Gửi biểu tượng cảm xúc này qua tin nhắn tại Ả Rập Xê Út có thể bị phạt tù đến 5 năm

Biểu tượng cảm xúc (hay còn gọi là emoji) “trái tim đỏ” được sử dụng phổ biến trên thế giới. Nhưng tại Ả Rập Xê Út, nó lại bị xem như dấu hiệu của hành vi quấy rối và người gửi biểu tượng cảm xúc này trên ứng dụng nhắn tin WhatsApp có thể phải ngồi tù.

Cụ thể, theo luật của nước này nếu bị kết tội, người gửi biểu tượng cảm xúc “trái tim đỏ” sẽ bị phạt 100.000 riyal Ả Rập Xê Út (hơn 600 triệu đồng) và ngồi tù 2 năm. Nếu vi phạm nhiều lần, hình phạt sẽ tăng lên với khoản tiền phạt có thể lên tới 300.000 riyal (1,8 tỷ đồng) và 5 năm tù giam.

Nếu cáo buộc quấy rối được chứng minh, người gửi emoji trái tim đỏ sẽ phải ngồi tù và phạt tiền. Ảnh: HT Tech
Nếu cáo buộc quấy rối được chứng minh, người gửi emoji trái tim đỏ sẽ phải ngồi tù và phạt tiền. Ảnh: HT Tech

Theo một chuyên gia về tội phạm mạng Ả Rập Xê Út thì hành động kể trên tương đương với hành vi "quấy rối" ở nước này.

Ông Al Moataz Kutbi, thành viên của Hiệp hội Chống lừa đảo Ả Rập Xê Út, cho biết “trong các cuộc trò chuyện trực tuyến, việc sử dụng một số hình ảnh và biểu tượng cảm xúc nhất định có thể trở thành tội quấy rối nếu bên bị hại đệ đơn kiện”.

Vì vậy, ông cảnh báo người dùng không nên diễn đạt quá thẳng thắn hoặc sử dụng biểu tượng cảm xúc trái tim màu đỏ khi trò chuyện vì có thể được hiểu là hành vi mang hàm ý tình dục. Ngoài ra, người dùng cũng không trò chuyện với bất kỳ ai mà không có sự đồng ý của họ.

Trước đó, vào tháng 11 năm ngoái Ả Rập Xê Út cũng ban hành quy định, hành động xóa người khác khỏi nhóm nhắn tin trong ứng dụng WhatsApp có thể bị phạt 500.000 riyal (tương đương 3 tỷ đồng).

Thứ Ba, 22/02/2022 17:10
32 👨 566
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ