Đối thoại của Bill Gates với SV Việt Nam

Sáng nay (22/4), trước khi đến trường ĐH Bách khoa Hà Nội để dự cuộc giao lưu với sinh viên Việt Nam, ngài Bill Gates đã đến Phủ thủ tướng để tiếp kiến Thủ tướng Phan Văn Khải.

Bill Gates: “Quan trọng nhất là giải phóng nguồn lực con người

Hôm nay là ngày trọng đại với giới công nghệ thông tin vì Bill Gates sang thăm Việt Nam và có lịch làm việc dày đặc. Phỏng vấn nhà báo Nguyễn Anh Tuấn, người theo dõi chuyến thăm của Bill Gates từ lúc bắt đầu.

Chủ tịch Microsoft, ông Bill Gates tiếp kiến Thủ tướng chính phủ Phan Văn Khải trước khi đến giao lưu với sinh viên Việt Nam tại trường ĐH Bách khoa Hà Nội. (Ảnh: Phạm Hải)

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Phan Văn Khải cho biết: ông rất vui mừng vì ngài chủ tịch Bill Gates có một ngày bận rộn với nhiều hoạt động tại Việt Nam và tin tưởng rằng, ngày hôm nay sẽ là ngày có thể giúp ông Bill Gates hiểu hơn về 83 triệu dân người Việt Nam. Thủ tướng cho biết, mặc dù rất bận rộn với chương trình Đại hội Đảng X của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhưng Thủ tướng vẫn muốn dành thời gian đặc biệt để tiếp đón ngài Chủ tịch Bill Gates. Sau khi giới thiệu đôi nét về thành tựu 20 năm đổi mới của Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh, CNTT luôn được chính phủ Việt Nam xem như một lĩnh vực ưu tiên phát triển.

Ông Bill Gates đã bày tỏ lời cảm ơn về sự tiếp đón trọng thị mà Nhà nước, Chính phủ Việt Nam dành cho ông và hy vọng chuyến thăm sẽ đưa đến một cơ hội hợp tác mới, sâu rộng giữa Microsof và các đối tác Việt Nam.

Cũng trong sáng nay, chủ tịch nước Trần Đức Lương đã thân mật tiếp Chủ tịch Microsoft Bill Gates. Sau khi rời Phủ chủ tịch, ông Bill Gates lên đường đến Trường ĐH Bách khoa Hà Nội để bắt đầu cuộc giao lưu với sinh viên VN.

8h00 phút: Theo ghi nhận của phóng viên, không khí ở cả bên trong và bên ngoài địa điểm giao lưu Hội trường C2 ĐH Bách khoa đã bắt đầu nóng lên.

Không khí bên ngoài Hội trường giao lưu


Theo danh sách của ban tổ chức, thành phần tham gia giao lưu với Bill Gates dự kiến có khoảng 150 sinh viên của Đại học công nghệ, 100 sinh viên của Đại học Khoa học Tự nhiên, 300 sinh viên của Đại học Bách khoa, 100 sinh viên của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, 60 các cơ quan báo chí, và hơn 40 quan khách khác.

Phía bên trong Hội trường, Ban tổ chức đã chuẩn bị hai màn hình lớn để truyền hình ảnh không khí ở phía bên ngoài vào bên trong Hội trường.

Bên trong Hội trường C2


Phía bên ngoài hội trường, Ban tổ chức cũng đã chuẩn bị 10 máy tính nối mạng để cho sinh viên có thể đặt câu hỏi giao lưu trực tiếp với Bill Gates. Bên cạnh đó, BTC cũng đặt 5 màn hình lớn để truyền trực tiếp những hình ảnh từ bên trong hội trường phục vụ cho SV bên ngoài hội trường.

8h10 phút: Phóng viên đã gặp gỡ với bạn Bùi Vũ Hà – SV năm thứ 3 K38A3 ĐH Quốc gia HN - người đã có mặt rất sớm bên ngoài địa điểm giao lưu với Bill Gates tại ĐH Bách Khoa Hà Nội.

Bạn Hà cho biết bạn đã biết thông tin Bill Gates sẽ đến Việt Nam và bạn rất hồi hộp để chờ đợi buổi giao lưu ngày hôm nay.

Khi được hỏi bạn mong muốn điều gì nhất ở chuyến thăm Việt Nam lần này của Bill Gates, bạn Hà bày tỏ mong muốn được biết liệu trong những năm tới đây Microsoft có dự định cởi mở hơn trong vấn đề bản quyền phần mềm cho các nước nghèo như Việt Nam hay không.

Bạn Hà cũng mong muốn được biết là khi đến thăm Việt Nam Bill Gates có mang theo hay tạo cơ hội cho sinh viên Việt Nam được tham gia các khoá đào tạo về CNTT hay không.

8h30 phút: Tại Hội trường C2 đang diễn ra chương trình ca nhạc của sinh viên ĐH Bách Khoa chào mừng các đại biểu đến dự buổi giao lưu ngày hôm nay. Sân trường ĐH BK giờ này đã chật kín. Sinh viên từ khắp nơi đã đổ về đây để mong được gặp gỡ Bill Gates.

Theo lịch trình buổi sáng nay vào lúc 10h sáng Bill Gates sẽ đến giao lưu với sinh viên tại ĐH Bách Khoa Hà Nội. Buổi giao lưu sẽ kéo dài trong khoảng 30 phút đồng hồ. Đồng thời tại buổi giao lưu ngày hôm nay Bill Gates sẽ tham gia vào buổi khởi động đội Sinh viên tình nguyện Thánh Gióng.

Đến lúc này, tất cả các sinh viên đã vào vị trí sẵn sàng chào đón Bill Gates và cho buổi giao lưu.

Mọi thứ đều đã sẵn sàng


Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh bạn Lại Đắc Hải – sinh viên năm thứ 3 Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông: “Em đã biết thông tin về chuyến thăm Việt Nam của Bill Gates cách đây hơn một tháng. Đây thực sự là một sự kiện lớn cho ngành công nghệ thông tin Việt Nam. Em mong muốn sau sự kiện này ngành CNTT Việt Nam sẽ có thêm nhiều động lực để phát triển hơn nữa. Nếu được hỏi Bill Gates, chắc chắn em sẽ hỏi “Từ đâu mà ông có ý tưởng thánh lập nên Tập đoàn Microsoft?”"

9h00 phút: Ông Nông Quốc Tuấn, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn, đã khởi động Cổng tri thức Thánh Gióng tại địa chỉ thanhgiong.net.vn.

Giữa đám đông, Bill Gates nở nụ cười tươi.
9h26 phút: Bill Gates xuất hiện ngoài cửa hội trường C2, ĐHBK, giữa một rừng hoa ngập tràn và trong tiếng reo hò vang dội của SV. Thứ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Trần Văn Nhung và Thứ trưởng Bộ BCVT Vũ Đức Đam cùng chào đón ông. Len giữa những khuôn mặt hồ hởi và tiếng reo hò của đông đảo các bạn sinh viên trẻ Việt Nam, khuôn mặt của Bill Gates thật tươi vui, dường như ánh lên vẻ hạnh phúc và thích thú.

Giữa đám đông sinh viên và phóng viên, nhưng Bill Gates vẫn nở nụ cười tươi, không có vẻ gì mệt mỏi sau chuyến đi dài đêm qua.

9h28 phút: Thứ trưởng Trần Văn Nhung đọc lời chào mừng ngắn gọn và giới thiệu Bill Gates. Bill bước ra từ trong cánh gà phía bên phải trong bộ vest màu xám kẻ, vóc dáng cao lớn, phong thái đĩnh đạc, và khuôn mặt tươi vui, thông thái như ta vẫn bắt gặp thường ngày trên báo chí, truyền hình. Bắt tay thứ trưởng Trần Văn Nhung và cười thật tươi, Bill Gates bắt đầu ngay bài phát biểu của mình:

"Tôi rất vui mừng khi được đến đây - đất nước VN và đứng trước các bạn trong ngày hôm nay. Bây giờ đang là thời điểm tuyệt vời khi được làm việc trong ngành CNTT. CNTT mang đến cơ hội để thay đổi cách sống, kinh doanh, nghiên cứu, học tập,... của chúng ta. CNTT giúp đưa những hoài bão của các bạn lên phía trước
".

"Tại VN, việc tạo ra những việc làm ở đây và đưa đến những công nghệ phần mềm hiện đại là sứ mệnh của chúng tôi!.

"Ở VN, việc đưa máy tính vào trong các trường học là điều rất tuyệt! Tôi đã không có được cơ hội ấy. Khi tôi là một cậu sinh viên 13 tuổi, đang học tại trường trung học, tôi đã phải xếp hàng rất dài để sử dụng máy tính".

"19 tuổi, tôi đã bỏ học giữa chừng và bắt đầu sự nghiệp với công ty Microsoft ngày nay của chúng tôi. Đến nay, 1 tỷ máy tính trên thế giới đang sử dụng phần mềm của Microsoft, nhưng, đó mới chỉ là bắt đầu".

"Microsoft rất tự hào vì đã mở cánh cửa phần mềm tới những người phải chịu thiệt thòi trong cuộc sống. Người khiếm thị ko thể đọc sách, nhưng với Windows, chúng tôi đã mở toang cánh cửa đưa họ đến với thế giới tri thức, có công việc làm, có năng suất cao và đóng góp cho XH".

"Sử dụng công nghệ, chúng ta sẽ phát huy hết mọi tiềm năng và khả năng. Khi tôi là sinh viên, vì không có Internet nên lúc nào tôi cũng phải "kè kè" mang theo cuốn Bách khoa toàn thư. Còn giờ đây, các bạn sinh viên chỉ cần một máy vi tính, vào mạng Internet, các bạn sẽ có thể tìm kiếm thấy mọi thứ các bạn cần, rất đầy đủ".

"Tôi cần quay trở lại Việt Nam! - Tôi muốn thăm TP. Hồ Chí Minh"

10h02phút: Bill Gates kết thúc bài phát biểu của mình. Ông chuyển sang ngồi trên một chiếc ghế cao, một tay cầm chai nước uống, phong thái, cử chỉ thoải mái, chăm chú chờ nghe các câu hỏi của sinh viên.

Câu hỏi thứ nhất: Điều gì là quan trọng nhất trong cuộc đời của ông?

- Bill Gates: Không dễ để trả lời câu hỏi này (cười). Tôi rất may mắn khi có được một gia đình hạnh phúc với 3 người con. Gia đình là yếu tố quan trọng đầu tiên trong cuộc đời của tôi. Rồi tôi may mắn vì có công việc tại Microsoft nữa. Tại đây, tôi được làm việc với những người rất thông minh, học hỏi được những điều mới. Khi mới thành lập, Microsoft rất khác với một tập đoàn khổng lồ như hiện nay. Tôi muốn tìm hiểu xem CNTT có thể phát triển đến giới hạn nào. Một việc quan trọng nữa là trong tương lai, tôi sẽ xem xét sử dụng số tài sản hiện có của mình như thế nào. Tôi sẽ đưa nó quay trở lại Thế giới này sao cho tích cực nhất, hiệu quả nhất. Đó là lý do vì sao tôi đang tài trợ cho các hệ thống y tế.

Câu hỏi 2: Xin ông cho biết kế hoạch đặc biệt nào mà Microsoft dành cho thị trường VN?

- Bill Gates: Điều quan trọng nhất đối với Microsoft là luôn phát triển quan hệ đối tác mà đầu tiên là trong các trường ĐH, đảm bảo để SV có được những công nghệ tiên tiến nhất, có được kỹ năng tốt nhất để ứng dụng CN hiện đại nhất, có cơ hội sử dụng Windows mới nhất.

Chúng tôi vừa có cuộc đối thoại với Chính phủ về tiềm năng công nghệ của Việt Nam và các cơ hội hợp tác. Chiều nay, tôi sẽ đến Bắc Ninh tham quan máy tính tiếp cận vùng nông thôn như thế nào. Tôi muốn đảm bảo là IT sẽ được sử dụng một cách hiệu quả nhất và cũng đang nghiên cứu để đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng nhất ở nước các bạn. Năm ngoái, khi Thủ tướng Phan Văn Khải đến thăm Microsoft, chúng tôi đã có một số thỏa thuận về đầu tư.

Câu hỏi 3: Ông có nói đến viễn cảnh máy tính trong mọi văn phòng, mọi nhà. Vậy ông đã làm gì để điều này trở thành hiện thực?

- Bill Gates: Chúng ta hãy lấy Mỹ ra làm ví dụ. Trên 80% gia đình Mỹ có PC, đại đa số đều kết nối băng thông rộng. Nhưng ở các nước đang phát triển, tỷ lệ không được như vậy. Để xóa khoảng cách này, cần làm:

Thứ nhất, giảm chi phí. Phải làm việc với các đối tác phần cứng, yêu cầu họ hạ giá cung cấp thiết bị. Rồi chúng tôi cũng phát hành các start edition (Phiên bản sơ cấp) dành riêng cho các nước đang phát triển và VN là một trong những nước đầu tiên được triển khai chính sách này.

Điều quan trọng tôi cần nhấn mạnh là phải làm thế nào để chi phí của mạng giảm mạnh hơn chi phí phần cứng. Internet là công cụ tuyệt vời bậc nhất của con người, vì thế, nối mạng là một trong những con đường ngắn nhất để phát triển.

Trong 10 năm tới, sự khác biệt giữa điện thoại với PC rất nhòa nhạt. Tính năng của điện thoại khi ấy sẽ còn mạnh hơn cả PC hiện nay. Vì thế, Mcirosoft đang phát triển các phần mềm để tận dụng xu hướng này, giúp người dùng xem TV, đọc thông tin, chỉnh sửa thông tin ngay trên máy. Đồng thời, chúng tôi kết hợp tất cả những tính năng ưu việt nhất của điện thoại và PC với nhau để giảm giá thành hơn nữa.

Trong tưởng tượng của tôi, máy tính khi ấy cũng sẽ giống như ổ USB hiện nay, rẻ, tiện lợi, nhỏ gọn và cho phép bạn dễ dàng chia sẻ thông tin với người khác, máy khác.

Chúng tôi cũng đưa ra chương trình one click dùng Phiên bản Starter sơ cấp nên giá rẻ hơn nhiều, hơn thế nữa, sử dụng cũng đơn giản, phù hợp với các khu vực nông thôn có trình độ thấp hơn.

Câu hỏi 4: Ông nghĩ gì về tiềm năng CNTT VN?

- Bill Gates: Mỗi một quốc gia trên TG cần phải nghĩ về CNTT như một phần trong kế hoạch kinh tế của mình. Tại Mỹ, IT phát triển nhanh đến mức không có đủ nhân lực để đáp ứng nhu cầu IT trong nước. Thế nên, nhiều doanh nghiệp đã phải lựa chọn giải pháp outsourcing cho đội ngũ kỹ sư phần mềm có kỹ năng tại Ấn Độ.

Để trở thành điểm đến của outsourcing thì cơ sở hạ tầng là tiêu chuẩn đầu tiên, tiếp đến là chất lượng giáo dục phải hoàn hảo. Tôi muốn đến Việt Nam để cảm nhận xem công nghệ đang phát triển như thế nào tại đây. Hy vọng VN cũng sẽ trở thành một điểm đến của outsourcing trong tương lai.

Hiện chúng tôi đang có một đối tác là FPT và hai bên cũng đang thực hiện một số dự án. Tuy nhiên, đây mới chỉ là giai đoạn hợp tác đầu tiên, trong tương lai chúng ta cần khơi dậy những tiềm năng tại đây.

Câu hỏi 5: Vai trò của toán trong việc phát triển sản phẩm Microsoft?

- Bill Gates: Tôi không thể nào nói hết được tầm quan trọng của công cuộc đào tạo toán học đối với không chỉ máy tính mà với mọi lĩnh vực khác (kinh tế học, kỹ sư). Toán là môn khoa học căn bản nhất. Khi còn trẻ, tôi hiểu được về máy tính là nhờ có một khả năng nhất định về toán. Chúng tôi ứng dụng toán vào trong rất nhiều hoạt động lập trình của mình. Tại Mỹ, số học sinh học toán và giỏi toán đang giảm đi, vì họ không đánh giá đúng vai trò quan trọng cũng như hiểu hết sự lý thú của toán, thật buồn. Cũng chính vì thế mà đội ngũ kỹ sư IT của chúng tôi đang thiếu hụt và phải outsourcing một phần công việc sang các nước khác.

Câu hỏi 6: Ông có lời khuyên nào dành cho SV VN?

- Bill Gates: Phải đầu tư cho công việc học tập của mình. Những ai may mắn vào trường đại học sẽ thấy mình có nghĩa vụ phải học tập tốt nhất để cống hiến cho đất nước. Cơ hội việc làm cho những ai giỏi IT là cực lớn. Hãy sử dụng internet như một công cụ rộng rãi, nó sẽ dẫn bạn đến mọi nơi. Hãy sử dụng công cụ này một cách đắc lực nhất, thường xuyên nhất.

Câu hỏi 7: Nguyên tắc cuộc sống của ông và cuốn sách nào ông đã đọc?

- Bill Gates: Tôi có may mắn là sinh ra trong một gia đình rất yêu sách. Bố mẹ đã đọc sách cho tôi trước cả khi tôi biết đọc. Đó là một gia đình gia giáo, quản lý chặt chẽ, nghiêm khắc. Tôi đọc rất nhiều về khoa học viễn tưởng và năm 20 tuổi, tôi có thể tự tin nói rằng mình đã hiểu khá nhiều về con người. Tôi từng nổi tiếng là một con mọt sách. Nếu các bạn đọc tiểu sử của tôi, bạn sẽ thấy tôi có rất nhiều sở thích, đặc biệt là thích biết về cuộc đời người khác.

Tuy vậy, nếu học được nhiều hơn từ những sai lầm của mình và chăm chỉ đủ mức thì chắc tôi còn thành công hơn nữa (cười)

Điều quan trọng là hãy luôn học hỏi những điều mới, có hoài bão và lạc quan. Bất cứ khi nào, làm gì tôi cũng luôn giữ cho mình thái độ lạc quan. Ngay những ý tưởng rất điên khùng cũng đem lại cho bạn niềm tin.

Câu hỏi 8: Nếu quay ngược lại thời gian được, ông có nghĩ mình sẽ chọn một lối đi khác hay không?

- Bill Gates: Chắc chắn phần mềm vẫn là lĩnh vực tôi sẽ tham gia, tất nhiên ko phải duy nhất, vì tôi cũng rất hứng thú với y học. Trong 20 năm tới, tôi tin rằng chúng ta sẽ có nhiều đột phá về y tế như ngăn chặn được đại dịch AIDS.

Thú thật là tôi cũng đã làm quá nhiều điều lộn xộn trong vị trí may mắn mà có này (cười), nhưng không thể đảo ngược lại thời gian nên chắc chắn tôi sẽ ko làm việc khác đâu.

Câu hỏi 9: Bí quyết thành công của ông?

- Bill Gates: Tập trung vào một lĩnh vực, hiểu nó thật tốt. Tôi bỏ nhiều thời gian để chơi máy vi tính, xem sách hướng dẫn và tìm hiểu xem nó là cái gì. Phải tìm hiểu, phải tự học thật nhiều.

Tôi rất may mắn khi tham gia vào ngành phần mềm ngay từ đầu nên giờ đây có cơ hội để tác động, quyết định đến hướng đi của ngành đó. Cách đây 20 năm, Phần mềm máy tính số lượng lớn, giá cả thấp, chất lượng tốt là một ý nghĩ rủi ro rất cao, nhưng nếu dám liều, bạn sẽ thành công cực lớn. Và thực tế đã diễn ra đúng như bạn thấy đấy.

Tôi làm việc nhiều giờ một ngày vì tôi thích thú được làm việc và nghĩ rằng tôi có thể giúp đỡ người khác làm việc được nhiều như vậy.

Câu hỏi 10: Ông có thể tiết lộ kế hoạch nội địa hoá sản phẩm tại VN?

- Bill Gates: Năm ngoái, chúng tôi đã tạo ra một phiên bản Windows tiếng Việt dành riêng cho thị trường Việt Nam. Khi làm việc với các kỹ sư VN, chúng tôi bắt gặp rất nhiều dấu má, nên rất khó nội địa hóa phấn mềm này.

Vì thế, dù đã viết phần mềm bằng rất nhiều thứ tiếng, nhưng tiếng Việt vẫn là một thách thức lớn. Office tung ra trong năm nay cũng sẽ có phiên bản bằng tiếng Việt, tất nhiên sẽ trễ hơn một chút so với bản tiếng Anh.

Câu hỏi 11: Ông nghĩ thế nào khi bỏ ngang đại học? Ông có nghĩ đó là quyết định phiêu lưu ko? Khi ấy, ông có hỏi ý kiến hay lời khuyên của mẹ không?

- Bill Gates: Khi ấy tôi còn rất trẻ, chưa có gia đình nên việc bỏ học cũng không quá rủi ro. Tại thời điểm đó, các hãng phần cứng, kể cả Intel, cũng không hiểu nhiều về phần mềm. Đó là cơ hội cực lớn cho chúng tôi.

Khi còn là sinh viên, tôi rất thích đến trường, trao đổi với các bạn khác. Họ đều là sinh viên giỏi, nhưng tôi nhận thấy chưa có ai theo đuổi ý tưởng phần mềm + chip.

Tất nhiên, hồi ấy bố mẹ tôi đã rất lo lắng, băn khoăn. Giờ họ vẫn còn thỉnh thoảng nhắc lại chuyện này. Hồi ấy bỏ học là chuyện dị thường, tôi trông lại trẻ hơn tuổi nên có khi gặp mặt khách hàng, rất khó thuyết phục để họ tin rằng: "Này, phần mềm sẽ thành công cực lớn đấy". Phải mất 4,5 năm, tình hình mới đỡ khó khăn hơn.

Giờ đây nghĩ lại, tôi biết rằng quyết định hồi ấy của mình là chính xác. Tuy nhiên, giờ tôi vẫn khuyến khích các bạn là học hết đại học đi đã.

Câu hỏi 12: Ông có thông điệp nào gửi đến SV VN trong chuyến thăm này?

- Bill Gates: Tới Việt Nam, tôi nhận thấy rằng đây đang là một thời điểm tuyệt vời khi các bạn đang tăng trưởng kinh tế một cách ổn định, cân bằng. Tôi xin khuyến khích các bạn học sinh, sinh viên hãy tìm ra cách sử dụng Internet một cách tối đa, khai thác nó một cách tối đa, bởi Internet đã cho phép nhiều nền kinh tế châu Á khác phát triển với tốc độ cao.

Nếu các bạn muốn làm việc trong lĩnh vực IT, các đối tác của chúng tôi có thể cung cấp cơ hội cho các bạn!

Câu hỏi 13: Từ Việt Nam có ý nghĩa như thế nào với ông? Ông có ấn tượng gì về sự thay đổi của đất nước chúng tôi?

- Bill Gates: Đây là lần đầu tiên tôi đến thăm và tôi nghĩ là mình cần quay trở lại để biết nhiều hơn về các bạn, xem xét, ngó nghiêng chỗ này chỗ kia thêm một chút. Tôi cần tham quan TP.HCM nữa!

Hồi trẻ, tôi chỉ biết về VN qua cuộc chiến tranh thảm khốc, với một nỗi buồn sâu sắc. Nhưng trong vòng 10 năm qua, VN đã phát triển, thay đổi và nắm bắt nhiều cơ hội mới. Tôi đã học hỏi rất nhiều từ VN. Chẳng hạn VN đã làm rất tốt trong việc đảm bảo sức khỏe cộng đồng.


Bill Gates trao học bổng cho các sinh viên.

10h49 phút: Bill Gates kết thúc buổi giao lưu và trao học bổng cho 10 bạn sinh viên xuất sắc của Hà Nội. Đến trước mặt và bắt tay với mỗi bạn sinh viên, ông đều cười rất tươi và nói câu: "Chúc mừng!".

"Tôi đứng ở giữa à?", Bill ngước lên hỏi các bạn SV khi được yêu cầu chụp ảnh kỷ niệm - một thái độ cởi mở và thân thiện của vị chủ tịch tập đoàn số Microsoft, người giàu nhất hành tinh.

Tiếp ngay sau đây, 11h15, Bill Gates dự lễ ký kết thỏa thuận cung cấp bản quyền phần mềm với Bộ Tài Chính Việt Nam, tại khách sạn Hilton, Hà Nội

12h, Bill Gates sẽ dự buổi ăn trưa, gặp mặt với cộng đồng DN Việt Nam.

13h30, Bill Gates sẽ nói chuyện tại Nhà hát lớn Hà Nội

Thứ Bảy, 22/04/2006 10:17
41 👨 2.046
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp