Intel Core i7 ‘Tiger Lake‘ bất ngờ lộ diện trong bảng thông số kỹ thuật Laptop HP, xung nhịp lên tới 4,8GHz

Sau khi Intel phát hành các model đầu tiên phát triển trên tiến trình 10nm thuộc dòng sản phẩm Ice Lake vào năm ngoái, và không thực sự gây được ấn tượng quá lớn với người dùng, lập tức kỳ vọng về thế hệ tiếp theo sẽ ra mắt trong năm nay - Tiger Lake - cũng vì thế mà tăng lên nhanh chóng. Nhà sản xuất chip Hoa Kỳ đã hứa hẹn mang đến một sự thúc đẩy đáng kể về hiệu suất trên Tiger Lake so với sản phẩm tiền nhiệm, đặc biệt là đối với khả năng xử lý đồ họa.

Theo kế hoạch dự kiến, các mẫu CPU Tiger Lake mới sẽ chính thức được ra mắt vào ngày 2 tháng 9 tới đây. Tuy nhiên mới đây, thông tin về dòng chip này đã bất ngờ bị rò rỉ trên trang web của HP. Cụ thể là trong danh sách liệt kê thông số kỹ thuật của HP Pavilion 13, một trong những mẫu laptop chủ lực sẽ được HP ra mắt cuối năm nay. Danh sách này hiện đã bị xóa, tuy nhiên một người dùng Twitter có nickname @momomo_us đã nhanh chóng chụp ảnh màn hình và chia sẻ công khai.

Thông số kỹ thuật HP Pavilion 13
Thông số kỹ thuật HP Pavilion 13

Theo đó, HP Pavilion 13 sẽ đi kèm với bộ xử lý Intel Core i7-1165G7. Con chip này chưa ra mắt, nhưng về mặt logic cũng như theo nhận định của giới phân tích, đây là con chip sự kế thừa của Core i7-1065G7 “Ice Lake” năm ngoái, và nhiều khả năng sẽ thuộc dòng sản phẩm “Tiger Lake” đang rất được kỳ vọng của năm nay. Bộ xử lý mới này sẽ sở hữu 4 lõi và xung nhịp cơ bản là 2,8GHz, với tốc độ boost có thể tăng lên tới 4,8GHz. Nếu các thông số này là chính xác, Core i7-1165G7 sẽ là một sự cải tiến khá đáng kể so với phiên bản Core i7-1065G7 tiền nhiệm vốn chỉ sở hữu xung nhịp cơ bản 1,3GHz và boost 3,9GHz. Ngoài ra, CPU mới sẽ có 12MB bộ nhớ đệm L3, trong khi Core i7-1065G7 chỉ có 8MB.

Về các thông số kỹ thuật khác của HP Pavilion 13, đây nhiều khả năng sẽ là một mẫu laptop thuộc phân khúc cao cấp, với màn hình 13,3 inch Full HD, RAM 16GB, SSD 512GB và được tăng tốc bởi bộ nhớ Intel Optane 32GB. Ngày ra mắt của thiết bị vẫn chưa được tiết lộ, nhưng có lẽ sẽ là sau khi Intel công bố dòng sản phẩm Tiger Lake mới. Hãy cùng chờ xem!


Tại sự kiện CES diễn ra đầu năm nay, Intel đã chính thức giới thiệu dòng chip xử lý mới với tên gọi ‘Tiger Lake’, được thiết kế dành riêng cho các mẫu ultrabook mỏng và nhẹ, hứa hẹn mang tới một "bước nhảy vọt" về hiệu suất xử lý đồ họa so với sản phẩm tiền nhiệm.

Theo công bố của Intel, hiệu năng xử lý đồ họa của Tiger Lake sẽ được cải thiện gấp đôi so với thế hệ trước, mang đến trải nghiệm chơi game HD cho hàng trăm triệu người dùng không có điều kiện sử dụng GPU rời và buộc phải phụ thuộc vào card đồ họa tích hợp. Tuyên bố này của Intel đã khiến nhiều người hoài nghi, tuy nhiên một phát hiện mới nhất của Notebookcheck về điểm benchmark của Tiger Lake đã cho thấy nhà sản xuất chip Hoa Kỳ không hề khoác lác.

Theo đó, kết quả đánh giá benchmark của 3DMark Fire Strike đối với con chip Tiger Lake (rò rỉ bởi Notebookcheck) cho thấy một khoảng cách rất lớn giữa hiệu năng xử lý đồ họa của mẫu CPU này so với chính người tiền nhiệm Ice Lake (mặc dù con số cụ thể không được đưa ra). Ví dụ, model Tiger lake Core i3 với 48 Execution Units (EUs) tỏ ra hoàn toàn vượt trội so với G7 graphics trong Intel Ice Lake Core i7 ở một tỷ lệ đáng kể.

Kết quả benchmark rò rỉ
Kết quả benchmark rò rỉ

So sánh cụ thể hơn, hiệu năng trên Tiger lake Core i3 gần như như tốt gấp đôi so với Ice lake Core i3 với G4 graphics, mặc dù sở hữu số lượng EU như nhau. Trong khi đó, Tiger Lake Core i7 cũng sở hữu khả năng xử lý đồ họa tốt hơn đáng kể so với Ice Lake Core i7 thế hệ hiện tại, thậm chí chạy ở cùng mức 15W. Khoảng cách sẽ càng được nới rộng hơn nữa trên phiên bản 28W.

Tất nhiên tiết lộ của Notebookcheck chỉ mang tính tham khảo bởi Intel vẫn chưa đưa ra những con số chính thức. Các điểm số này có thể không đến từ phiên bản cuối cùng (bản thương mại) của sản phẩm, và cũng không nhất thiết chỉ ra hiệu suất thực sự trong sản phẩm cuối cùng đến tay người dùng. Tuy nhiên, gần như chắc chắn có thể khẳng định Tiger Lake sẽ là một khoảng đầu tư đáng cân nhắc đối với những người quan tâm đến hiệu năng GPU tích hợp. Cũng cần lưu ý thêm rằng Tiger Lake được phát triển trên kiến trúc đồ họa hoàn toàn mới: Xe Graphics - sử dụng trong chip đồ họa riêng của Intel mang tên DG1.

Intel hiện chưa công bố thời điểm mở bán chính thức của Tiger Lake , tuy nhiên nhiều khả năng con chip này sẽ sớm xuất hiện trên các mẫu laptop cao cấp ra mắt nửa cuối năm 2020.

Thứ Ba, 18/08/2020 21:43
52 👨 1.698
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ