5 tùy chọn cài đặt có thể giúp bạn sử dụng smartphone Android theo cách ‘chuyên nghiệp hơn’

Có thể bạn chưa biết nhưng nền tảng Android chứa đựng khá nhiều tùy chọn cài đặt “ẩn” mà nếu biết cách kích hoạt, trải nghiệm người dùng nói chung sẽ được cải thiện đáng kể.

Dưới đây là 5 tùy chọn cài đặt Android có thể giúp bạn sử dụng smartphone android theo cách "chuyên nghiệp hơn". Tất nhiên những tùy chọn này cần được bật (hoặc tắt) theo cách hoàn toàn thủ công.

Tắt các shortcut ứng dụng

Các ứng dụng mới được download từ Play Store sau khi cài đặt thành công sẽ xuất hiện trên màn hình chính của điện thoại dưới dạng shortcut theo mặc định. Đây là một tính năng hữu ích, nhưng đôikhi không thực sự hữu ích trong một số tình huống. Vì không phải mọi ứng dụng bạn download đều thực sự quan trọng để chiếm không gian quý giá trên màn hình chính. Điều này đặc biệt khó chịu khi bạn nhận được một chiếc điện thoại mới, và thiết bị tự động download tất cả các ứng dụng được liên kết với tài khoản Android, để lại cho bạn hàng tá biểu tượng cần dọn dẹp.

May thay, tính năng này hoàn toàn có thể tắt được. Bạn chỉ cần nhấn và giữ trên màn hình chính. Sau đó bấm vào tùy chọn “Home settings” (cài đặt màn hình) xuất hiện bên dưới. Thiết theo, bạn tắt tùy chọn “Add icon to Home screen” (Thêm biểu tượng vào Màn hình chính). Các bước trên có thể hơi khác tùy thuộc vào từng bản Android tùy biến nhất định.

Tắt cá nhân hóa quảng cáo

Cũng giống như nhiều nhà phát triển khác, Google “thích” theo dõi các hoạt động trực tuyến của người dùng để tìm hiểu thêm về sở thích của họ, cũng như hiển thị các quảng cáo được cá nhân hóa cho từng đối tượng người dùng cụ thể.

Điều này không những gây lãng phí tài nguyên hệ thống, mà đôi khi còn gây ra cảm giác khó chịu. Để giải quyết, bạn chỉ cần làm theo các bước sau:

  1. Mở menu cài đặt Android.
  2. Nhấn vào “Google”.
  3. Chọn “Ads” (Quảng cáo).
  4. Nhấn vào tùy chọn “Opt out of Ads Personalization” (không cá nhân hóa quảng cáo).
Tắt quảng cáo cá nhân hóa trên Android
Tắt quảng cáo cá nhân hóa trên Android

Sử dụng Instant Apps

Instant Apps về cơ bản là một tính năng của Android, cho phép bạn dùng ứng dụng trên điện thoại di động hoặc máy tính bảng mà không cần phải tải về hay cài đặt ứng dụng đó.

Điều này rất hữu ích đối với các ứng dụng bạn có dự định chỉ sử dụng một lần (hoặc thỉnh thoảng). Cũng như cho những phần mềm bạn muốn dùng thử trước khi download. Nó giống như việc bạn lái thử một chiếc ô tô rồi sau đó quyết định có mua nó hay không. Để sử dụng tính năng này, bạn chỉ cần làm theo các bước sau:

  1. Mở menu cài đặt.
  2. Nhấn vào mục “Google”.
  3. Chọn tùy chọn “Account services” (Dịch vụ tài khoản).
  4. Nhấn vào “Google Play Instant”.
  5. Nhấn chọn tùy chọn “Upgrade web links” (ứng dụng tức thì trên Google Play)

Điều chỉnh cài đặt thông báo

Với hy vọng kéo dài tuổi thọ pin cho thiết bị của mình, các nhà sản xuất thường sử dụng những “chiến thuật” quản lý pin khá tích cực. Tuy nhiên, cách làm này đôi khi cũng mang đến những hạn chế nhất định, chẳng hạn như vấn đề hiển thị thông báo trên thiết bị. Thông báo từ ứng dụng có thể không được hiển thị hoặc hiển thị không chính xác, khiến bạn bỏ lỡ những thông tin quan trọng.

Thông báo trên điện thoại Android
Thông báo trên điện thoại Android

Để giải quyết vấn đề này, bạn chỉ cần làm theo các bước đơn giản sau:

  1. Truy cập vào mục cài đặt trên thiết bị.
  2. Nhấn vào “Battery” (Pin).
  3. Chọn tùy chọn “Battery optimization” (Tối ưu hóa pin).
  4. Chọn một ứng dụng rồi nhấn vào tùy chọn “Don’t optimize” (Không tối ưu hóa).

Lưu ý: Điều này có thể ảnh hưởng đôi chút đến thời lượng pin, nhưng sẽ đảm bảo rằng các ứng dụng hoạt động ở chế độ nền và gửi thông báo mới cho bạn ngay lập tức.

Ẩn thông tin nhạy cảm khỏi màn hình khóa

Theo mặc định, bạn có thể xem các nội dung các thông báo như tin nhắn và email ngay trên màn hình khóa của thiết bị Android. Mặc dù đây là một tính năng hữu ích, nhưng đôi khi cũng ảnh hưởng đến sự riêng tư của bạn trong một số tình huống. Người khác hoàn toàn có thể xem những tin nhắn này (hoặc ít nhất là một phần nội dung) nếu họ chạm tay vào màn hình thiết bị, ngay cả khi đang khóa.

Ẩn nội dung tin nhắn
Ẩn nội dung tin nhắn

Để loại bỏ vấn đề này, chỉ cần làm theo các bước sau:

  1. Mở menu cài đặt Android.
  2. Nhấn vào “Apps & Notifications” (Ứng dụng và thông báo).
  3. Chọn tùy chọn "Notifications” (Thông báo).
  4. Tắt tùy chọn “Sensitive notifications” (Thông báo nhạy cảm).

Bây giờ, nhận được thông báo (như SMS), nội dung của tin nhắn cũng như tên người gửi sẽ không còn được hiển thị trên màn hình khóa. Những người tọc mạch xung quanh sẽ không còn cơ hội xâm phạm sự riêng tư của bạn nữa.

Thứ Năm, 31/12/2020 23:24
4,52 👨 1.564
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ