Đừng nhầm lẫn rau sam là cỏ dại, bạn sẽ sốc khi biết được công dụng thần kỳ của nó!

Hầu hết ai trong số chúng ta cũng cho rằng rau sam là một loại cỏ dại sống quanh năm và chẳng có tác dụng gì cả. Tuy nhiên, bài viết dưới đây sẽ tiết lộ cho bạn sự thật thú vị về công dụng thần kỳ của loại cỏ dại này. Mời các bạn cùng đón đọc!

Purslane hay rau sam (tên khoa học: Portulaca Oleracea) là một loại rau mọc hoang, ăn được, không có độc tính, có nhiều chất bổ dưỡng như sinh tố A, B1, B2, C, PP, một số khoáng chất và nhiều axit béo omega-3. Ngoài tác dụng thanh nhiệt, lương huyết, có thể cải thiện nồng độ cholesterol cao trong máu, rau Sam còn là một nguồn kháng sinh tự nhiên rất quý trong việc điều trị các chứng viêm nhiễm đường ruột và đường sinh dục tiết niệu.

Purslane hay rau sam

Vì loại rau này mọc dại như cỏ nên nhiều khi chúng ta không để ý đến và thậm chí còn nhổ bỏ. Rau sam sống quanh năm mọc ở những vùng ẩm mát như bờ ruộng, bờ mương, ven đường hoặc mọc xen kẽ trong những luống hoa màu. Thân gồm nhiều cành mẩm, nhẵn, có màu đỏ nhạt và thường mọc bò lan trên mặt đất. Lá rau sam có hình bầu dục, phần đáy lá hơi nhọn, không cuống, phiến lá dày, mặt láng. Hoa màu vàng và hạt màu đen.

Ở Việt Nam, rau sam thường chỉ mọc hoang, hiếm khi thấy gieo trồng hoặc bày bán làm thức ăn. Chúng mọc tự nhiên ở trong vườn hoặc trong sân nhà bạn. Nhiều gia đình ở nông thôn thường dùng rau sam làm thức ăn cho vật nuôi, tuy nhiên, lợi ích của chúng mà nó mang đến vượt xa khả năng tưởng tượng của chúng ta.

Rau sam thường chỉ mọc hoang

Bên cạnh đó, có một số gia đình vẫn dùng rau sam để luộc hoặc nấu canh ăn như những loại rau trồng khác. Cả cọng, lá và bông của rau sam đều ăn được. Chúng thường có vị chua, chất nhớt, ăn luộc, xào, nấu canh hoặc dùng làm nguyên liệu trong các món súp, salad, món hầm, trộn với bột làm bánh mì hay làm nguyên liệu tạo mùi thơm cho các món thịt. Hơn nữa, rau sam còn có thể phơi khô làm thuốc khi thu hái từ nguồn hoang dã vào mùa hè và mùa thu.

Theo bảng dinh dưỡng, rau sam giàu sinh tố A, C và khoáng chất iron, magnesium, manganese, copper… có thể đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe, vì vậy lần sau nếu có ý định nhổ lên và vứt chúng đi thì bạn nên nhớ điều này.

Giá trị dinh dưỡng của rau sam

Rau sam (hay Purslane) có chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức khỏe cho toàn bộ cơ thể và một lượng lớn canxi và sắt cần thiết để các mô xương phát triển, tăng tốc độ chữa lành xương trong cơ thể và ngăn ngừa loãng xương.

Giá trị dinh dưỡng của rau sam

Purslane chứa hàm lượng cao các axit béo omega-3 và một lượng chất xơ, vitamin A, vitamin C, các vitamin nhóm B, sắt, magie, kali, canxi và đồng đáng kể. Không những vậy, Purslane còn giàu sắc tố Betalain (hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ) và carotenoid.

Đặc biệt, rau sam chứa nhiều vitamin A nhất trong tất cả các loại rau lá xanh, giúp ngăn ngừa ung thư và chứa hàm lượng cao các axit béo omega-3 làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, xơ vữa động mạch, từ đó giúp ngăn ngừa đau tim và đột quỵ. Bên cạnh đó, kali trong rau sam còn hoạt động như một chất giãn mạch và giảm căng thẳng cho tim giúp giảm huyết áp.

Rau sam chứa nhiều vitamin A nhất trong tất cả các loại rau lá xanh

Do bởi hàm lượng calo thấp, giàu chất xơ và các chất dinh dưỡng nên Purslane được sử dụng làm thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Khi ăn Purslane giúp ta có cảm giác no nhưng không làm tăng hàm lượng calo hấp thụ lên quá cao nên có thể giảm cân nhanh và duy trì chế độ ăn uống được tốt hơn.

Ngoài khả năng chữa các bệnh về đường tiêu hóa, Purslane còn giúp điều trị các bệnh về da. Hàm lượng vitamin A cao kết hợp với nhiều hợp chất trong Purslane giúp giảm viêm do ong đốt, rắn cắn khi thoa lên vết cắn. Không những vậy, Purslane còn giúp cải thiện làn da, giảm nếp nhăn, đẩy nhanh quá trình chữa lành của tế bào da để loại bỏ sẹo và khuyết điểm trên da.

Mặc dù còn cần nghiên cứu thêm nhưng đến nay, các nghiên cứu ban đầu đã cho thấy việc bổ sung omega-3 sẽ giúp làm giảm một số rối loạn phát triển ở trẻ như tự kỷ (autism), rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) và nhiều chứng rối loạn khác ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ em trên thế giới.

Dựa vào tất cả những lợi ích vừa đề cập ở trên, bạn nên cân nhắc về việc sử dụng nó trong chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Lá rau sam có vị chua thơm mát và giòn, do vậy, bạn có thể ăn chúng thay thế rau bina và chế biến trong các món ăn khác. Ngoài ra, có thể thêm vào món salad và bánh sandwich, nó rất giàu protein sẽ thúc đẩy mức năng lượng trong cơ thể.

Xem thêm: 9 loại thuốc và thực phẩm tuyệt đối không nên dùng cùng nhau

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Ba, 18/07/2017 15:00
4,73 👨 2.151
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới thực vật