Intel & AMD chính thức đình chỉ tất cả các lô hàng linh kiện tới Nga và Belarus

Như một động thái thể hiện sự ủng hộ đối với Ukraine, hai gã khổng lồ trong ngành linh kiện máy tính Intel và AMD vừa chính thức xác nhận rằng sẽ tạm dừng tất cả các chuyến hàng đến Nga và Belarus trong thời gian tới. Quyết định trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi RBC báo cáo rằng một số tập đoàn sản xuất bán dẫn lớn sẽ tạm ngừng cung ứng các lô hàng chip xử lý đến Nga.

Cụ thể, cả Intel và AMD sẽ đều đồng loạt tạm ngừng và cắt đứt tất cả các lô hàng linh kiện trong phân khúc trung tâm dữ liệu và tiêu dùng cá nhân đến Nga và Belarus thời gian tới. Điều này không chỉ gây tổn hại đáng kể cho nền kinh tế, mà còn là một đòn giáng mạnh vào lĩnh vực mạng và quân sự của Nga, vốn phụ thuộc rất lớn vào các thành phần linh kiện đến từ các nhà sản xuất như Intel hay AMD.

Thông cáo từ Intel

Trong thông cáo chính thức, phía Intel cũng cho biết công ty đã quyên góp được 1,2 triệu USD và sẽ dùng số tiền này cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại Ukraine. Về phía AMD, công ty này cho biết không chỉ CPU mà tất cả các sản phẩm khác (PC, GPU v.v.) đều đã bị đình chỉ vận chuyển đến hai quốc gia nêu trên. Đây là điều đã được dự báo từ trước, trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh châu Âu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhằm vào Nga liên quan đến chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Trên thực tế, cả Nga và Belarus đều không phải là những khách hàng lớn của Intel cũng như AMD. Các ngành công nghiệp “xương sống” của Nga phần lớn phụ thuộc vào bộ vi xử lý Baikal do các công ty trong nước tự sản xuất. Tuy nhiên, nếu không có quyền tiếp cận một số loại chip và linh kiện nhất định, các nhà sản xuất ô tô và doanh nghiệp quân đội của Nga cũng sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề, thậm chí tê liệt.

Nhưng ngược lại, Nga cũng hoàn toàn có khả năng gây tổn hại cho các nhà sản xuất chất bán dẫn ở nước ngoài, do những công ty này cần đến nhiều nguyên liệu từ Nga để chế tạo chip. Việc các loại nguyên liệu và linh kiện bán dẫn mà Nga xuất khẩu sang phương Tây bị hạn chế như một biện pháp trả đũa có thể đặt nhiều công ty công nghệ lớn vào tình thế khó khăn.

Thứ Sáu, 11/03/2022 22:04
52 👨 442
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ