Kỹ sư tiết lộ pin từ tảo mới với nhiều ưu điểm

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Cambridge, Anh đã thiết kế một pin nhiên liệu được cải thiện bằng tảo. Công nghệ này cải thiện hiệu quả hơn năm lần so với các mô hình pin hiện tại.

Cụ thể, có một loại pin mới là biophotovoltaic, hoặc BPV, một pin năng lượng mặt trời sử dụng các cơ chế sinh học để biến đổi năng lượng mặt trời thành điện năng. Khả năng quang hợp của các vi sinh vật như tảo có thể được sử dụng để khai thác sức mạnh của năng lượng mặt trời.

Bên trong các pin sinh học này, tảo biến ánh sáng mặt trời thành các điện năng được đẩy ra khỏi pin dưới dạng một dòng điện.

Kỹ sư tiết lộ pin từ tảo mới với nhiều ưu điểm

Công nghệ mới nhất này được mô tả trên Tạp chí Nature Energy - có hai buồng. Một buồng chứa sự chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành các hạt điện tử, và buồng thứ hai là chuyển đổi hạt điện tử thành điện năng.

Các nhà nghiên cứu cải tiến thành phần bằng cách chế tạo tảo hiệu quả hơn. Các tế bào tảo mới giải phóng năng lượng ít hơn trong quá trình quang hợp.

Mặc dù hiệu quả hơn năm lần so với các mô hình trước, nhưng công nghệ mới vẫn còn kém hiệu quả so với các pin mặt trời truyền thống. Tuy nhiên, mô hình BPV mới có những ưu điểm khác, bao gồm cả chi phí sản xuất thấp hơn.

Christopher Howe, giáo sư hoá sinh tại Cambridge, cho biết: "Tuy các pin năng lượng mặt trời dựa trên silicon thông thường hiệu quả hơn so với pin từ năng lượng tảo về phần năng lượng mặt trời mà chúng chuyển thành năng lượng điện, nhưng pin từ tảo dễ dàng hoạt động chung với các loại vật liệu khác. Bằng cách tách tế bào thành hai thành phần, năng lượng mặt trời chuyển thành điện năng bằng vi sinh vật có thể được lưu trữ dễ dàng hơn”.

Các nhà nghiên cứu cho biết công nghệ này có thể chứng minh đặc biệt hữu ích ở các vùng nông thôn và ở các nước kém phát triển hơn, nơi không có lưới điện.

"Đây là một bước tiến lớn trong việc tìm kiếm nhiên liệu thay thế, thân thiện với môi trường hơn", nhà nghiên cứu Paolo Bombelli cho biết. "Chúng tôi tin rằng những phát triển này sẽ đưa các hệ thống pin hoạt động dựa trên tảo đến gần với thực tế hơn".

Xem thêm:

Thứ Hai, 26/02/2018 16:29
51 👨 124
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới