6 tính năng bảo mật đáng chú ý trên Windows 10 Fall Creators Update

Fall Creators Update cho Windows 10 mang tới các công cụ giúp tăng bảo mật cho máy tính. Đây là những cái tên đáng chú ý và cách bật chúng lên.

Trong số những tính năng mới mà Windows 10 Fall Creators Update mang đến, có 6 thiết lập để gia tăng bảo mật máy tính, có thể kể tới như giới hạn ứng dụng truy cập dữ liệu cá nhân, bảo vệ thư mục, thiết bị. Hướng dẫn dưới đây sẽ giúp bạn sử dụng các tính năng bảo mật này.

Xem thêm: Bạn đã cập nhật Windows 10 Fall Creators Update vào ngày 17/10 chưa?

Cortana

Thiết lập cho trợ lý ảo thông minh của Microsoft đã được chuyển sang ứng dụng Settings. (Khi click vào biểu tượng Settings trên bảng điều khiển của Cortana, bạn sẽ được chuyển sang ứng dụng Settings)

Trong các mục thiết lập Cortana, chọn Permissions & History để quản lý cách Cortana truy cập thông tin cá nhân khi bạn dùng các dịch vụ trực tuyến của Windows 10 và Microsoft.

Quản lý cách Cortana truy cập thông tin cá nhân
Quản lý cách Cortana truy cập thông tin cá nhân

Exploit Guard

EMET (Enhanced Mitigation Experience Toolkit là công cụ của Microsoft giúp ngăn mã độc khai thác lỗ hổng bảo mật trên hệ thống Windows. Microsoft đã bỏ đi công cụ này nhưng lại đưa một số tính năng của nó lên Fall Creators Update.

Hầu hết các công cụ của Exploit Guard đều được bật mặc định. Để xem và điều chỉnh từng thứ, hãy mở Windows Defender Security Center (nằm trong danh sách ứng dụng của Start Menu) và chọn App & Browser Control.

Mở App & Browser Control để bật Exploit Guard
Mở App & Browser Control để bật Exploit Guard

Kéo xuống phần Exploit Protection và chọn Exploit Protection Settings. Dưới mục System Settings, bạn có thể bật hoặc tắt 6 công cụ bảo vệ khỏi bị khai thác.

6 công cụ bảo vệ trong System Settings
6 công cụ bảo vệ trong System Settings

Còn dưới mục Program Settings, bạn có thể chọn từng tập tin thực thi hoặc phần mềm để thiết lập thêm, ngăn để chúng không bị malware khai thác. 21 thiết lập tại mục này gồm có 6 thiết lập như trong System Settings và các lựa chọn khác.

Điện thoại

Đây là mục mới trên ứng dụng Settings, giúp bảo mật khi nhận thông báo từ di động. Ví dụ như điện thoại Android cài ứng dụng Microsoft (như bản Android của Cortana chẳng hạn) có thể gửi thông báo tới máy Windows 10 mà bạn đã xác thực là sẽ nhận từ điện thoại này.

Chọn Unlink This PC để ngừng kết nối điện thoại và máy tính
Chọn Unlink This PC để ngừng kết nối điện thoại và máy tính

Tại mục Phone có lựa chọn Unlink This PC giúp ngừng kết nối máy tính Windows 10 tới điện thoại.

Thư mục được bảo vệ

Để tránh ransomware hay malware tấn công tập tin, Fall Creators Update cho phép giới hạn thư mục để chỉ các ứng dụng được Microsoft cho là an toàn hoặc đã được liệt kê ra trước, mới có thể truy cập được thư mục này và các tập tin trong đó. Bạn cũng có thể khóa thư mục Documents để chỉ Microsoft Word truy cập được.

Để dùng tính năng này, mở WIndows Defender Security Center, click Virus & Threat Protection > Controlled Folder Access và kéo thanh trượt để bật lên.

Bật Controlled Folder Access để bảo vệ thư mục
Bật Controlled Folder Access để bảo vệ thư mục

Click Protected Folders để mở danh sách thư mục hạn chế truy cập. Mặc định, các thư mục Desktop, Documents, Favorites, Music, PicturesVideo sẽ nằm ở đây. Chọn Add A Protected Folder để thêm thư mục.

Danh sách thư mục được bảo vệ
Danh sách thư mục được bảo vệ

Xem thêm: Hướng dẫn bật tính năng Controlled Folder Access để chống ransomware trên Windows 10

Khi bật quyền truy cập các thư mục được bảo vệ lên, Fall Creators Update sẽ tự động quyết định ứng dụng nào an toàn và được phép truy cập các thư mục bạn đã chọn bảo vệ. Nếu nó tự động chặn ứng dụng nào mà bạn cho là an toàn, hãy click chọn Allow an app through Controlled folder access.

Lấy lại mật khẩu Microsoft từ màn hình khóa

Nếu dùng tài khoản Microsoft để đăng nhập Windows 10 và lỡ quên mật khẩu, bạn có thể khô phục lại từ màn hình khóa. (Trước đây bạn phải làm vậy từ máy tính hoặc điện thoại khác)

Xem thêm: Cách reset mật khẩu tài khoản Microsoft từ màn hình đăng nhập Windows 10 Fall Creators Update

Từ màn hình khóa, chọn I forgot my password để mở ra công cụ khôi phục. Email tài khoản Microsoft mà bạn dùng để đăng nhập vào Windows 10 sẽ hiện ra (có thể điền tài khoản Microsoft khác). Sau khi điền captcha, bạn có thể chọn dãy mật khẩu khác gửi tới điện thoại hoặc địa chỉ email chỉ định cho tài khoản Microsoft.

Công cụ khôi phục mật khẩu từ màn hình khóa
Công cụ khôi phục mật khẩu từ màn hình khóa

Nếu chọn PIN ở các lựa chọn đăng nhập, bạn sẽ thấy I forgot my PIN trên màn hình khác. Sau khi điền mật khẩu tài khoản Microsoft mà bạn dùng để đăng nhập vào Windows 10, một tin nhắn sẽ được gửi tới điện thoại hoặc email để reset lại PIN.

Duyệt web an toàn hơn với Edge trên máy ảo

Tính năng này chỉ có trên bản Enterprise và máy phải hỗ trợ máy ảo Hyper-V của Microsoft. Khi đó, Fall Creators Update sẽ cho phép mở Edge chạy trong máy ảo. Nếu mã độc tấn công trình duyệt, nó sẽ nằm trong máy ảo và không lan sang máy chính.

Lựa chọn này không phải mặc định và bạn phải bật nó lên.

Thứ Tư, 01/11/2017 10:47
31 👨 2.008
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng