Dùng EtreCheck để quét, kiểm tra lỗi trên máy Mac

Có hàng nghìn lý do có thể khiến máy Mac gặp sự cố: Có thể một ứng dụng đang chiếm quá nhiều tài nguyên, có thể ổ cứng của bạn bị lỗi, hoặc có thể có phần mềm độc hại trong máy của bạn. EtreCheck là một chương trình miễn phí chạy hơn 50 phép chẩn đoán trên máy Mac, sau đó cung cấp cho người dùng một báo cáo gọn gàng phác thảo tất cả các phép chuẩn đoán này - vì vậy bạn biết mình phải bắt đầu khắc phục sự cố ở đâu.

Đây không phải là một trong những công cụ hứa hẹn sẽ giúp “dọn dẹp máy Mac của bạn”. Đó là phép chẩn đoán thực sự: Nó cho biết những vấn đề máy tính đang gặp phải, những rủi ro tiềm ẩn và đưa ra các bản sửa lỗi thực tế. Đối với người dùng chuyên nghiệp, lợi ích ở đây là ngay lập tức và rất rõ ràng, nhưng ngay cả đối với người mới bắt đầu, công cụ này cũng hữu ích. Gửi báo cáo này cho người quen biết rõ về công nghệ thông tin. Họ sẽ nắm được những gì đang diễn ra và những giải pháp có thể để giải quyết vấn đề cho bạn.

Để bắt đầu, hãy tải EtreCheck về máy tính. Đó sẽ là một file ZIP. Bạn có thể giải nén trên máy Mac chỉ đơn giản bằng cách mở file đó ra. Kéo biểu tượng vào thư mục Applications.

Kéo biểu tượng Etrecheck vào thư mục Applications

Khi bạn chạy ứng dụng, bạn sẽ được hỏi máy tính của bạn đang có vấn đề gì. Điền vào, nếu bạn thích. Thông tin sẽ không được gửi đi bất kỳ đâu, nhưng sẽ được bao gồm trong báo cáo, có khả năng hữu ích nếu bạn định gửi báo cáo này cho ai đó giỏi công nghệ thông tin để được giúp đỡ.

Tiếp theo, Etrecheck sẽ quét máy tính của bạn. Đầu tiên nó sẽ xem xét phần cứng:

EtreCheck quét phần cứng trước tiên

Sau đó, nó sẽ xem xét từng phần mềm và ứng dụng:

Sau đó đến phần mềm và các ứng dụng

Toàn bộ quá trình quét sẽ mất vài phút. Bạn sẽ nghe thấy âm thanh thông báo khi báo cáo hoàn tất và báo cáo sẽ được trình bày như cửa sổ sau:

Báo cáo của EtreCheck

Báo cáo giải thích mọi vấn đề mà máy tính đang gặp phải. Nó bắt đầu với bản tóm tắt đầy đủ và hoàn chỉnh về máy tính với các liên kết chính thức của Apple đến các thông số kỹ thuật, hướng dẫn sử dụng và thông tin bảo hành chính xác cho máy tính của bạn.

Cuộn xuống và bạn sẽ bắt đầu thấy các báo cáo thực tế. Mỗi phần có tiêu đề in đậm, bên cạnh đó bạn sẽ thấy biểu tượng thông tin. Nhấp vào đây để xem phần giải thích đơn giản về thông tin mà bạn được cung cấp.

Xem phần giải thích cho các thông tin trong báo cáo

Khi bạn đọc báo cáo, bạn sẽ thấy một số văn bản màu đỏ. Hãy chú ý đến những dòng này, bởi vì Etrecheck sử dụng văn bản màu đỏ để chỉ ra các vấn đề tiềm ẩn. Ví dụ, ảnh chụp màn hình dưới đây cho thấy rằng ổ đĩa khởi động không còn nhiều dung lượng trống nữa.

Ví dụ khi EtreCheck quét ổ đĩa cứng

Điều này không gây ra bất kỳ vấn đề gì ngay bây giờ, nhưng vấn đề có thể phát sinh trong tương lai. Trong trường hợp này, người dùng có lẽ nên giải phóng một số không gian trên máy Mac. Như bạn có thể thấy, người dùng cũng có thể đọc SMART report đầy đủ cho các ổ cứng từ đây.

Bạn sẽ không biết nhiều thông tin trong báo cáo này có nghĩa là gì, ngay cả khi bạn là người dùng Mac khá chuyên nghiệp. Vì lý do này, Etrecheck đặt nút "Support" có thể nhấp bên cạnh gần như mọi dòng trong báo cáo.

Nút Support để xem phần giải thích

Nhấp vào đây, ứng dụng sẽ chạy một tìm kiếm trên web cho vấn đề được đề cập. Trong trường hợp trên, vấn đề là một chương trình mà người dùng đã cài đặt cách đây vài năm và không thể khởi chạy một daemon. Đó không phải là vấn đề lớn, nhưng có lẽ tốt nhất nên loại bỏ điều này và một vài daemon bị hỏng khác.

Tiếp tục cuộn và bạn sẽ thấy tất cả các loại thông tin. Nếu máy tính đang chạy một trình tiện ích hoặc ứng dụng mà Etrecheck không nhận ra thì chúng cũng sẽ được chỉ ra. Nếu máy Mac của bạn nhiễm phần mềm độc hại, phần mềm độc hại đó sẽ được chỉ ra và chương trình thậm chí có thể xóa phần mềm độc hại đó luôn. Nếu bất kỳ phần cứng nào bị hỏng, điều đó cũng sẽ được chỉ ra trong báo cáo.

Một lần nữa, Etrecheck không thể sửa chữa mọi vấn đề máy tính đang gặp phải - ngoài việc loại bỏ phần mềm độc hại. Tất cả những gì nó cung cấp chỉ là thông tin. Nhưng nếu bạn muốn biết những gì đang xảy ra với máy Mac của mình, đây là một trong những công cụ tốt nhất hiện có cho công việc này.

Xem thêm:

Thứ Năm, 07/06/2018 13:48
31 👨 674
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần mềm hệ thống