Hãy quên những gì trường bạn nói, nghiên cứu tại MIT chứng minh Wikipedia là nguồn trích dẫn khoa học

Hóa ra Wikipedia lại là một kho tảng quý giá cho các nhà khoa học, ngay cả khi các giáo sư không chấp nhận chúng trên những nghiên cứu cuối kì học. Các nhà nghiên cứu tại MIT và đại học Pittsburgh đã công bố nghiên cứu cho thấy mối tương quan trực tiếp giữa thông tin trên Wikipedia và mức độ chúng được tham chiếu trên các tài liệu khoa học trong tương lai.

Cốt lõi của nghiên cứu là xác định xem liệu một kho tàng lớn và dễ truy cập như Wikipedia có mang tới lợi ích hữu hình cho các nhà nghiên cứu hay không. Và câu trả lời rõ ràng là có.

Giáo sư Neil C. Thompson của Sloan School tại MIT nói rằng: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy các nhà khoa học sử dụng Wikipedia và nó ảnh hưởng tới cách họ viết về khoa học trong nghiên cứu của mình. Wikipedia không chỉ là nơi ghi lại những gì đang diễn ra trong thế giới khoa học mà còn thực sự định hình khoa học”.

Để xác định điều này, họ thực hiện thí nghiệm trên nhiều bài viết học thuật. Họ chia đôi chúng, một phần đăng lên Wikipedia còn một phần được giữ lại. Sau một thời gian, họ nhận ra rằng các bài viết trên Wikipedia không chỉ ảnh hưởng tới những bài được tạo ra sau đó, mà mức độ ảnh hưởng còn diễn ra trên mỗi 200 từ.

Wikipedia là nơi tìm kiếm đủ mọi kiểu thông tin
Wikipedia là nơi tìm kiếm đủ mọi kiểu thông tin

Các nhà nghiên cứu cũng nhận ra thử thách liên quan tới việc nghiên cứu khi họ không thể dùng phương pháp truyền thống để thu thập dữ liệu vì hầu hết các trang học thuật đều không trích dẫn Wikipedia.

MIT còn cảnh báo sinh viên rằng họ không chấp nhận dùng Wikipedia như bất kì một thứ gì hơn “kiến thức phổ thông”.

Có lẽ kết luận quan trọng nhất từ nghiên cứu này là việc chứng minh rằng quyền truy cập là mọi thứ. Khi thông tin được đăng lên mà ngay cả những nước kém phát triển cũng truy cập được - không phải dựa vào các chính phủ hay các trường đại học - thì lợi ích là có thể đo lường được.

Thứ Ba, 03/10/2017 11:31
52 👨 363
0 Bình luận
Sắp xếp theo