AMD tuyên bố đánh bại Nvidia về hiệu suất và khả năng tiết kiệm điện của GPU, dù dòng sản phẩm chủ lực RX 7000 (RDNA 3) chưa ra mắt

Theo kế hoạch, AMD dự kiến sẽ sớm phát hành dòng sản phẩm GPU chủ lực Radeon RX 7000 dựa trên kiến trúc RDNA 3 thế hệ mới ngay trong năm nay. Thiết kế mới dựa trên quy trình 5nm, và AMD tuyên bố điều này giúp cải thiện hơn 50% hiệu suất GPU trên mỗi watt so với RDNA 2. Nếu tuyên bố này là đúng, đây thực sự sẽ là một thành tựu ấn tượng, một bước đột phá mang tính bước ngoặt trong lĩnh vực chế tạo card đồ họa chuyên dụng mà công ty theo đuổi bấy lâu nay.

Kiến trúc RDNA 3 sở hữu công nghệ quản lý năng lượng tinh chỉnh

Trong một bài đăng trên blog, AMD đã trình bày thông tin tương đối chi tiết về một số cải tiến cơ bản giúp tuyên bố trên trở nên khả thi. Công ty cho biết kiến trúc RDNA 3 sở hữu công nghệ quản lý năng lượng tinh chỉnh, được cải thiện đáng kể so với khi triển khai trong RDNA 2. Điều này giúp GPU thiết lập các nút hoạt động cụ thể cho từng khối lượng công việc nhất định theo thời gian thực, đảm bảo mỗi thành phần của GPU chỉ sử dụng mức năng lượng mà nó yêu cầu để có hiệu suất tối ưu, tránh thất thoát năng lượng.

Trước đây, AMD cũng đã tuyên bố rằng việc chuyển đổi từ cấu trúc GCN sang RDNA mười đầu tiên đã mang lại sự cải thiện lớn 50% hiệu suất trên mỗi watt. Sau đó vài năm, việc chuyển từ RDNA sang thiết kế RDNA 2 hiện tại cũng đã mang lại sự cải thiện thêm 50%. Do vậy, việc chuyển từ RDNA 2 sang RDNA 3 có thể dẫn đến một bước nhảy vọt tương tự về hiệu suất là hoàn toàn khả thi.

Bên cạnh đó, AMD cũng không quên “nhắc nhở” người dùng rằng các card đồ họa dòng Radeon RX 6000 hiện tại vốn cho hiệu quả sử dụng (hiệu suất/mức tiêu thụ điện năng) tốt hơn nhiều so với các đối tác Nvidia GeForce. Tuyên bố này về cơ bản không sai và cũng đã được công nhận rộng rãi trong cộng đồng người dùng GPU. Do đó, việc sự cải thiện trên đang nhận được rất nhiều sự quan tâm cũng không phải khó hiểu.

Thứ Hai, 26/09/2022 15:21
51 👨 160
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ