Giải mã 6 màn ảo thuật thách thức mọi định luật vật lý trên đời

Với những trò ảo thuật kỳ lạ dưới đây, bạn sẽ thấy chúng thách thức mọi định luật vật lý trên đời này, biến điều không thể thành có thể.

1. Xoắn nước "đứng im" giữa không trung

Xoắn nước "đứng im" giữa không trung

Khác với những dòng nước thông thường ta vẫn thấy, dòng nước trong bức hình trên chảy theo hình xoáy ốc, và dường như đứng im giữa không trung.

Nguyên nhân là người làm thí nghiệm này đã gắn nguồn nước với một bộ loa. Chính sóng âm đã khiến dòng nước biến thành đường xoắn ốc.

Ngoài ra, sóng âm ở đây có tần số rung gần như tương đồng với tốc độ ghi hình của máy quay khiến não bộ bị đánh lừa, dòng nước vẫn chảy bình thường nhưng người xem lại cảm thấy dòng nước dường như dừng lại giữa không trung.

2. Thắp nến từ xa

Thắp nến từ xa

Khi nến cháy, ngọn lửa sẽ khiến sáp nến bay hơi. Khi nến vừa bị thổi tắt, sự bay hơi này vẫn còn. Ngay lúc này, nếu một nguồn nhiệt được bổ sung vào khói, lửa sẽ theo hơi sáp lan xuống và ngọn nến sẽ được thắp lại.

Không cần phải là ảo thuật gia, bạn vẫn có thể thực hiện trò này ngay tại nhà, chỉ cần nhanh tay và đúng thời điểm.

3. "Bàn tay bốc lửa"

Bàn tay bốc lửa

Đây là màn ảo thuật nguy hiểm, chỉ các ảo thuật gia có nhiều kinh nghiệm và có biện pháp bảo vệ mới thực hiện, các bạn tuyệt đối không nên thử tại nhà.

Thứ đang bốc cháy trên bàn tay kia là hỗn hợp gồm: nước rửa bát, nước và gas butane. Đầu tiên, pha loãng nước rửa bát, sau đó sục khí gas vào ta được hỗn hợp "thần thánh". Sau khi làm ướt tay, ảo thuật gia hớt lấy một ít bong bóng và châm lửa.

Nước rửa bát có vai trò tạo ra các bong bóng để lưu giữ khí gas bên trong. Do gas butane có tốc độ bay hơi cực cao nên khi châm lửa sẽ chỉ có gas cháy bên trên, còn bàn tay vẫn không hề hấn gì.

4. Ngọn nến bị ma ám

Ngọn nến bị ma ám

Ngọn nến được "treo" ở vị trí cân bằng giữa 2 cốc nước như trong hình. Sau khi châm lửa ở cả hai đầu, ngọn nến cứ tự chuyển động như bị thế lực siêu nhiên điều khiển vậy.

Chúng ta có thể giải thích hiện tượng ngọn nến bị "ma ám" nhờ định luật 3 Newton: Khi vật A tác dụng lên vật B một lực, thì vật B cũng tác dụng lại vật A một lực. Hai lực này có cùng giá trị, cùng độ lớn, cùng phương nhưng ngược chiều.

Khi một đầu nến chảy ra, đầu nến còn lại sẽ nặng hơn và hạ thấp xuống, tạo ra lực nâng với đầu còn lại. Và theo định luật 3 Newton, một lực nâng khác sẽ xuất hiện và tác động ngược trở lại khiến ngọn nến cứ liên tục nâng lên hạ xuống.

5. Quả cầu lửa bên trong lò vi sóng

Quả cầu lửa bên trong lò vi sóng

Đây là một màn ảo thuật nguy hiểm, các bạn tuyệt đối không nên thử ở nhà.

Đặt một que diêm đang cháy bên trong một chiếc cốc thủy tinh úp ngược bên trong lò vi sóng, rồi bật lò vi sóng lên. Ngọn lửa từ đầu diêm sẽ đột nhiên biến thành một quả cầu lửa giữa không trung.

Để biết nguyên nhân gây ra hiện tượng cực kỳ bí ẩn này, đầu tiên chúng ta phải tìm hiểu lý do vì sao lửa lại phát sáng. Một vật khi cháy sẽ giải thoát electron ra khỏi nguyên tử, nhưng sự tự do này không kéo dài, do các phân tử khác sẽ ngay lập tức "bắt giữ" chúng. Quá trình này khiến cho electron mất đi năng lượng và phát ra ánh sáng.

Nhưng khi đốt que diêm trong lò vi sóng đang hoạt động, từ trường bên trong sẽ đẩy electron ra khỏi ngọn lửa, nó sẽ va chạm với các phân tử không khí và phát sáng. Khi đó, chúng nóng hơn không khí xung quanh, nên sẽ lơ lửng ở trên cao.

6. Nước dâng ngược

Thắp nến từ xa

Thắp một cây nến, đặt lên trên một chiếc đĩa chứa nước, úp một chiếc cốc thủy tinh cao sao cho nến vẫn có thể cháy. Sau khi nến tắt, bạn sẽ thấy mực nước trong cốc sẽ dâng lên từ từ như có phép màu đang xảy ra.

Bình thường, nước chỉ có thể chảy từ chỗ cao xuống chỗ thấp, vậy điều bí ẩn gì đã xảy ra trong thí nghiệm trên?

Khi nến cháy, không khí trong cốc sẽ nóng dần lên, giãn nở khiến áp suất bên trong tăng cao. Khi nến tắt, nhiệt độ bên trong hạ xuống, áp suất cũng giảm theo tạo thành một khoảng chân không trong cốc. Khoảng không này sẽ tạo ra lực hút khiến nước bị hút vào và dâng lên cao.

Thứ Ba, 23/05/2017 16:34
3,54 👨 3.206
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học