5,5G là gì? Tốt hơn 5G như thế nào?

Trong khi nhiều quốc gia trên toàn thế giới vẫn đang gặp khó trong việc hoàn tất triển khai phổ cập kết nối 5G trên quy mô lớn, thì Trung Quốc đã nhanh chóng trở thành cái tên đi tiên phong trong tiến bộ tiếp theo đật được với công nghệ mạng không dây. China Mobile, một trong những doanh nghiệp viễn thông lớn nhất Trung Quốc, gần đây đã công bố ra mắt nền tảng mạng di động 5.5G thương mại đầu tiên trên thế giới.

Nhưng chính xác thì 5,5G là gì và nó khác với mạng 5G tiêu chuẩn như thế nào? Bài viết ngắn gọn này có mọi thứ bạn cần biết về 5.5G.

5.5G là gì? Tốt hơn 5G như thế nào?

Nói một cách đơn giản, 5.5G là phiên bản nâng cao của mạng 5G, còn được gọi là 5G-Advanced hoặc 5GA.

(Có thể bạn chưa biết: Mạng 4G LTE phổ biến ngày nay chính là phiên bản nâng cao của kết nối 4G, với tốc độ và độ trễ tốt hơn. 4G LTE còn được gọi là 4.5G hoặc 4G-Advanced. 4.5G được xây dựng dựa trên mạng 4G tiêu chuẩn. Tương tự, 5.5G cũng sử dụng mạng 5G tiêu chuẩn nhưng những cải tiến mà nó mang lại về độ trễ và tốc độ là rất đáng kể.

Mạng 5.5G hứa hẹn mang đến hàng loạt nâng cấp lớn so với mạng 5G tiêu chuẩn. Điển hình như việc có thể cung cấp tốc độ download lên tới 10Gbps và tốc độ upload có thể đạt tối đa 1Gbps.

Mặc dù về lý thuyết, hiệu năng của mạng 5G gần như đã quá đủ để đáp ứng nhu cầu hàng ngày của người dùng thiết bị di động nói chung. Tuy nhiên, 5G nhìn chung vẫn chưa tạo được tác động mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghiệp, nơi các ứng dụng cần độ trễ thấp hơn, tốc độ upload, bảo mật mạnh mẽ, hiệu suất đáng tin cậy, mức tiêu thụ điện năng thấp hơn, cùng vô số yêu cầu khác.

5.5G có thể thu hẹp những khoảng trống của 5G, và sẽ đóng vai trò là một mắt xích quan trọng trong tiến trình hướng tới 6G. Vậy bao giờ thì 5.5G mới có thể được phổ cập?

Triển khai 5.5G và các thiết bị được hỗ trợ

China Mobile là nhà mạng đầu tiên trên thế giới công bố triển khai 5,5G. mạng 5,5G sẽ phủ sóng hơn 300 thành phố vào cuối năm nay. Gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc có kế hoạch phủ sóng mạng 5.5G đến với hơn 300 thành phố vào cuối năm nay.

Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có công ty viễn thông nào khác công bố kế hoạch triển khai 5.5G. Chúng ta sẽ phải chờ xem khi nào công nghệ này bắt đầu xuất hiện bên ngoài Trung Quốc. Đáng chú ý, Chủ tịch AT&T Chris Samber đã bày tỏ sự phấn khích đối với 5,5G vài tháng trước, nhưng việc liệu công nghệ mới có thể được sớm triển khai tại Hoa Kỳ hay không vẫn là một dấu hỏi lớn.

Mặc dù còn quá sớm để nói liệu tất cả điện thoại thông minh 5G có hỗ trợ 5,5G hay không, nhưng có một điều chắc chắn là không phải ai cũng cần một chiếc điện thoại mới. Giám đốc sản phẩm của OPPO, Pete Lau, gần đây đã đăng tải một đoạn teaser cho thấy mẫu flagship OPPO Find X7 Ultra hiển thị “5GA” trên thanh trạng thái. Nhiều khả năng OPPO Find X7 sẽ trở thành dòng điện thoại đầu tiên trên thế giới hỗ trợ mạng 5.5G.

Find X7 Ultra sử dụng bộ xử lý Snapdragon 8 Gen 3, tương tự như Samsung Galaxy S24 Ultra, OnePlus 12 và Xiaomi 14. Ngoài ra, Vivo X100 Pro và OPPO Find X7 sử dụng chipset Dimensity 9300 cũng được xác nhận sẽ nhận được hỗ trợ 5.5G. Điều đó có nghĩa là hầu hết các dòng flagship Android trên thị trường hiện đều có khả năng hỗ trợ 5.5G, chỉ là các nhà sản xuất có mặn mà hay không.

Thứ Hai, 29/04/2024 00:36
4,33 👨 365
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ