Hướng dẫn dùng công cụ Gradient trong Photoshop

Công cụ Gradient là công cụ tô màu chuyển sắc trong Photoshop, phối màu, chuyển màu dựa trên nguyên tắc hòa trộn các dải màu đơn sắc theo quy tắc nhất định. Khi sử dụng Gradient, màu sắc trong ảnh sẽ chuyển từ màu này sang màu kia. Gradient giúp tạo nên bức ảnh với màu sắc lạ mắt, độc đáo, không trùng lặp do có nhiều dải màu khác nhau, kèm theo đó là cách thức đổ màu trên hình ảnh. Và để có thể sử dụng Gradient sao cho hiệu quả khi chỉnh sửa ảnh, thì bạn cần có những kiến thức, nội dung cơ bản về Gradient cần biết. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những nội dung cơ bản nhất về công cụ Gradient tới bạn đọc.

Hướng dẫn toàn diện về Gradient Photoshop

1. Gradient Fills

Để kích hoạt công cụ Gradient trong Photoshop bạn nhấn phím G là nhanh nhất. Khi đó bạn nhìn lên thanh công cụ trên cùng sẽ có 5 biểu tượng khác nhau lần lượt từ trái qua phải là linear, radial, angle, reflected và diamond.

Gradient Fills

Khi chúng ta chọn 1 trong biểu tượng này thì sẽ hiển thị một dấu cộng. Khi đó chúng ta sẽ click vào ảnh để chọn điểm bắt đầu, rồi kéo xuống điểm cuối của hình ảnh rồi bỏ chuột, giữ phím Shift để đổ màu theo chiều thẳng. Nếu điểm đầu và điểm cuối cách xa nhau thì độ chuyển màu mượt hơn, ngược lại sẽ tạo khoảng cách.

Đổ màu

Linear Gradient

Kiểu này sẽ áp dụng dải màu theo đường thẳng từ điểm đầu tới điểm cuối.

Linear Gradient

Radial Gradient

Tạo vòng tròn đổ màu lấy điểm bắt đầu là tâm và sắc thái là điểm kết thúc.

Radial Gradient

Angle Gradient

Điểm bắt đầu và kết thúc trong một góc nghiêng, hai màu hòa trộn theo chuyển động chiều kim đồng hồ từ màu bắt đầu đến màu cuối xung quanh góc lệch.

Angle Gradient

Reflected Gradient

Tạo kiểu màu phản chiếu, hiệu ứng màu được nhân đôi với màu điểm cuối nằm trên cả 2 mặt của màu điểm bắt đầu.

Reflected Gradient

Diamond Gradient

Tạo dải màu hình dạng kim cương, điểm bắt đầu là một hình kim cương và chuyển đổi tại điểm kết thúc.

Diamond Gradient

2. Chỉnh màu Gradient

Sau khi đã chọn kiểu đổ màu mà bạn muốn tại Gradient Fill thì chúng ta sẽ chọn tới loại màu muốn dùng. Nhấn vào hộp màu ở thanh công cụ để chọn màu mình muốn.

Chọn màu

Nhấn vào biểu tượng bánh răng cưa rồi hiển thị menu như hình dưới đây để chọn loại màu cụ thể.

Menu

Tùy chỉnh Gradient

Chúng ta nhấn vào khung màu để mở Gradient Editor. Tại đây chúng ta có thể chỉnh sửa màu tại thanh trượt bên dưới. Chúng ta sẽ thấy có dạng Solid gradient tạo sự chuyển tiếp màu giữa nhiều màu còn Noise gradient có sự phân tán màu ngẫu nhiên hơn.

Để hiểu rõ hơn cách tạo Solid Gradient và Noise Gradient bạn đọc tham khảo bài viết Cách tạo gradient tùy chỉnh bằng Photoshop CC.

Chỉnh Gradient

3. Cách dùng Gradient trong Photoshop

Sau khi đã nắm rõ một số thông tin về công cụ Gradient trong Photoshop, chúng ta có thể áp dụng ngay vào ảnh để đổi gam màu ảnh. Để hiểu rõ cách sử dụng bạn đọc tham khảo bài viết Cách đổi gam màu cho ảnh trên Photoshop.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 15/05/2020 21:57
52 👨 60.776
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Adobe Photoshop