12 hệ điều hành máy chủ Linux tốt nhất

Hệ điều hành Linux đặc biệt phổ biến và được sử dụng rộng khắp. Mặc dù một số bản phân phối Linux chỉ phù hợp cho người dùng cao cấp, nhưng cũng có các bản phân phối khác đơn giản hơn và hoàn hảo cho việc chuyển đổi từ Windows. Các bản phân phối Linux thường được hưởng lợi từ các tài nguyên cộng đồng mạnh mẽ.

Mặc dù các hệ điều hành Linux cung cấp môi trường desktop tuyệt vời, nhưng Linux cũng có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một máy chủ. Linux thường cung cấp các quyền hạn nâng cao, tăng tính linh hoạt và ổn định.

Vì vậy, các bản phân phối Linux rất lý tưởng để trở thành môi trường máy chủ. Hãy xem xét 12 hệ điều hành máy chủ Linux tốt nhất dưới đây và cân nhắc xem đối tượng nào nên sử dụng chúng.

Hệ điều hành máy chủ Linux là gì?

Sự khác biệt giữa một hệ điều hành máy chủ Linux với một bản phân phối Linux thông thường là gì? Hãy xem xét phần cứng máy chủ. Máy chủ về cơ bản là các máy tính có thông số kỹ thuật chuyên dụng. Ví dụ, phần cứng máy chủ đảm bảo thời gian hoạt động, hiệu quả và bảo mật tối đa. Ngoài ra, các máy chủ cân bằng sức mạnh tính toán với mức tiêu thụ điện năng. Tương tự như vậy, các hệ điều hành máy chủ Linux ưu tiên vấn đề bảo mật và tiêu thụ tài nguyên.

Một hệ điều hành máy chủ Linux chịu trách nhiệm phần nội dung cho các thiết bị khách. Theo đó, các hệ điều hành máy chủ có các công cụ để tạo máy chủ đơn giản. Bởi vì các máy chủ thường chạy headless, nên giao diện người dùng đồ họa (GUI) trong một hệ điều hành máy chủ Linux thường không quan trọng lắm.

Theo IDC, 28% phần cứng được bán là máy chủ dựa trên Linux. Tuy nhiên, con số này chưa tính đến các phòng thí nghiệm tại nhà. Mặc dù có các hệ điều hành máy chủ Linux chuyên dụng nhưng bạn có thể tự tạo ra giải pháp của riêng mình. Điều mấu chốt ở đây là sử dụng dịch vụ Long Term Service (LTS) và cài đặt phần mềm bạn muốn. Ưu điểm của LTS cung cấp sự ổn định và một chu kỳ hỗ trợ lâu hơn.

Khi chọn một hệ điều hành máy chủ Linux, hãy xem xét mục đích sử dụng của bạn. Sử dụng máy tính Linux của bạn như một media server khác với thiết lập một game server.

12 hệ điều hành máy chủ Linux tốt nhất

1. Ubuntu Server

Ubuntu Server

Ubuntu được cho là hệ điều hành Linux nổi tiếng nhất. Ubuntu Server bắt nguồn từ Ubuntu nên đây là một bản phân phối ổn định. Ubuntu và các biến thể của nó cung cấp trải nghiệm người dùng tuyệt vời. Ubuntu Server có hai phiên bản: LTS và rolling-release (bản phát hành theo dạng liên tục). Bản phát hành Ubuntu Server LTS tự hào có chu kỳ hỗ trợ 5 năm. Còn phiên bản rolling-release có 9 tháng cập nhật bảo mật và bảo trì.

Mặc dù Ubuntu và Ubuntu Server nghe có vẻ khá giống nhau, nhưng trên thực tế, Ubuntu Server cung cấp các tiện ích khác với Ubuntu. Đáng chú ý, Ubuntu Server cung cấp OpenStack Mitaka, Nginx và LXD. Các dịch vụ này bao gồm các quản trị viên hệ thống. Sử dụng Ubuntu Server, bạn có kết nối với các máy chủ web, triển khai các container và hơn thế nữa.

Mặc dù không phải là một bản phân phối máy chủ, nhưng Ubuntu LTS có một chu kỳ hỗ trợ 5 năm. Nhiều người hiện đang sử dụng Ubuntu 16.04 LTS để chạy một máy chủ Plex chuyên dụng cũng như Linux game server. Các bản phân phối LTS có thể hoạt động hoàn hảo như các hệ điều hành máy chủ Linux. Bạn sẽ chỉ cần cài đặt phần mềm máy chủ của riêng mình.

Đối tượng nào nên sử dụng Ubuntu Server?

Nếu bạn mới sử dụng hệ điều hành Linux hoặc máy chủ, Ubuntu là một lựa chọn tuyệt vời. Ubuntu vẫn là một trong những bản phân phối Linux phổ biến nhất, một phần vì tính thân thiện với người dùng của nó. Theo đó, Ubuntu Server là một hệ điều hành máy chủ Linux cấp cao. Nó tuyệt vời như một media server, game server, hoặc email server. Các thiết lập máy chủ nâng cao hơn sẽ khả thi với Ubuntu Server, nhưng nó chắc chắn cũng là một sự lựa chọn thích hợp cho các máy chủ cơ bản và người dùng mới làm quen.

2. openSUSE.org

openSUSE

SUSE Linux ra mắt vào năm 1993. Có hai phiên bản openSUSE là Leap và Tumbleweed. Leap có các chu kỳ phát hành dài hơn, trong khi Tumbleweed là một rolling release. Tumbleweed tốt hơn cho người dùng cao cấp với các gói cập nhật như Linux Kernel và SAMBA. Leap thích hợp cho những người dùng thích sự ổn định. Các bản cập nhật cũng giúp tăng cường cho hệ điều hành này.

Các công cụ mặc định khiến openSUSE là một hệ điều hành máy chủ Linux tuyệt vời. openSUSE bao gồm openQA để thử nghiệm tự động, Kiwi để triển khai Linux image trên một số nền tảng, YaST cho cấu hình Linux và trình quản lý gói mở toàn diện Open Build Service. Sau khi hủy bỏ chu kỳ phát hành 9 tháng trước đó và tập trung vào sự ổn định như SLE, openSUSE đã trở thành môi trường máy chủ Linux khả thi.

Đối tượng nào nên sử dụng openSUSE?

openSUSE phù hợp hơn với người dùng cao cấp như quản trị viên hệ thống. Nó tuyệt vời như một máy chủ web, máy chủ gia đình hoặc kết hợp cả hai. Quản trị viên hệ thống được hưởng lợi từ các công cụ như Kiwi, YaST, OBS và openQA. Tính linh hoạt của openSUSE làm cho nó trở thành một trong những hệ điều hành máy chủ Linux tốt nhất. Ngoài các khả năng của máy chủ, openSUSE còn có thể trở thành một môi trường desktop đáng yêu. Đối với các máy chủ cơ bản hơn, openSUSE có thể sử dụng được.

3. Oracle Linux

Oracle Linux

Oracle Linux là một bản phân phối Linux được hỗ trợ bởi công nghệ khổng lồ Oracle. Nó có sẵn với hai hạt nhân. Một là Red Hat Compatible Kernel (RHCK). Đây là hạt nhân giống như được tìm thấy trong Red Hat Enterprise Linux (RHEL). Oracle Linux được chứng nhận hoạt động trên nhiều phần cứng của các hãng như Lenovo, IBM và HP. Oracle Linux có tính năng Ksplice để tăng cường bảo mật hạt nhân. Ngoài ra còn có hỗ trợ cho Oracle, OpenStack, Linux container và Docker. Nó được gắn liền với một theme Oracle, biểu tượng là một chú chim cánh cụt.

Oracle Linux cung cấp hỗ trợ, nhưng phải trả tiền. Trừ khi bạn đang chạy Oracle Linux trong môi trường doanh nghiệp, còn không thì điều này không thực sự đáng giá. Nếu bạn cần phải kết nối với một dịch vụ đám mây (chung hoặc riêng), Oracle Linux là một hệ điều hành máy chủ xuất sắc.

Đối tượng nào nên sử dụng Oracle Linux?

Oracle Linux là lựa chọn tốt nhất cho các trung tâm dữ liệu hoặc việc tạo ra các đám mây với OpenStack. Người dùng máy chủ gia đình nâng cao hoặc cài đặt cấp doanh nghiệp là thích hợp nhất với Oracle Linux.

4. Container Linux

Container Linux

CoreOS.com được đổi tên thành Container Linux vào năm 2016. Như tên cho thấy, Container Linux là một hệ điều hành Linux được xây dựng để triển khai các container.

Để biết thêm về Container Linux vui lòng tham khảo bài viết: Container Linux là gì? Có nên sử dụng nó không?

5. CentOS.org

CentOS

CentOS cung cấp một môi trường ổn định. Đó là một dẫn xuất nguồn mở của Red Hat Enterprise Linux (RHEL). Do đó, CentOS mang lại trải nghiệm máy chủ cấp doanh nghiệp. Hệ điều hành được Red Hat tài trợ sử dụng mã nguồn giống như được tìm thấy trong RHEL. CentOS sử dụng trình quản lý gói RPM. Trong năm 2010, dữ liệu khảo sát cho thấy khoảng 30% tất cả các máy chủ Linux hoạt động trên CentOS. Có một lý do: Đó là một môi trường máy chủ rất ổn định với sự tài trợ của Red Hat.

Đáng chú ý, CentOS hoạt động tốt trên các mainframe. Đối với những người dùng thích GUI, KDE và GNOME đều có sẵn yếu tố này. CentOS có thể được sử dụng như một môi trường desktop đơn giản. Nhờ sự hỗ trợ của Red Hat và một cộng đồng phát triển mạnh, CentOS không gặp phải bất kỳ lỗi gì.

Đối tượng nào nên sử dụng CentOS?

CentOS cung cấp các chức năng và tính ổn định giống như Red Hat Enterprise Linux. Do đó, nó hoàn hảo cho hệ điều hành máy chủ Linux nâng cao. Sử dụng CentOS nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp thay thế RHEL miễn phí. Tuy nhiên, CentOS cũng khá thân thiện với người mới bắt đầu vì nó vẫn duy trì một trình quản lý gói. Nhìn chung, CentOS là phương án thay thế Red Hat Enterprise Linux miễn phí tốt nhất.

6. Archlinux.org

Archlinux

Nhiều máy chủ giới hạn mức tiêu thụ điện năng. Giảm mức điện năng tiêu thụ là một lợi ích lớn đặc biệt cho các máy luôn bật. Tương tự như vậy, hệ điều hành máy chủ Linux nên tiêu thụ ít tài nguyên. Phân bổ tài nguyên đúng cách là chìa khóa cho thời gian hoạt động tối đa và hiệu quả của máy chủ. Nhiều bản phân phối Linux sử dụng ít tài nguyên hơn so với các đối tác Windows hoặc MacOS. Arch là một bản phân phối nhẹ, đơn giản tuân theo nguyên tắc KISS (Keep It Simple Stupid).

Có một phần máy chủ chuyên dụng của Arch Linux Wiki. Bạn có thể tìm hiểu tất cả về cấu hình Arch Linux như một hệ điều hành máy chủ. Mặc dù không có bản phát hành máy chủ được đóng gói sẵn để tải xuống, nhưng Wiki này cung cấp các bước để tạo máy chủ của riêng bạn. Bạn có thể cài đặt phần mềm máy chủ phổ biến bao gồm MySQL, Apache, Samba và PHP cho Arch.

Đối tượng nào nên sử dụng Arch Linux?

Arch Linux là một hệ điều hành máy chủ Linux hoàn hảo, lý tưởng để biến một máy tính cũ thành một máy chủ. Nhưng mặc dù nó nhẹ, Arch cũng giống như một chức năng trên phần cứng mạnh mẽ. Ngoài ra, Arch Linux tốt nhất cho người dùng hiểu biết nhiều về kỹ thuật vì bạn sẽ phải thiết lập Arch làm máy chủ.

7. Mageia.org

Mageia

Mageia là một hệ điều hành Linux ưu tiên bảo mật và ổn định. Đó là một nhánh của Mandriva Linux được ra mắt vào năm 2010. Mageia bao gồm một loạt các môi trường như KDE, GNOME, Xfce và LXDE.

Thay vì MySQL, Mageia bao gồm MariaDB. Các tính năng tập trung vào máy chủ như 389 Directory Server và Kolab Groupware Server làm cho Mageia trở thành một hệ điều hành máy chủ Linux xuất sắc.

Đối tượng nào nên sử dụng Mageia?

Mageia là một hệ điều hành máy chủ Linux đáng tin cậy. Nó được load với các công cụ như MariaDB và Kolab Groupware Server. Thêm vào đó, Mageia tự hào có môi trường an toàn, ổn định. Người dùng yêu cầu một GUI nên xem xét Mageia vì vô số các môi trường desktop mà nó cung cấp.

8. ClearOS.com

ClearOS

ClearOS được thiết kế đặc biệt cho các máy chủ, máy chủ cổng, hệ thống mạng và có các tiêu chuẩn cài đặt các tính năng cải tiến bảo mật. ClearOS có tường lửa mặc định, công cụ quản lý băng thông, một mail server và tính năng phát hiện xâm nhập. ClearOS 7 Community Edition có 75 ứng dụng và công cụ khổng lồ.

Mặc dù có một số phiên bản ClearOS phải trả tiền, nhưng phiên bản Community Edition vẫn miễn phí. Ngoài ra, các cập nhật ClearOS cũng hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, các bản cập nhật miễn phí này không được kiểm tra.

Để biết cách tải và thiết lập cài đặt ClearOS, vui lòng tham khảo bài viết: ClearOS - Máy chủ Linux giao diện web

Đối tượng nào nên sử dụng ClearOS?

ClearOS là một máy chủ Linux chuyên dụng đang hoạt động. Các app store rộng khắp của nó coi ClearOS như một bản phân phối cho các chuyên gia Linux. Còn với người dùng mới làm quen, nên chọn bản phân phối máy chủ khác.

9. Slackware.com

Slackware

Slackware là một bản phân phối máy chủ Linux lâu đời. Các tính năng cài đặt đầy đủ của Slackware bao gồm CC++, X Window System, một mail server, web server, FTP server và news server. Hơn nữa, Slackware nhẹ đến nỗi nó có khả năng tương thích với các hệ thống Pentium.

Đối tượng nào nên sử dụng Slackware?

Slackware Linux thích hợp nhất cho các chuyên gia Linux dày dạn kinh nghiệm. Nó có các trình quản lý gói, pkgtools và slackpkg. Tuy nhiên, vì Slackware theo mặc định boot vào môi trường dòng lệnh, nên nó là một hệ điều hành máy chủ Linux nâng cao. Bạn cần phải biết rõ hướng đi của mình trong Linux để phát triển mạnh nhất có thể trong môi trường Slackware.

10. Gentoo.org

Gentoo

Gentoo không giống với nhiều bản phân phối Linux khác. Thay vì mô hình phát hành truyền thống, Gentoo có thiết kế kiểu mô-đun. Vì vậy, người dùng có thể chọn các tính năng được cài đặt. Đây chính là lý do tại sao Gentoo là một hệ điều hành máy chủ Linux hàng đầu.

Mỗi lượt cài đặt là duy nhất. Người dùng có thể xây dựng hạt nhân để kiểm soát nhiều hơn. Do đó, các khía cạnh như tiêu thụ bộ nhớ cho một máy chủ có thể được kiểm soát. Do thiết kế kiểu mô-đun và tính linh hoạt này, Gentoo đạt được các chuyên gia Linux yêu thích. Các quản trị viên hệ thống đánh giá cao cách tiếp cận phù hợp mà Gentoo cung cấp.

Đối tượng nào nên sử dụng Gentoo?

Gentoo tốt nhất cho người dùng hiểu biết về công nghệ và quản trị viên hệ thống. Mặc dù Gentoo cũng có thể được những người mới bắt đầu sử dụng, nhưng nó có chút phức tạp hơn các phiên bản của Ubuntu.

11. Fedora (getfedora.org)

Fedora

Nếu bạn đang tìm kiếm một hệ điều hành máy chủ Linux mới, hãy thử Fedora. Với sự hỗ trợ của Red Hat, dự án Fedora nhận được những cập nhật thường xuyên. Workstation (máy trạm) phục vụ cho người dùng nói chung và đi kèm với một môi trường desktop. Theo mặc định, Fedora Workstation đi kèm với GNOME, nhưng những cái khác cũng có sẵn. Fedora Server tập trung vào các máy chủ.

Cài đặt Fedora Server mặc định thiếu GUI. Tuy nhiên, bạn có thể cài đặt nó nếu bạn không có kế hoạch chạy một headless server. Phiên bản Server tự hào có vô số các công cụ. Có bảng điều khiển quản lý hệ thống Cockpit. Các dịch vụ cơ sở dữ liệu như PostgreSQL được đưa vào Fedora Server.

Đối tượng nào nên sử dụng Fedora?

Các nhà phát triển Linux và quản trị viên hệ thống nên chọn Fedora Server. Việc thiếu môi trường desktop mặc định và các tính năng cấp doanh nghiệp có nghĩa là Fedora tốt hơn cho các máy chủ nâng cao.

12. Debian.org

Debian

Debian thiếu bản phát hành máy chủ cụ thể. Tuy nhiên, Debian là một trong những hệ điều hành máy chủ Linux tốt nhất hiện có. Nhiều bản phân phối Linux bao gồm cả Ubuntu dựa trên Debian. Lý do Debian được sử dụng làm nền tảng cho một hệ điều hành khác là do tính ổn định của nó.

Theo đó, Debian thường được sử dụng cho các máy chủ vì khả năng phục hồi thời gian thử nghiệm của nó. Debian có một trình quản lý gói, các công cụ APT và các giao diện khác nhau như GDebi. Vì vậy, mặc dù Debian không đi kèm với các tính năng dành cho máy chủ, nó vẫn hoàn hảo cho một hệ điều hành máy chủ Linux. Debian có khả năng tương thích, bảo mật và tính ổn định của ứng dụng ấn tượng.

Đối tượng nào nên sử dụng Debian?

Debian cung cấp một môi trường máy chủ tuyệt vời cho hai đối tượng. Nếu bạn đang tìm kiếm một máy chủ cơ bản, như mail, web, game, hay media server, Debian khá đơn giản để thiết lập. Bên cạnh đó, người dùng cao cấp hơn với nhu cầu máy chủ cụ thể nên xem xét Debian.

Mặc dù có thể tìm thấy nhiều hệ điều hành máy chủ Linux, nhưng mỗi hệ điều hành chỉ tốt nhất cho một nhóm người dùng khác nhau. Hơn nữa, một phiên bản LTS không phải máy chủ vẫn hoạt động hoàn toàn tốt như một hệ điều hành máy chủ Linux. Debian là một ví dụ tuyệt vời cho điều đó. Mặc dù nó không chính xác là một bản phân phối máy chủ, Debian tự hào có các đặc điểm của một bản phân phối máy chủ: Cụ thể, ổn định và bảo mật.

Đối với người mới bắt đầu hoặc chỉ đơn giản là muốn thiết lập máy chủ, nên sử dụng bất kỳ bản phân phối gốc Debian hoặc Ubuntu. Đối với tất cả các media và game server, người dùng nên sử dụng các phiên bản Ubuntu. Điều này mang lại khả năng tương thích tối đa với phần mềm đang chạy, và cho phép tạo các combo home theatre PC/media server ngay tại nhà.

Bạn đang sử dụng hệ điều hành máy chủ Linux nào? Hãy chia sẻ với chúng tôi trong phần bình luận bên dưới nhé!

Xem thêm:

Thứ Năm, 25/10/2018 17:44
52 👨 10.793
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux