, bảo mật, v.v...”

Khi ra mắt, image hệ thống Android 15 Developer Preview có sẵn cho Pixel 6, Pixel 6 Pro, Pixel 6a, Pixel 7, Pixel 7 Pro, Pixel 7a, Pixel Tablet, Pixel Fold, Pixel 8 và Pixel 8 Pro, cũng như Android Emulator.

Sau khi cài đặt bản preview theo cách thủ công, bạn sẽ tự động nhận được các bản cập nhật trong tương lai qua mạng cho tất cả những bản xem trước và bản Beta sau này. 

Google cũng cảnh báo:

Sự cố khi sideload bản build Developer Preview 1 đôi khi có thể khiến thiết bị hiển thị thông báo “Device is corrupted” sau khi sideload xong. Để khắc phục sự cố này, chúng tôi khuyên các nhà phát triển nên flash image gốc để kiểm tra thiết bị bất cứ khi nào có thể thay vì sideload image hệ thống OTA.

Nếu bạn đang sử dụng Android 14 QPR3, Google khuyên bạn nên chuyển sang Developer Preview 1 ngay bây giờ.

Nếu không, bạn có thể rơi vào khoảng thời gian mà Android 14 Beta có ngày build gần hơn. Điều này khiến bạn không thể truy cập trực tiếp vào Android 15 Developer Preview mà không xóa sạch dữ liệu.

DP1 (AP31.240119.016) với bản vá bảo mật tháng 2 năm 2024 chính thức “chỉ dành cho nhà phát triển và không dành cho mục đích sử dụng hàng ngày hoặc người tiêu dùng thông thường”. Hiện tại, nó chỉ khả dụng thông qua tải xuống thủ công và flash/sideload, với phiên bản Android Beta công khai sẽ ra mắt vào cuối tháng 4.

Thứ Bảy, 17/02/2024 11:35
51 👨 438
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ