6 phương pháp đọc ổ đĩa Mac trong Windows

Bạn cần đọc ổ đĩa Mac trên Windows? Thật không may, việc này không hề đơn giản. Bạn không thể chỉ kết nối ổ đĩa Mac với máy tính Windows và mong nó hoạt động đâu. Đừng quá lo lắng! Bài viết hôm nay sẽ cho bạn biết mọi thứ bạn cần biết để làm cho ổ đĩa Mac hoạt động trên Windows.

Tại sao máy tính Windows không đọc được ổ đĩa Mac?

Windows và macOS sử dụng các hệ thống file khác nhau. Windows sử dụng NTFS cho các ổ đĩa trong, còn Apple đã thay thế HFS+ bằng hệ thống file Apple (APFS) từ đầu năm 2017. Ngày nay, APFS được sử dụng trên máy Mac, iPhone, iPad và Apple TV.

Các ổ cứng ngoài và ổ USB thường được định dạng bằng hệ thống file Windows FAT32 để tương thích tối đa. Hầu hết các thiết bị, bao gồm cả máy Mac, có thể đọc và ghi từ thiết bị FAT32. Thậm chí còn có một cách để làm cho máy Mac đọc một ổ đĩa NTFS.

Tất cả ổ đĩa Mac đời mới sẽ được định dạng bằng APFS. Các ổ đĩa Mac cũ hơn vẫn có thể được định dạng bằng hệ thống file HFS+. Theo mặc định, Windows không thể đọc các hệ thống file này.

Bài viết hôm nay sẽ chỉ cho bạn cách truy cập ổ đĩa Mac có định dạng APFS hoặc HFS+ trên Windows.

Cách đọc APFS trên Windows

Đầu tiên, hãy xem xét cách đọc định dạng Apple File System mới trên Windows. Tất cả các ứng dụng này sẽ cho phép đọc các ổ đĩa từ bất kỳ thiết bị Apple nào, không chỉ riêng máy Mac.

1. MacDrive

MacDrive

MacDrive là một trong những ứng dụng đã xuất hiện khá lâu. Phiên bản đầu tiên được phát hành vào năm 1996. Nếu không ngại chi tiền, đây chính là phần mềm bạn đang tìm kiếm. Ứng dụng hoạt động với các ổ đĩa APFS và HFS+.

Không giống như một số tùy chọn khác trong danh sách, MacDrive cho phép đọc và ghi dữ liệu vào ổ đĩa có định dạng Mac trực tiếp từ Windows.

Điểm nhấn của ứng dụng là cửa sổ Disk Management được thiết kế lại. Nó hoạt động như một hub cho tất cả các ổ đĩa Mac được kết nối với Windows.

Bạn cũng sẽ có thể thấy ổ đĩa APFS hoặc HFS+ của mình trực tiếp trong File Explorer, cho phép tích hợp dễ dàng với phần còn lại của hệ điều hành Windows.

Các tính năng hữu ích khác bao gồm khả năng tạo và phân vùng ổ đĩa Mac trực tiếp từ PC, tính năng khắc phục lỗi ổ đĩa mạnh mẽ và các công cụ bảo mật đáng tin cậy.

Phiên bản Standard có giá $49,99 (1.160.000VND). Ngoài ra còn có phiên bản Pro, đi kèm một số tính năng bổ sung, bao gồm chống phân mảnh file tự động, hỗ trợ cài đặt RAID và tạo file Mac ISO. Bạn có thể dùng thử 5 ngày trước khi quyết định mua phần mềm.

Tải MacDrive ($49,99).

2. Paragon APFS for Windows

Paragon

Paragon APFS for Windows cũng là ứng dụng mất phí và là đối thủ cạnh tranh chính của MacDrive.

Ứng dụng cung cấp quyền đọc và ghi vào các phân vùng có định dạng APFS, các file được nén và nhân bản, cũng như hỗ trợ chỉ đọc cho các ổ đĩa được mã hóa.

Nó hỗ trợ tự động mount ổ đĩa khi khởi động, nhưng không có các công cụ phân vùng như MacDrive.

MacDrive tốt hơn Paragon vì nó hỗ trợ HFS+. Paragon APFS for Windows chỉ hỗ trợ các ổ đĩa có định dạng APFS. Nếu có một số ổ Mac cũ vẫn đang chạy HFS+, bạn sẽ cần mua riêng Paragon HFS+ for Windows. Do đó, MacDrive là một lựa chọn kinh tế hơn.

Phần mềm này có giá $49,95 (1.158.000VND) và hoạt động trên ba PC Windows.

Tải Paragon APFS for Windows ($49,95).

3. UFS Explorer Standard Access

UFS

Đề xuất thứ ba và cuối cùng trong bài viết hôm nay để đọc các ổ đĩa APFS trên Windows là UFS Explorer Standard Recovery. Cũng giống như 2 tùy chọn ở trên, đây là một lựa chọn trả phí. Ứng dụng có giá €21,95 (583.000VND).

UFS Explorer Standard Recovery là ứng dụng linh hoạt nhất trong danh sách này. Nó có thể đọc cả hai định dạng mà ta đang quan tâm, APFS và HFS+, cũng như NTFS, FAT, FAT32, exFAT, SGI XFS, Linux JFS, Unix/BSD, UFS/UFS2 và VMware VMFS.

Như vậy, đây là ứng dụng nên lựa chọn nếu bạn hay phải chuyển đổi qua lại giữa rất nhiều hệ điều hành khác nhau trong ngày.

UFS Explorer Standard Recovery cũng đi kèm với tính năng hỗ trợ RAID. Ứng dụng này có trình dựng RAID tích hợp, vì vậy bạn có thể tùy chỉnh nó khi cần.

Ứng dụng có phiên bản miễn phí, không giới hạn thời gian, nhưng nó sẽ chỉ cho phép bạn sao chép các file có kích thước nhỏ hơn 256KB.

Tải UFS Explorer Standard Access (€21,95).

Cách đọc HFS+ trên Windows

Nếu ổ đĩa Mac của bạn vẫn đang chạy HFS+, hãy sử dụng một trong ba phương pháp sau.

1. Cài đặt các driver Apple HFS+

Nếu bạn chỉ cần đọc ổ đĩa, bạn có thể cài đặt các driver Apple HFS+ cho Windows. Đảm bảo xóa Paragon hoặc MacDrive trước khi tiếp tục.

Tải driver Apple HFS+ cho Windows Vista/ AH win 7+8/ AH Windows10:

1. Sao chép file ApplsHFS.sysAppleMNT.sys vào C:\Windows\System32\drivers

2. Hợp nhất file Add_AppleHFS.reg với Windows registry.

3. Khởi động lại hệ thống.

Sau khi khởi động lại, ổ đĩa có định dạng Mac sẽ hiển thị trong This PC. Phương pháp này chỉ cung cấp cho người dùng quyền đọc ổ đĩa. Nếu muốn chỉnh sửa hoặc xóa các file, hãy thử một trong các phương pháp thay thế bên dưới.

2. HFSExplorer

HFSExplorer

HFSExplorer hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể sử dụng nó để truy cập các hệ thống file Mac từ Windows mà không mất đồng nào. Các nhà phát triển đã cập nhật nó từ tháng 10 năm 2015 do sự ra đời của APFS, nhưng nó vẫn hoạt động trên các hệ thống cũ.

HFSExplorer yêu cầu Java. Thường thì việc cài đặt Java không được khuyến khích, nhưng trong trường hợp này, điều đó là cần thiết nếu không muốn rút hầu bao. Bạn cũng cần chạy ứng dụng với quyền admin.

Sử dụng công cụ này rất đơn giản. Kết nối ổ đĩa có định dạng Mac với hệ thống Windows, mở HFSExplorer và nhấp vào File > Load File System From Device. HFSExplorer có thể tự động định vị mọi thiết bị được kết nối với hệ thống file HFS+ và mở chúng. Sau đó, bạn có thể trích xuất các file từ cửa sổ HFSExplorer vào ổ đĩa Windows.

Lưu ý rằng HFSExplorer ở chế độ Read-only (chỉ đọc), do đó không thể sửa đổi hoặc xóa các file trên ổ đĩa Mac. Nó cũng không tích hợp với Windows File Explorer - các file có sẵn trong ứng dụng HFSExplorer - và bạn phải sao chép chúng ở nơi khác.

Tải HFSExplorer (Miễn phí): catacombae.org/hfsexplorer

3. Paragon HFS+ for Windows

HFS+ for Windows

Paragon HFS+ for Windows là một ứng dụng trả phí, nhưng nó thực sự nổi bật nhờ các tính năng bổ sung.

Không giống như HFSExplorer, Paragon HFS+ for Windows cung cấp quyền đọc và ghi đầy đủ vào các ổ đĩa Mac, hứa hẹn mang lại hiệu năng cao hơn. Nó thậm chí còn tích hợp các hệ thống file HFS+ với Windows Explorer hoặc File Explorer trên Windows. Bất kỳ chương trình Windows nào cũng có thể đọc hoặc ghi vào ổ đĩa Mac với ứng dụng này.

Ứng dụng có giá $19,95 (463.000VND), nhưng có bản dùng thử miễn phí 10 ngày. Nếu chỉ cần khôi phục các file từ một ổ đĩa, thì thời hạn 10 ngày là đủ để cài đặt driver cho hệ thống file này, sao chép các file cần thiết và gỡ cài đặt nó.

Paragon HFS+ không cần Java.

Tải Paragon HFS+ for Windows ($19,95).

Nếu có ổ đĩa Mac chứa dữ liệu nhưng không còn máy Mac nữa, bạn cũng sẽ không bị mắc kẹt với hệ thống file Mac mãi mãi nữa. Sau khi khôi phục các file từ ổ đĩa Mac bằng một trong các công cụ ở trên, bạn có thể format ổ đĩa và chuyển đổi nó thành phân vùng chuẩn FAT32, để dùng được trên hầu hết các thiết bị.

Thao tác format sẽ xóa tất cả các file trên ổ đĩa, vì vậy hãy đảm bảo đã sao lưu các file đầy đủ trước khi tiến hành việc này. Để format ổ đĩa, chỉ cần sử dụng hộp thoại xuất hiện khi bạn kết nối ổ đĩa với máy tính.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Bảy, 29/12/2018 12:11
4,52 👨 16.807
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần cứng Mac