Kiểm duyệt nội dung là công việc nguy hiểm nhất Facebook và đây là lý do

Nhân viên kiểm duyệt nội dung của Facebook có nhiệm vụ thanh lọc những thứ tồi tệ nhất mà người dùng đăng tải lên mạng xã hội này hàng ngày, từ các phát ngôn gây tranh cãi, hình ảnh bạo lực cho đến cả giết người, ấu dâm. Môi trường làm việc của họ rất tồi tệ, bẩn thỉu và luôn lo sợ bị đuổi. Công việc này khiến họ mắc chứng rối loạn tâm lý sau sang chấn.

Từ năm 2016, Facebook tuyển dụng hơn 30.000 người làm các công việc liên quan đến bảo mật, khoảng một nửa trong số đó là những người kiểm duyệt nội dung và phần lớn họ được thuê bởi các nhà thầu bên thứ ba để cung cấp dịch vụ.

Kiểm duyệt nội dung là công việc nguy hiểm nhất Facebook

Năm 2017, Facebook bắt đầu mở hàng loạt văn phòng kiểm duyệt nội dung tại nhiều thành phố của Mỹ gồm Phoenix, Austin và Tampa, với hy vọng việc sử dụng những người bản địa sẽ có thể cải thiện tính chính xác của các quyết định kiểm duyệt.

Theo tiết lộ của một cưu nhân viên, Facebook đã kí hợp đồng 2 năm giá trị khoảng 200 triệu USD với Cognizant để thực hiện công việc này. Các nhân viên kiểm duyệt nội dung ở Bắc Mỹ chỉ được giải lao 2 lần 15 phút, một lần 30 phút cho bữa trưa và 9 phút để “phục hồi sức khỏe”. Mức lương họ được nhận là khoảng 28.800 USD mỗi năm.

Với công việc kiểm duyệt nội dung bạo lực toàn thời gian, các nhân viên sẽ được Cognizant trả 15 USD cho mỗi giờ làm

Trong quá trình làm việc, các nhân viên kiểm duyệt nội dung liên tục phải tiếp xúc với các nội dung bạo lực hay ấu dâm. Sau một khoảng thời gian, nhiều người đã bị chẩn đoán mắc chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương tâm lý.

Nhiều nhân viên làm việc tại cơ sở Phoenix cho biết, những hình ảnh và video mà họ thấy trong thời gian làm việc ám ảnh họ mỗi ngày. Ngoài ra, điều kiện làm việc tại đây cũng rất tồi tệ, rệp xuất hiện khắp nơi trong văn phòng.

Các nhân viên tại nhiều cơ sở khác cũng cho biết, họ đã phải trải qua điều tương tự. Thậm chí điều kiện làm việc tại cơ sở ở Florida còn tồi tệ hơn với nơi làm việc bẩn thỉu, thường xuyên xuất hiện lông, chất thải từ cơ thể. Điều đáng sợ hơn là họ luôn trong tâm trạng lo sợ có thể bị sa thải bất cứ lúc nào. Tại đây, từng có một nhân viên đã bỏ mạng trong quá trình làm việc nhưng ban lãnh đạo của cơ sở này không công bố với nhân viên về sự việc, đồng thời yêu cầu những người quản lý không bàn luận về vấn đề xảy ra.

Các nhân viên kiểm duyệt nội dung liên tục phải tiếp xúc với các nội dung bạo lực hay ấu dâm

Các quản lý cấp cao tại Facebook khẳng định rằng những phản ánh như trên không phản ánh chính xác điều kiện làm việc của phần lớn nhân viên.

Với công việc kiểm duyệt nội dung bạo lực toàn thời gian, các nhân viên sẽ được Cognizant trả 15 USD cho mỗi giờ làm. Khi tuyển dụng, công ty đã đăng tải trên các trang tuyển dụng với nội dung là cần tuyển vị trí “chuyên viên phân tích phương tiện truyền thông” cho một “công ty truyền thông xã hội lớn” chứ không hề đề cập tới Facebook. Vì vậy, những người nộp đơn cũng không biết họ sẽ làm việc cho Facebook. Công ty cũng hứa hẹn với các ứng viên về việc sẽ có nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc, tiền thưởng theo hiệu suất công việc và sự cân bằng trong cuộc sống. Tuy nhiên, “tất cả đều là giả dối”, một nhân viên tại đây cho biết.

Các nhân viêtn phải đối mặt với những bài đăng có nội dung khủng khiếp, gây ám ảnh

Nơi các nhân viên làm việc được Cognizant gọi là “sàn sản xuất”. Nhân viên tại đây thường xuyên nhận được email của quản lý phàn nàn về hành vi của họ tại văn phòng.

Môi trường làm việc tại văn phòng Tampa không khác mấy khi so với một trường trung học, theo The Verge. Ở đây chỉ có một phòng tắm và nó luôn trong tình trạng bẩn thỉu và hư hỏng.

Nhân viên của Cognizant có 5 giờ nghỉ phép cho mỗi kỳ trả lươn

Ở Tampa, mỗi ngày có 5 ca làm việc, bàn ghế sẽ được nhân viên dùng chung nên rất bẩn thỉu với nước mũi, móng tay và tóc khắp nơi. Chỉ khi đại diện Facebook đến thăm cơ sở theo kế hoạch định sẵn, chúng mới được làm sạch.

Nhân viên của Cognizant có 5 giờ nghỉ phép cho mỗi kỳ trả lương. Nếu nghỉ nhiều, nhân viên sẽ bị sa thải. Vì vậy, các nhân viên đã hết thời gian nghỉ phép vẫn phải làm việc dù đang bị ốm, thậm chí có những người đã nôn ra thùng rác ngay tại văn phòng. Mỗi khi sử dụng nhà vệ sinh, nhân viên cũng phải báo cáo và bị nhắc nhở nếu đi quá nhiều lần. Nhiều người đã gục xuống bàn và khóc.

Mỗi khi sử dụng nhà vệ sinh, nhân viên cũng phải báo cáo và bị nhắc nhở nếu đi quá nhiều lần

Các nhân viên phải duyệt từ 100-200 bài đăng mỗi ngày. Họ phải đối mặt với những bài đăng có nội dung khủng khiếp, gây ám ảnh như một người ném chú chó con xuống sông, đốt pháo trong miệng nó hay một người khác cắt xén bộ phận sinh dục của con chuột sống. Điều này khiến họ thường xuyên bị mất ngủ.

Việc thiếu ngủ liên tục kết hợp với áp lực từ những người quản lý với yêu cầu kiểm duyệt nhiều hơn đã khiến nhiều nhân viên kiểm duyệt nội dung của Facebook bị trầm cảm.

Nhiều nhân viên kiểm duyệt nội dung của Facebook bị trầm cảm

Văn phòng tại Cognizant có truyền thống mà nhân viên nào cũng sợ hãi, đó là sa thải định kỳ một lượng nhân viên nhất định trong “ngày túi đỏ”. Vào ngày này, nhân viên bị sa thải sẽ nhận được những chiếc túi màu đỏ để thu dọn đồ đạc cá nhân và rời khỏi công ty mà không nhận được bất kỳ lời giải thích nào.

Khi được The Verge hỏi về những mong muốn thay đổi từ Facebook, một nhân viên đã trả lời rằng: “Tôi nghĩ Facebook cần phải đóng cửa”.

Trên thực tế, nhiều công ty công nghệ như Facebook, Google, YouTube, Twitter… hiện nay đều ký hợp đồng thuê các nhà thầu cung cấp dịch vụ như Accoji, Genpact và Cognizant để thực hiện công việc cho họ. Sau đó, những nhà thầu này sẽ tự tìm kiếm và đào tạo nhân viên theo thời vụ để thực hiện công việc được giao. Sau khi hợp đồng kết thúc, nhân viên sẽ bị sa thải. Chính nhờ hệ thống này mà các đại gia công nghệ đã tiết kiệm hàng tỷ USD.

Thứ Tư, 03/07/2019 13:41
53 👨 2.589
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ