FAST, kính viễn vọng lớn nhất thế giới bắt đầu soi tìm sự sống trong vũ trụ

Ngày 11/1 vừa qua, Trung Quốc đã chính thức đưa vào hoạt động kính thiên văn lớn nhất thế giới có tên gọi FAST, đặt tại một ngọn núi ở tỉnh Quý Châu, Tây Nam Trung Quốc để nghiên cứu vũ trụ và tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất.

FAST là kính viễn vọng hình cầu, có khẩu độ 500m, có kích thước tương đương 30 sân bóng đá với chi phí xây dựng gần 1,2 tỉ nhân dân tệ (170 triệu USD. Trung Quốc hoàn tất việc xây dựng kính viễn vọng FAST từ 9-2016 và tiến hành thử nghiệm trong suốt 3 năm qua.

Kính viễn vọng lớn nhất thế giới được đặt tại một ngọn núi.
Kính viễn vọng lớn nhất thế giới được đặt tại một ngọn núi.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, kính viễn vọng FAST đều rất ổn định và đáng tin cậy. Đặc biệt, FAST có độ nhạy tốt hơn 2,5 lần so với kính thiên văn lớn thứ hai thế giới hiện nay. Khả năng tiếp nhận lượng thông tin của FAST lên tới 38gigabyte/giây.

Trong quá trình thử nghiệm, FAST đã phát hiện được 102 ẩn tinh mới, thu thập được một số dữ liệu khoa học giá trị. Các nhà khoa học tin rằng, trong 3-5 năm tới FAST sẽ giúp đạt được những thành tựu mới trong các lĩnh vực như phát hiện sóng trọng lực tần số thấp.

Trước đó, Trung Quốc đã phải di dời khoảng 7.000 cư dân sinh sống ở khu vực lân cận tới một thị trấn cách FAST 10km để đảm bảo kính viễn vọng này hoạt động hiệu quả. Quanh FAST, Trung Quốc cho xây dựng một công viên với chủ đề thiên văn học, thu hút lượng lớn du du khách.

Hiện tại, Trung Quốc cũng đang lên kế hoạch kế hoạch xây dựng trạm vũ trụ riêng vào 2021.

Thứ Ba, 14/01/2020 16:21
51 👨 803
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học