Trái Đất có bị ảnh hưởng gì không nếu ngôi sao chổi từng hủy diệt khủng long va vào Mặt Trời?

Người ta đều đồng ý rằng, một trong những nguyên nhân khiến khủng long bị tiêu diệt là do một ngôi sao chổi va vào Trái đất. Vậy, nếu đặt giả thuyết rằng, đối tượng va chạm ngôi sao chổi va chạm không phải Trái Đất mà là Mặt Trời thì điều gì sẽ xảy ra?

Sao chổi va vàoTrái Đất tạo ra một vụ nổ có sức công phá lên tới 100 nghìn tỉ tấn thuốc nổ TNT

Theo ước tính của các nhà khoa học, thiên thạch đã xóa sổ khủng long có đường kính ít nhất là 10.000m và lao về phía Trái Đất với vận tốc gấp 40 lần tốc độ âm thanh. Vụ va chạm của nó với Trái Đất tạo ra một vụ nổ có sức công phá lên tới 100 nghìn tỉ tấn thuốc nổ TNT - tương đương với khoảng 7 tỉ lần quả bom nguyên tử cỡ vừa.

Nếu sao chổi đó đâm thẳng vào Mặt Trời thì sao nhỉ?

Trước hết chúng ta tìm hiểu một chút thông tin về sao chổi và Mặt Trời trước để có thể đưa ra được kết luận chính xác nhất nhé.

Sao chổi là một thiên thể khổng lồ, cấu tạo chủ yếu gồm đá và băng đá, có quỹ đạo xoay xung quanh Mặt Trời. Trong quá trình di chuyển, vật chất của sao chổi bị những cơn gió Mặt Trời làm cho tan chảy tạo thành các đuôi bụi và khí.

Vật chất của sao chổi bị những cơn gió Mặt Trời làm cho tan chảy tạo thành các đuôi bụi và khí

Phần lớn các sao chổi có khoảng cách rất xa Mặt Trời - chúng được gọi là Oort Cloud. Nhưng cũng có một số ít sao chổi được gọi chung Sungrazer lại có thể tiến đến rất gần Mặt Trời, chỉ vài ngàn km.

Mặt Trời là một khối năng lượng khổng lồ, nhiệt độ của nó có thể lên tới hàng triệu độ C. Xung quanh Mặt Trời có một giới hạn mang tên Roche Limit (khoảng cách gần nhất mà một thiên thể có thể tới gần Mặt Trời), bất kỳ vật thể nào vượt qua sẽ bị xé nát bởi lực trọng trường khổng lồ.

Nhiệt độ của Mặt Trời có thể lên tới hàng triệu độ C

Nếu sao chổi vượt qua giới hạn Roche thì sao?

Hầu hết các sao chổi sẽ bị xé nát thành vô số mảnh nhỏ nếu vượt qua giới hạn Roche. Chỉ những sao chổi có khối lượng và kích cỡ đủ độ dày và chắc chắn thì mới có thể vượt một cách an toàn. Lúc này, nó sẽ phải đối mặt với thử thách khác, đó là bức xạ Mặt Trời, loại bức xạ cực kỳ mạnh và dày đặc khiến chúng ta bị cháy nắng trên mặt đất. Nó sẽ khiến cho băng tan và cấu trúc của sao chổi yếu đi, vỡ ra thành nhiều mảnh.

Tuy nhiên, trong lịch sử từng ghi nhận một số sao chổi “sống sót" sau quá trình này, như sao chổi Lovejoy vào tháng 12/2011, hoặc sao chổi ISON vào năm 2013. Nhưng kích cỡ của chúng đều nhỏ hẳn đi và cái đuôi trở nên sáng rực rõ hơn hẳn (do một phần vật chất đã tan chảy).

Hậu quả khủng khiếp khi va chạm với Mặt trời và liệu Trái đất có bị ảnh hưởng?

Mặc dù rất hiếm nhưng vẫn có thể tồn tại một ngôi sao chổi có đủ độ lớn và khối lượng vượt qua được những tác động khủng khiếp của Mặt Trời.

Sao chổi va chạm với Mặt Trời sẽ tạo ra một vụ nổ có sức mạnh khủng khiếp

Khi đó, vận tốc của sao chổi có thể lên tới 600km/s. Nhưng dưới lực nén được tạo ra bởi lớp khí nóng hàng triệu độ nó sẽ nhanh chóng tạo ra một vụ nổ mạnh siêu khủng khiếp, ngang một trận bão Mặt Trời, chỉ khác là ở quy mô nhỏ hơn.

Một lượng lớn các tia UV và phóng xạ được giải phóng ra sau vụ nổ, đồng thời nó cũng khiến cho Mặt Trời... rung chuyển.

Mặt trời lớn gấp khoảng... 330.000 lần Trái Đất, mà vụ nổ này có thể khiến cho nó rung chuyển thì chúng ta có thể tưởng tượng ra sức mạnh của nó khủng khiếp như thế nào rồi đấy.

Vụ nổ xảy ra khi sao chổi va vào Mặt TrờiVụ nổ xảy ra khi sao chổi va vào Mặt Trời.

Nhưng nó lại chả có tác động gì đến Trái Đất cả.

Còn với ngôi sao chổi từng huỷ diệt khủng long ở Trái Đất, nó vẫn được đánh giá là nhỏ và chẳng thể sống sót khi vượt qua nổi giới hạn Roche chứ nói gì tới việc va chạm với Mặt Trời.

Thứ Tư, 11/10/2017 08:00
4,52 👨 1.178
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ