Cách "khóa" camera và micro trên máy Mac

Bất cứ ai thường xuyên trực tuyến đều nên quan tâm đến quyền riêng tư. Bảo vệ dữ liệu kỹ thuật số là một việc rất quan trọng. Tuy nhiên, có một lỗ hổng lớn mà bạn không ngờ tới. Đó là webcam.

Cầu nối giữa thế giới thực và thế giới ảo này có thể bị khai thác dễ dàng. Đây cũng là một công cụ quan trọng có thể sử dụng mọi lúc, vì vậy chắc chắn sẽ cần một phương pháp dễ dàng và hiệu quả để kiểm soát những ứng dụng nào có quyền truy cập vào webcam.

Có rất nhiều phương pháp hiệu quả để “khóa” webcam, nhưng chúng có một số nhược điểm. May mắn thay, các tính năng mới có sẵn trong macOS Mojave giúp việc tắt và bật webcam trở nên dễ dàng và an toàn hơn khi cần thiết.

Các phương pháp cũ (áp dụng cho macOS Sierra và những phiên bản cũ hơn)

Trước khi kiểm tra các tùy chọn mới có sẵn trong macOS, hãy xem qua một số phương pháp chặn quyền truy cập vào camera cũ. Các tùy chọn này thích hợp nhất cho những người đang chạy macOS Sierra hoặc phiên bản cũ hơn, vì chúng vẫn có nhược điểm.

Dán băng dính lên camera

Dán băng dính lên Camera

Đây là một phương pháp “cổ điển”: Sử dụng băng keo để dán lên camera khi không sử dụng. Bạn có thể thực hiện việc này một cách dễ dàng với các vật liệu có sẵn ở nhà và có thể tháo ra dễ dàng khi bạn thực sự muốn sử dụng camera.

Để trông thanh lịch hơn, bạn thậm chí có thể mua một vỏ bọc webcam thời trang, để dễ dàng chắn hoặc bỏ chắn camera.

Dùng vỏ bọc Camera

Gỡ bỏ camera

Đây là một phương pháp dễ dàng khi hầu hết các webcam là thiết bị USB bên ngoài. Tuy nhiên, trên máy Mac, webcam được tích hợp sẵn, do đó, việc gỡ bỏ thiết bị này đòi hỏi một số kiến ​​thức về phần cứng và sự can đảm vì tiến hành việc này sẽ làm mất hiệu lực bảo hành trên máy Mac.

Trong các model mới, dây cáp có thể được hàn vào logic board (mainboard), có nghĩa là hoàn toàn không thể tháo webcam. Ngoài ra, nếu thực hiện phương pháp này, bạn sẽ không thể dễ dàng sử dụng webcam khi cần nữa. Chỉ áp dụng cách này nếu thực sự muốn loại bỏ vĩnh viễn camera trên máy Mac.

Vô hiệu hóa camera

Nếu thấy thoải mái khi sử dụng Terminal, bạn có thể sử dụng tập lệnh để vô hiệu hóa camera. Một lần nữa, điều này có thể gây rắc rối khi muốn kích hoạt lại camera sau đó, nhưng ít nhất bạn cũng không phải tháo tung máy ra.

Đừng quên micro!

Hạn chế lớn của việc sử dụng bất kỳ phương pháp nào trong số này là không vô hiệu hóa được micro, vì vậy bất cứ kẻ nào theo dõi bạn từ xa vẫn có thể nghe thấy những gì bạn nói. Có giải pháp cho vấn đề này, nhưng không mấy lý tưởng.

Bạn có thể dán băng dính lên micro nhưng cách này không hoàn toàn ổn.

Ngoài ra, bạn có thể thử khắc phục nhanh bằng cách đi tới System Preferences > Sound > Input. Giảm Input Volume (âm lượng đầu vào của micro) xuống để ngăn không cho micro bắt được âm thanh. Tuy nhiên, nếu ai đó có quyền truy cập root vào máy tính, họ có thể điều chỉnh lại cài đặt này.

Có các lệnh Terminal để vô hiệu hóa driver âm thanh và cũng có thể xử lý luôn đầu ra âm thanh, nhưng không có nghĩa là loa không hoạt động.

Tương tự như camera, bạn có thể mở máy Mac ra và vô hiệu hóa micro, nhưng chắc chắn sẽ làm mất hiệu lực bảo hành của máy. Tùy thuộc vào từng model, phương pháp này có thể không thực hiện được.

Các phương pháp mới (sử dụng những tính năng bảo mật macOS)

May mắn thay, Apple gần đây đã giới thiệu rất nhiều tính năng bảo mật mới giúp quản lý quyền truy cập vào camera nhanh chóng, đơn giản và có thể tùy chỉnh.

Những tùy chọn cho trang web trên Safari

Nếu có macOS High Sierra trở lên, bạn có thể sử dụng Safari để bật hoặc tắt camera và micro cho một số trang web nhất định.

Truy cập Safari > Preferences > Websites > Camera để tùy chỉnh những trang web có quyền truy cập. Ở bên phải, bạn sẽ thấy một danh sách các trang web hiện đang có khả năng truy cập camera. Có thể thay đổi cài đặt thành Deny, Allow hay Ask bất cứ khi nào các trang web muốn sử dụng camera.

Ở phía dưới, bạn cũng có thể đặt policy mặc định cho tất cả các trang web mới. Thậm chí, bạn có thể sử dụng tính năng tương tự với micro. Chỉ cần chuyển sang tab Microphone bên trái là được.

Các tùy chọn cho micro

Tính năng Privacy Protection trong macOS Mojave

Được giới thiệu trong macOS Mojave, tính năng Privacy Protection áp dụng mọi ứng dụng trong hệ thống. Bất kể thứ gì được cài đặt, nếu ứng dụng muốn truy cập vào camera hoặc micro, phải có sự cho phép của người dùng.

Nếu một ứng dụng cố gắng truy cập camera hoặc micro, một lời nhắc sẽ xuất hiện để xác nhận hoặc từ chối quyền truy cập.

Tính năng Privacy Protection

Bạn có thể quản lý những ứng dụng có quyền truy cập bất cứ lúc nào. Chuyển đến phần Privacy trong System Preferences > Security & Privacy và chọn Camera. Danh sách các ứng dụng muốn truy cập vào camera nằm ở cửa sổ bên phải. Bỏ chọn bất kỳ ứng dụng nào mà bạn không muốn có quyền truy cập vào camera.

Thực hiện theo quy trình tương tự để kiểm soát quyền truy cập vào micro. Nếu máy Mac không tương thích với Mojave, bạn có thể dùng thử một công cụ miễn phí từ nhà phát triển bảo mật Mac Objective-See để cảnh báo về tất cả trường hợp sử dụng webcam.

Chip T2

Dòng sản phẩm MacBook và MacBook Pro mới nhất được trang bị chip bảo mật T2 của Apple, cung cấp nền tảng cho các tính năng bảo mật macOS khác như mã hóa FileVault và Touch ID. Một tính năng bảo mật bổ sung mà T2 cung cấp là nó sẽ ngắt kết nối hoàn toàn micro của máy tính xách tay Mac khi gập máy lại.

Phần tuyệt vời nhất của tính năng này là nó ngắt kết nối phần cứng. Có nghĩa là ngay cả khi ai đó có quyền truy cập root vào máy, họ cũng không có cách nào bật micro khi máy gập xuống.

Apple lưu ý rằng không cần thiết phải làm điều này cho camera, vì khi gập máy xuống, tầm nhìn của camera đã bị cản trở rồi.

Bảo mật chỉ là “phần nổi của tảng băng” trong Mojave. Sau khi bạn thực hiện các bước này để đảm bảo an toàn khi trực tuyến, hãy dành chút thời gian để kiểm tra các tính năng mới khác trong bản cập nhật Mojave, như bảo vệ mắt khỏi bị mỏi với Dark Mode, sử dụng iPhone như máy scan cầm tay, dọn dẹp desktop với Stacks và hơn thế nữa. Việc nâng cấp lên bản cập nhật này hoàn toàn miễn phí.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Năm, 28/03/2019 19:35
4,73 👨 5.777
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần cứng Mac