Hacker có thể chiếm quyền điều khiển máy bỏ phiếu tại Mỹ trong vòng chưa đến 2 tiếng

Vào cuối tuần qua, các hacker từ khắp nơi trên thế giới đã quy tụ và phô diễn tài năng của mình tại hội nghị Defcon diễn ra tại Las Vegas, Mỹ. Họ đã có cơ hội hiếm hoi để bẻ khóa máy bỏ phiếu bầu cử và kết quả đã không khiến mọi người phải thất vọng.

Tại đây, Carsten Schürmann, phó giáo sư của trường Đại học Công nghệ Copenhagen đã thâm nhập thành công một máy phục vụ bỏ phiếu bầu cử, máy Advanced Voting Solutions' 2000 WinVote thông qua hệ thống WiFi chỉ sau gần một tiếng rưỡi. Sau khi khai thác một lỗ hổng bảo mật trên hệ điều hành Windows XP từ năm 2003, Carsten Schürmann đã có thể điều khiển hệ thống máy bỏ phiếu này từ xa.

Các hacker bẻ khóa máy bỏ phiếu bầu cử

Sau vụ tin tặc Nga tấn công vào một số bang trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016, các nhà quản lý đã bắt đầu quan tâm tới công nghệ bầu cử tại Mỹ. Để phục vụ cho hội nghị Defcon, người ta đã mua khoảng 30 máy bỏ phiếu bầu (số hiệu của những máy này không được tiết lộ).

Từ nhiều tháng trước khi hội nghị diễn ra, nhiều lỗ hổng nghiêm trọng trong máy WinVote đã được phát hiện bởi Synack, một công ty bảo mật tại San Francisco. Nhóm này chỉ cần cắm chuột và bàn phím vào máy và bấm vào tổ hợp phím "control-alt-delete" là có thể vượt qua phần mềm bỏ phiếu.

Jay Kaplan, đồng sáng lập Synack cho biết, họ chỉ cần cắm USB vào và thực hiện thao tác đơn giản trong 3 giây là có thể khiến hệ thống bị tổn hại, thậm chí chiếm quyền và điều khiển máy từ xa.

Synack cũng đã dùng một ứng dụng di động để bẻ khóa máy bằng cách cài đặt một chương trình điều khiển từ xa vào bên trong máy. Thậm chí, Synack còn từng cài đặt và chơi game Minesweeper (dò mìn) trên máy bỏ phiếu.

Theo Anne-Marie Hwang, một thực tập viên tại Synack, việc thay đổi phiếu bầu dễ như cập nhật tài liệu trên Microsoft Excel.

Với những phát hiện tại hội nghị lần này, các chuyên gia bảo mật hy vọng có thể khiến chính phủ quan tâm và đưa ra giải pháp đối với những máy bỏ phiếu có công nghệ đã quá cũ kỹ.

Xem thêm:

Thứ Ba, 31/07/2018 14:03
51 👨 152
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ