Hình ảnh cực kỳ sắc nét về 'bức tường' vũ trụ dài 50.000 tỷ km

Bức ảnh này chụp một đoạn Bức tường phía Tây dài 50 nghìn tỷ km thuộc tinh vân Carina được thực hiện bởi kính viễn vọng Gemini South tại Chile. Bức ảnh gây ấn tượng bởi có độ nét đáng kinh ngạc, điều chưa từng thấy đối với kính viễn vọng dưới mặt đất. Theo các nhà thiên văn, bức ảnh này có độ phân giải tương đương với ảnh chụp của James Webb, kính viễn vọng không gian sắp phóng vào vũ trụ.

Ảnh chụp cũ (trái) và ảnh mới (phải) được chụp với kỹ thuật quang học thích ứng. Ảnh: NOIRLab.
Ảnh chụp cũ (trái) và ảnh mới (phải) được chụp với kỹ thuật quang học thích ứng. Ảnh: NOIRLab.

Kính viễn vọng Gemini South có thể chụp ảnh tinh vân Carina đạt chất lượng đặc biệt tốt như vậy là nhờ kỹ thuật quang học thích ứng, giúp giảm hiệu ứng nhiễu loạn của khí quyển đồng thời tăng độ phân giải của hình ảnh lên khoảng 10 lần. Chất lượng ảnh tốt giúp các nhà thiên văn có thể quan sát những đám mây của tinh vân kỹ lưỡng nhất từ trước đến nay.

Patrick Hartigan, tác giả chính của nghiên cứu cho biết, bức ảnh giúp họ quan sát được nhiều chi tiết dọc theo rìa đám mây, điều mà họ không thể thực hiện trước đây. Cụ thể, họ quan sát thấy những mảng mây trên đỉnh có vẻ đang bị tách ra do tác động của gió mạnh, một dải sóng rất nhẵn, một chuỗi dài những gờ song song có thể do từ trường tạo thành và luồng vật chất do một ngôi sao phun lên.

Ngoài ra, bức ảnh cũng giúp các nhà thiên văn nhận thấy ảnh hưởng của những ngôi sao trẻ khối lượng lớn đến không gian xung quanh.

Tinh vân Carina là một trong những "vườn ươm sao" nổi tiếng nhất, cách Trái Đất hơn 7.500 năm ánh sáng.

Thứ Năm, 15/10/2020 07:57
51 👨 1.026
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Blkinx Xân Xi
    Blkinx Xân Xi đã dùng làm hình nền
    Thích Phản hồi 08/10/20
    ❖ Khoa học Vũ trụ