So sánh hiệu suất chơi game trên Windows 10 và Windows 11

Kể từ thời điểm Windows 11 chính thức được phát hành công khai, hoặc thậm chí từ trước đó, đã có rất nhiều lời bàn tán, tranh cãi xung quanh những lợi ích cũng như tổn thất về hiệu suất chơi game khi chuyển từ Windows 10 sang Windows 11.

Trên thực tế, Windows 11 được Microsoft quảng bá là một nền tảng hỗ trợ khả năng chơi game “tuyệt vời”, và bản thân một số nhà phát triển phần cứng, chẳng hạn như Intel, cũng công khai khẳng định sản phẩm của họ được tối ưu hóa để tương thích tốt trên Windows 11. Tuy nhiên, đa phần đây chỉ là những khẳng định “chung chung” mang nặng tính tiếp thị. Thứ mà người dùng cần chính là những số liệu đánh giá thực tế, về mối tương quan trong khả năng hỗ trợ chơi game của Windows 10 và Windows 11, trên các thiết lập phần cứng điển hình.

Để phần nào giải đáp thắc mắc trên, đội ngũ Tom's Hardware đã thực hiện một loạt các bài đánh giá thực tế chuyên sâu nhằm xem xét hiệu suất chơi game trên Windows 11 và Windows 10, với các tùy chọn phần cứng đến từ cả AMD Radeon và Nvidia GeForce. Qua đó chỉ rõ những điểm khác biệt có thể có dưới dạng số hiệu cụ thể. Hai mẫu GPU được sử dụng để đánh giá bao gồm AMD Radeon RX 6900 XT và NVIDIA GeForce RTX 3080 Ti. Đây đều là những mẫu card đồ họa hàng đầu trên thị trường ở thời điểm hiện tại, và sở hữu hiệu suất tương đương nhau. Ngoài ra để tăng thêm tính khách quan và chi tiết, thử nghiệm đã được thực hiện với hàng loạt tựa game khác nhau, đều đang phổ biến trên thị trường ở thời điểm hiện tại.

Kết quả thu được như sau:

So sánh hiệu suất chơi game trên Windows 10 và Windows 11
So sánh hiệu suất chơi game trên Windows 10 và Windows 11
So sánh hiệu suất chơi game trên Windows 10 và Windows 11

Nhìn chung, có thể thấy rằng với thiết lập phần cứng dựa trên AMD Radeon RX 6900 XT, sự chênh lệch hiệu suất chơi game giữa hai hệ điều hành dưòng như không quá đáng kể và khá khó cảm nhận được rõ trong thực tế:

“AMD RX 6900 XT cho hiệu suất khá nhất quán trên cả hai phiên bản Windows, trong đó mức fps chênh lệch trung bình về tổng thể nằm trong khoảng 0,3%, cá biệt trường hợp chênh lệch lớn nhất cũng chỉ là dưới 2%. Ngay cả mức khung hình/giây tối thiểu cũng chỉ chênh lệch tối đa 5,5%”.

Ở phía đối diện, mức chênh lệch về hiệu chơi game giữa Windows 10 và Windows 11 trên NVIDIA GeForce RTX 3080 Ti sẽ có biên độ giao động lớn hơn đôi chút. Nhưng nhìn chung vẫn là rất nhỏ và tương đối ổn định.

Tựu chung lại, trên toàn bộ các bài thử nghiệm với 14 trò chơi khác nhau, kết quả cho thấy sự khác biệt về hiệu suất tổng thể giữa Windows 10 và Windows 11 ở cả ba tùy chọn độ phân giải (1080p, 1440p, và 4K) là dưới 1%. Chỉ có một trường hợp trong đó Win10 nhanh hơn 4% (RTX 3080 Ti trong Far Cry 6) và Assassin's Creed Valhalla luôn nhanh hơn 3%, nhưng cảm nhận thực tế sẽ không quá khác biệt. Đôi khi Windows 10 nhanh hơn một chút và đôi khi Windows 11 trội hơn, nhưng trên thực tế không có bất kỳ thay đổi nào đáng kể.

Chủ Nhật, 26/12/2021 00:21
54 👨 496
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ