Từ tháng 8/2021, app mới đăng lên Google Play không được dùng định dạng APK nữa

Theo thông báo của Google, từ tháng 8/2021, các app mới đăng lên Google Play sẽ không được dùng định dạng APK (Android Packages) quen thuộc hiện nay nữa mà sẽ dùng định dạng mới là AAB (Android App Bundle).

AAB cho phép Google Play download đúng phần app cần cho thiết bị của bạn, giúp giảm đáng kể dung lượng cài đặt.

Còn định dạng APK đóng gói tất cả mọi thứ app cần để hoạt động, trong đó có cả những thứ mà máy bạn có thể không dùng tới như một số hình ảnh, file ngôn ngữ...

Một điểm nổi bật khác của app AAB là chúng còn được hỗ trợ Play App Signing, một tính năng mới giúp app tránh bị chỉnh sửa nhúng mã độc trong quá trình download.

Quy trình của Google Play Store khi một thiết bị tải về một app dùng định dạng AAB.
Quy trình của Google Play Store khi một thiết bị tải về một app dùng định dạng AAB.

Khi một người dùng vào Play Store để tải app, chợ ứng dụng này sẽ dựa vào loại màn hình, kiến trúc, ngôn ngữ của thiết bị để tự động đóng gói một file APK phù hợp để tải về. Những phần không cần thiết sẽ bị loại bỏ nên file APK thật sự cài đặt lên thiết bị sẽ nhỏ hơn đáng kể. Việc chuyển đổi sang định dạng AAB không có gì quá khó khăn so với việc build file APK cả.

Netflix, Adobe… và một số app khác đã chuyển sang dùng AAB. Hiện tại quy định mới về dùng định dạng AAB chỉ áp dụng cho các app mới hoàn toàn chưa bao giờ được đăng lên Play Store. Tuy nhiên, Google sẽ sớm áp dụng quy định này cho các app hiện tại trong thời gian tới.

Các app lớn như game cần phải tải file OBB về để hoạt động, cũng sẽ phải chuyển sang dùng tính năng Play Assert Delivery (PAD) trong thời gian tới. Việc này nhằm đảm bảo an toàn cho các file, hỗ trợ tính năng cập nhật delta và đơn giản hóa quy trình đăng app.

Thứ Tư, 28/07/2021 13:35
4,47 👨 9.592
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Quang Mạnh
    Quang Mạnh

    Vậy cũng được dù sao nó cũng đỡ tốn một số dung lượng

    Thích Phản hồi 06/07/21
    • Tứ Vat Nguyễn Ngọc
      Tứ Vat Nguyễn Ngọc

      Vậy dùng apks cũng được mà

      Thích Phản hồi 02/07/21
      ❖ Chuyện công nghệ