Danh sách hơn 30 tên miền mạo danh 5 ngân hàng lớn ở Việt Nam để lừa đảo

Trong thời gian gần đây, Cục An toàn thông tin đã nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc liên tục nhận được tin nhắn SMS lừa đảo người dùng truy cập vào các trang web giả mạo các ngân hàng.

Tin nhắn giả mạo các ngân hàng để lừa đảo.
Tin nhắn giả mạo các ngân hàng để lừa đảo.

Đối tượng lừa đảo liên tục sử dụng nhiều đầu số di động và fake SMS Brandname (tin nhắn thương hiệu) gửi tin nhắn giả mạo cho nhiều người để thực hiện thủ đoạn lừa đảo.

Nội dung của các tin nhắn giả mạo thường thông báo về việc tài khoản của khách hàng bị trừ tiền, bị khóa hoặc đã đăng nhập ở một thiết bị khác, thông báo về dịch vụ mới… kèm theo đường link yêu cầu người dùng đăng nhập bằng user/mật khẩu/OTP để thực hiện.

Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam đã đưa ra dánh sách hơn 30 tên miền giả mạo các ngân hàng lớn ở Việt Nam (ACB, MSB, SCB, VPBank, TPBank).

Danh sách tên miền giả mạo các ngân hàng tại Việt Nam.
Danh sách tên miền giả mạo các ngân hàng tại Việt Nam.

Cách xử lý khi nhận được các tin nhắn từ ngân hàng

  • Các chuyên gia Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam đưa ra một vài lưu ý, khuyến cáo người dùng cần cẩn thận để không bị sập bẫy các đối tượng lừa đảo.
  • Cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn.
  • Cần truy cập website chính thức của các ngân hàng để xác nhận thông tin.
  • Nếu là tin nhắn lừa đảo, hãy lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) và phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý. Ngoài ra, người dùng có thể tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an nơi gần nhất cung cấp các bằng chứng đã có và đề nghị xử lý vi phạm theo quy định.

Người dùng cũng có thể tra cứu một tài khoản ngân hàng là lừa đảo hay an toàn bằng cách sử dụng tính năng “Tra cứu tài khoản” trên hệ thống Tín nhiệm mạng (tinnhiemmang.vn), mới được trung tâm Giám sát an toàn thông tin mạng quốc gia cung cấp.

Thứ Sáu, 30/09/2022 08:10
31 👨 555
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ