Sự khác biệt giữa Windows 10 Feature Update và Cumulative Update

Microsoft thường xuyên phát hành các bản cập nhật bảo mật, còn được gọi là Cumulative Update (bản cập nhật tích lũy) để vá lỗ hổng bảo mật được tạo bởi các ứng dụng của bên thứ ba, có chứa những cải tiến bảo mật và sửa lỗi để giúp thiết bị luôn an toàn, bảo mật.

Windows 10 mới nhất sẽ tự động tải xuống và cài đặt các bản cập nhật để đảm bảo thiết bị của bạn được bảo mật. Điều này có nghĩa là bạn nhận được các bản sửa lỗi và cập nhật bảo mật mới nhất, giúp thiết bị chạy hiệu quả và được bảo vệ.

Cũng với Windows 10, Microsoft đã thực hiện một số thay đổi cho toàn bộ hệ điều hành. Bây giờ, Windows 10 đóng vai trò như một dịch vụ. Cứ sau 6 tháng, hệ điều hành lại giới thiệu chức năng mới, được gọi là Feature Update (bản cập nhật tính năng).

Chu kỳ phát hành các bản cập nhật
Chu kỳ phát hành các bản cập nhật

Trong bài viết hôm nay, Quantrimang.com sẽ cùng bạn đọc thảo luận thêm về các bản cập nhật tích lũy và cập nhật tính năng Windows 10, cũng như sự khác biệt giữa Feature Update và Cumulative Update là gì.

 Cumulative Update (bản cập nhật tích lũy hay bảo mật)Feature Update (bản cập nhật tính năng)
LoạiMột tập hợp các hotfix giải quyết những vấn đề về bảo mật và hiệu suất trong hệ điều hành.Về mặt kỹ thuật, đây là những phiên bản hoàn toàn mới của Windows 10.
Mục đíchBảo trì để giữ cho Windows 10 không có lỗ hổng và các vấn đề về độ tin cậy.Thêm các tính năng mới trong hệ điều hành và loại bỏ những tính năng hiếm khi được sử dụng.
Chu kỳ phát hànhMỗi thángMỗi 6 tháng
Thời điểm phát hànhThứ ba, tuần thứ hai hàng tháng, còn được gọi là Patch Tuesday UpdateMùa xuân và mùa thu hàng năm, vào khoảng tháng 4 và tháng 10
Khả dụngWindows Update, Microsoft Update CatalogWindows Update, ISO
Dung lượng tải xuốngKhoảng 150MBTối thiểu 2GB
Trì hoãnTừ 7 đến 35 ngàyTừ 18 đến 30 tháng

Windows 10 Cumulative Update

Windows 10 Cumulative Update
Windows 10 Cumulative Update

Cumulative Update (CU), còn được gọi là cập nhật chất lượng, là các cập nhật bắt buộc, cung cấp những bản sửa lỗi bảo mật và độ tin cậy mà thiết bị của bạn tải xuống và cài đặt tự động mỗi tháng thông qua Windows Update. Thông thường, các bản cập nhật tích lũy được tung ra vào thứ ba, tuần thứ hai mỗi tháng - còn được gọi là Patch Tuesday. Nhưng đôi khi bạn cũng có thể thấy các bản phát hành được phân phối ngoài lịch trình hàng tháng.

Những loại cập nhật này không bao gồm các tính năng mới, thay đổi trực quan hoặc cải tiến đáng kể. Thay vào đó, chúng là các bản cập nhật bảo trì nhằm sửa lỗi, vá những lỗ hổng bảo mật và cải thiện độ tin cậy với phiên bản Windows 10 hiện tại.

Chúng cũng tăng dung lượng mỗi tháng, vì bản chất của chúng là tích lũy, nghĩa là mỗi bản cập nhật bao gồm các thay đổi có sẵn trong những bản cập nhật trước đó. Để giúp bạn giảm gánh nặng cho băng thông mạng mà vẫn nhận được bản cập nhật tương đương, Microsoft đã thiết kế ba loại cập nhật khác nhau:

- Full update (Cập nhật đầy đủ) có tất cả các thành phần và file cần thiết đã thay đổi kể từ lần cập nhật tính năng gần nhất. Đây được gọi là bản cập nhật tích lũy mới nhất hay LCU. Nó có thể nhanh chóng tăng lên dung lượng hơn 1GB, nhưng thường giữ nguyên kích thước đó trong suốt vòng đời của phiên bản Windows 10 được hỗ trợ.

- Express update (Cập nhật nhanh) tạo ra các bản tải xuống khác nhau cho mọi thành phần trong bản cập nhật đầy đủ, dựa trên một số cơ sở lịch sử.

- Delta update (Cập nhật Delta) chỉ bao gồm các thành phần đã thay đổi trong bản cập nhật chất lượng gần đây nhất. Các bản cập nhật Delta sẽ chỉ cài đặt nếu một thiết bị đã cài đặt bản cập nhật của tháng trước. Cập nhật Delta bao gồm thành phần đầy đủ (không chỉ các file riêng lẻ) đã thay đổi. Do đó, chúng lớn hơn các bản cập nhật nhanh, thường có dung lượng khoảng 300-500 MB.

Microsoft cho phép người dùng Windows 10 Home và Pro trì hoãn các bản cập nhật chất lượng trong tối đa 7 và 35 ngày tương ứng.

Windows 10 Feature Update

Windows 10 Feature Update
Windows 10 Feature Update

Feature Update (FU), còn được gọi là bản cập nhật Semi-Annual Channel (SAC), là bản cập nhật chính, tương tự như nâng cấp Windows 7 lên Windows 8. Microsoft phát hành 2 bản cập nhật tính năng trong một năm để refresh Windows 10 bằng các tính năng và cải tiến mới.

Trước khi phát hành các bản cập nhật tính năng này, Microsoft sẽ phát hành bản build preview Windows 10 cho người dùng Insider sử dụng để thu thập phản hồi. Một khi bản cập nhật được chứng minh là đáng tin cậy, hãng sẽ tung ra cho người tiêu dùng và sau đó là khách hàng doanh nghiệp.

Bản cập nhật tính năng Windows 10 cũng được tải xuống và cài đặt tự động trên các thiết bị tương thích. Bạn có thể có được các bản cập nhật lớn này thông qua Windows Update hoặc cài đặt thủ công. Các file ISO cũng được cung cấp cho người dùng muốn cài đặt “sạch” trên hệ thống của họ.

Sự khác biệt giữa Windows 10 Feature Update và Cumulative Update

Cập nhật tính năng thường bao gồm các tính năng mới, cải tiến hình ảnh và hiệu suất, thay đổi và cải thiện trải nghiệm người dùng tổng thể của hệ điều hành.

Ngược lại các bản cập nhật tích lũy không mang theo các tính năng, thay đổi trực quan hoặc thậm chí là bất kỳ cải tiến đáng kể nào cho Windows 10 - chúng chỉ đơn giản là các bản cập nhật bảo trì. Do đó, các bản cập nhật chất lượng cung cấp những bản sửa lỗi, chứ không phải chức năng mới trong khi cập nhật tính năng.

Về dung lượng, bản cập nhật tính năng lớn hơn nhiều so với cập nhật chất lượng. Dung lượng tải xuống có thể dao động từ 2GB cho các phiên bản 32-bit đến 3GB cho các phiên bản 64-bit và thậm chí là 4GB nếu bạn sử dụng phương tiện cài đặt. Các bản cập nhật tích lũy cũng tăng dung lượng với mỗi bản phát hành.

Người dùng Windows 10 Pro có thể trì hoãn các bản cập nhật tính năng trong tối đa 18 tháng sau khi phát hành. Thiết bị của bạn sẽ tiếp tục nhận được các bản cập nhật tích lũy và chất lượng, nhưng các phiên bản mới hơn của hệ điều hành sẽ không được cài đặt. Microsoft cho phép người dùng Windows 10 Home và Pro trì hoãn các bản cập nhật chất lượng trong tối đa 7 và 35 ngày tương ứng.

Bắt đầu với Windows 10, phiên bản 2004, các bản cập nhật tính năng cho phiên bản Windows 10 Enterprise và Education (dự kiến là tháng 9) sẽ được phục vụ trong 30 tháng kể từ ngày phát hành.

Các bản cập nhật chất lượng được tải xuống và cài đặt nhanh hơn các bản cập nhật tính năng, vì chúng nhỏ hơn và chúng không yêu cầu cài đặt lại hệ điều hành.

Cài đặt bản cập nhật tính năng Windows 10 thay đổi phiên bản hệ điều hành (ví dụ: Windows 10 May 2020 Update version 2004) và cài đặt bản cập nhật chất lượng chỉ thay đổi số bản build (chẳng hạn như OS build 19041.264).

Thứ Năm, 30/07/2020 10:03
52 👨 9.052
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • chill phết Nhạc này
    chill phết Nhạc này thanks
    Thích Phản hồi 21/03/22
    ❖ Windows 10