Amazon Sidewalk, giao thức kết nối không dây mới hứa hẹn giúp bạn biết vị trí của bất kỳ thứ gì

Không phải là những chiếc loa thông minh thế hệ mới hay trợ lý ảo Alexa, điểm nhấn trên sân khấu sự kiện Alexa và Echo của Amazon vừa qua chính là Sidewalk, giao thức kết nối không dây mới của công ty.

Để điều khiển không dây các thiết bị thông minh, thông thường người dùng chọn Bluetooth hoặc Wifi. Nhưng cả hai lựa chọn này đều bị hạn chế bởi khoảng cách, người dùng chỉ có thể ra lệnh cho chúng khi đến gần các thiết bị đó. Người dùng cũng có thể chọn các kết nối dữ liệu như 4G hoặc 5G nhưng chúng khá phức tạp và tốn nhiều năng lượng.

Điểm nhấn trên sân khấu sự kiện Alexa và Echo của Amazon vừa qua chính là Sidewalk

Hạn chế về khoảng cách trong các giao thức kết nối không dây trên sẽ được khắc phục với Sidewalk, giao thức kết nối mới của Amazon. Amazon Sidewalk sử dụng băng tần 900MHz để kết nối nên có thể mở rộng khoảng cách điều khiển thiết bị lên tới 500m hoặc thậm chí hàng kilomet. Do dùng tần số thấp hơn nên mức tiêu tốn năng lượng cũng ít hơn. Thậm chí, Amazon Sidewalk với kết nối dạng mạng lưới (mesh network) còn có thể mở rộng phạm vi kết nối lên tới quy mô một thành phố, mang lại những lợi ích chưa từng có trước đây.

Ví dụ, khi thú cưng của bạn đeo Ring Fetch, sản phẩm vòng cổ cho chó của Amazon sẽ ra mắt vào năm sau, chạy ra ngoài khu vườn quanh nhà, bạn sẽ nhận được cảnh báo. Nếu giao thức giao thức Amazon Sidewalk trở nên phổ biến trên quy mô lớn thậm chí bạn sẽ xác định được con chó của mình đang ở đâu, khu vui chơi gần đó hay nhà hàng xóm.

Thiết bị đeo cổ Ring Fetch giúp bạn có thể theo dõi thú cưng khi thả chúng chơi tự do.
Thiết bị đeo cổ Ring Fetch giúp bạn có thể theo dõi thú cưng khi thả chúng chơi tự do.

Apple và Amazon, tư tưởng lớn gặp nhau

Thật trùng hợp, Apple cũng đang có tham vọng tương tự về khả năng xác định vị trí vật thể từ xa tương tự với Amazon. Tham vọng đó của Apple ẩn chứa trong con chip U1.

Khác với Sidewalk sử dụng băng tần 900MHz để kết nối với thiết bị từ xa, chip U1 của Apple có thể xác định chính xác vị trí vật thể trong căn phòng bằng cách sử dụng khả năng định vị thông qua băng tần siêu rộng tầm gần.

Amazon tham vọng về một mạng lưới kết nối toàn thành phố thông qua Sidewalk.
Amazon tham vọng về một mạng lưới kết nối toàn thành phố thông qua Sidewalk.

Nếu Apple và Amazon kết hợp với nhau họ có thể dễ dàng xác định được chính xác vị trí của hầu như mọi thứ.

Amazon đã thực hiện một thử nghiệm để chứng minh cho khả năng kết nối và phủ sóng của Amazon Sidewalk. Các thiết bị phát sóng bằng giao thức Sidewalk của Amazon đã được phát cho 700 nhân viên của công ty đang sống ở khu vực lòng chảo Los Angeles. Các thiết bị này nằm cách nhau trong phạm vi từ 500m đến một dặm cho phép người dùng có thể kết nối không dây với thiết bị của mình với một khoảng cách không tưởng và có thể xác định của bất kỳ thiết bị nào ở Los Angeles.

Trong khi đó, mặc dù khả năng tương thích giữa thiết bị của Apple với các thiết bị đối thủ trong hệ sinh thái nhà thông minh là điều không thể bởi sự kiểm soát chặt chẽ phần mềm và dịch vụ của hãng trên iPhone. Nhưng do mức độ phổ biến về phần cứng của Apple nên khi tích hợp chip U1 bên trong thiết bị của mình, hãng vẫn có thể xây dựng nên một mạng lưới các điểm truy cập cần thiết. Điều này sẽ giúp cho người dùng có thể tìm lại các đồ vật thất lạc, cho dù nó nằm ở một góc khuất nào đó trong căn phòng.

U1 chỉ xuất hiện mờ nhạt trong sự kiện Apple.
U1 chỉ xuất hiện mờ nhạt trong sự kiện Apple.

Có tiềm năng khổng lồ trong tương lai, nhưng giờ vẫn chưa đến lúc

Mặc dù có thể dễ dàng triển khai giải pháp công nghệ của mình nhưng hiện tại cả Apple và Amazon giữ im lặng về công nghệ này. Có lẽ do hiệu năng của công nghệ này chưa đủ tốt, chưa có nhiều ứng dụng dành cho nó hoặc cả hai gã công nghệ muốn thận trọng hơn bởi lo lắng về vấn đề liên quan tới quyền riêng tư của người dùng.

Nhưng chắc chắn rằng, khả năng kết nối tầm gần của Apple, và kết nối trung gian tầm xa của Amazon vô cùng quan trọng trong tham vọng trong tương lai gần của cả hai công ty. Rất có thể trong thập kỷ tới, công nghệ này sẽ định nghĩa nên các nỗ lực về phần cứng và dịch vụ của mỗi công ty.

Thứ Tư, 09/10/2019 17:18
52 👨 154
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ