File RTF là gì? Mở file RTF như thế nào?

Trong thời kỳ đầu của Windows, Microsoft đã tạo ra một định dạng có tên là Rich Text Format để các file Word có thể được mở trên mọi nền tảng. File RTF đã và vẫn được hỗ trợ bởi rất nhiều trình chỉnh sửa, cho phép chỉnh sửa và đọc các file đó.

File có phần mở rộng (tức là kết thúc bằng) “.rtf” là file RTF. Trong bài viết này, Quantrimang.com sẽ cũng bạn đọc tìm hiểu về định dạng file RTF và cách bạn có thể mở nó.

Định dạng file RTF là gì?

Định dạng RTF được tạo ra để nó có thể hỗ trợ các yếu tố như hình ảnh, in đậm, in nghiêng và nhiều kiểu định dạng khác. Notepad chỉ có định dạng plain text, do đó những người muốn gửi file có khả năng định dạng giống như Word có thể lưu file ở định dạng RTF và nó sẽ mở ở mọi nơi, tức là trên macOS và Linux. Microsoft đã tạo ra định dạng này vào năm 1987 để trao đổi tài liệu đa nền tảng.

Tất cả các phiên bản Windows đều có một ứng dụng - WordPad, ứng dụng này lưu file ở định dạng RTF theo mặc định. Vì vậy, ngay cả khi không có ứng dụng Office, bạn vẫn có thể sử dụng WordPad để mở file RTF. Tuy nhiên, định dạng này không còn được Microsoft hỗ trợ chính thức và đã bị ngừng phát triển vào năm 2008, nhưng vẫn được sử dụng rộng rãi.

Làm thế nào để mở một file RTF?

Nhấp đúp để mở file trong WordPad
Nhấp đúp để mở file trong WordPad

Nếu bạn đang sử dụng Windows, hãy nhấp đúp vào file và nó sẽ mở ngay trong ứng dụng WordPad. Vì mọi thứ đã được thiết lập sẵn nên bạn không cần cài đặt gì cả. Bạn thậm chí có thể mở file RTF trong ứng dụng Word Office, nếu bạn đặt nó làm tùy chọn mặc định hoặc chỉ định cụ thể.

Nếu bạn đang sử dụng một số nền tảng khác, thì rất có khả năng trình chỉnh sửa mặc định của nền tảng đó có khả năng mở file RTF. Nếu không, bạn sẽ cần phải cài đặt các ứng dụng của bên thứ ba.

Ví dụ, TextEdit trên macOS có thể mở file RTF. Trên Linux, bạn sẽ phải cài đặt ứng dụng của bên thứ ba, chẳng hạn như LibreOffice, để mở file RTF.

Các ứng dụng có thể mở file RTF

Các ứng dụng như LibreOffice, AbiWord, OpenOffice, nhiều công cụ trực tuyến như Dropbox, OneDrive và Google Drive đều cho phép bạn xem file RTF. Vì vậy, nếu bạn không thể mở file trên máy tính, hãy upload nó lên một trong các dịch vụ trên để xem nội dung. Hầu hết các điện thoại thông minh, cả iOS và Android, đều có thể mở file RTF bằng một cú chạm.

Làm cách nào để chuyển đổi file RTF sang các định dạng khác?

Dùng Microsoft Office hoặc LibreOffice để chuyển file RTF sang định dạng khác
Dùng Microsoft Office hoặc LibreOffice để chuyển file RTF sang định dạng khác

Để chuyển đổi file RTF, bạn sẽ cần một ứng dụng như Microsoft Office trên Windows hoặc LibreOffice.

Khi bạn mở file, bạn sẽ phải lưu nó dưới dạng file mới, sau đó chọn định dạng văn bản mới hỗ trợ RICH Formatting. Bạn có thể chuyển đổi sang định dạng file DOC hoặc OpenDocument Text, v.v...

Thông tin thêm về định dạng RTF

Định dạng RTF được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1987 nhưng đã ngừng được Microsoft cập nhật vào năm 2008. Kể từ đó, đã có một số sửa đổi đối với định dạng này. Điều xác định liệu một trình soạn thảo tài liệu có hiển thị file theo cách giống như trình soạn thảo khác hay không phụ thuộc vào phiên bản RTF đang được sử dụng.

Ví dụ, mặc dù bạn có thể chèn hình ảnh vào file RTF, nhưng không phải người đọc nào cũng biết cách hiển thị hình ảnh đó, vì tất cả chúng không được cập nhật lên thông số kỹ thuật RTF mới nhất. Khi điều này xảy ra, hình ảnh sẽ không được hiển thị.

File RTF đã từng được sử dụng cho file trợ giúp Windows nhưng sau đó đã được thay thế bằng file Microsoft Compiled HTML Help sử dụng phần mở rộng file CHM.

Phiên bản đầu tiên của định dạng này được phát hành vào năm 1987 và được sử dụng bởi MS Word 3. Từ năm 1989 đến năm 2006, các phiên bản 1.1 đến 1.91 đã được phát hành, với phiên bản RTF cuối cùng hỗ trợ những thứ như XML markup, tag XML tùy chỉnh, bảo vệ bằng mật khẩu và các phần tử toán học. .

Vì định dạng RTF dựa trên XML chứ không phải nhị phân, bạn thực sự có thể đọc nội dung khi mở file trong trình soạn thảo plain text như Notepad.

File RTF không hỗ trợ macro, nhưng điều đó không có nghĩa là file .RTF an toàn với macro. Ví dụ, một file MS Word chứa macro có thể được đổi tên để có phần mở rộng .RTF để trông có vẻ an toàn, nhưng sau đó khi được mở trong MS Word, macro vẫn có thể chạy bình thường vì nó không thực sự là file RTF.

Lưu ý: Mặc dù phần mở rộng file của chúng trông giống nhau, nhưng file RTF không giống với file WRF hoặc SRF.

Thứ Tư, 13/10/2021 12:24
52 👨 13.388
0 Bình luận
Sắp xếp theo