Điều "khủng khiếp" gì sẽ xảy ra nếu Trái Đất bỗng ngừng quay?

10 điều khủng khiếp sẽ xảy ra nếu Trái Đất bỗng ngừng quay

Sẽ có rất nhiều điều khủng khiếp xảy ra nếu Trái Đất của chúng ta bỗng một ngày nào đó không tiếp tục quay nữa. Thiên nhiên và những gì đang và sẽ xảy ra xung quanh hành tinh chúng ta đang sống luôn là một câu hỏi lớn đối với mỗi người. Chúng ta luôn bị hấp dẫn bởi những giả thuyết rằng liệu Trái Đất, con người và toàn bộ giới động thực vật đang tồn tại sẽ như thế nào nếu những thảm họa thiên nhiên ập tới. Và đó cũng có thể là lý do tại sao mà Hollywood lại thích làm ra nhiều bộ phim về ngày tàn của thế giới.

Trang Bright Side rất hứng thú về điều này và quyết định khám phá xem những thảm họa nào sẽ xảy ra nếu Trái Đất đột ngột dừng lại qua loạt ảnh GIF minh họa dưới đây. Bộ ảnh đưa ra một số giả thiết để trả lời cho câu hỏi: "Điều khủng khiếp gì sẽ xảy ra nếu Trái đất bỗng ngừng quay?". Trái Đất ngừng quay cũng được xem như là ngày tận thế của nhân loại và 10 điều khủng khiếp đó sẽ chứng minh phía bên dưới.

1. Tất cả mọi thứ sẽ bay lên không trung theo hướng đông với tốc độ cực lớn

Tất cả mọi thứ sẽ bay lên không trung theo hướng đông với tốc độ cực lớn

Thông thường, chúng ta ít khi để ý đến tốc độ quay của Trái Đất. Theo chuyên gia Sten Odenwald làm việc tại NASA nói rằng nếu Trái Đất ngừng quay, mọi thứ trên bề mặt sẽ bị xé toạc ra và bay về hướng đông với vận tốc cực lớn, có khi sẽ bị văng ra khỏi Trái Đất. Tại đường xích đạo, tốc độ bay sẽ là lớn nhất, lên đến 447m/s (khoảng 1.000 dặm/giờ), trong khi vị trí ở gần 2 vùng cực có vận tốc 358m/s (800 dặm/giờ).

2. Những cơn sóng thần khổng lồ sẽ xuất hiện

Những cơn sóng thần khổng lồ sẽ xuất hiện

Sức mạnh của gió sẽ làm cho nước ở biển và đại dương chuyển động mạnh rồi tạo thành những cơn sóng thần "hung hãn", chạy về phía đông và xóa sạch những thành phố ven biển.

3. Những cơn gió mạnh khủng khiếp sẽ bắt đầu càn quét khắp Trái Đất

Những cơn gió mạnh khủng khiếp sẽ bắt đầu càn quét khắp Trái Đất

Bầu khí quyển vẫn tiếp tục chuyển động và quay quanh trục địa cầu khiến nó xoay quanh Trái Đất thêm một vài vòng nữa. Tốc độ gió lúc ban đầu sẽ có cường độ cực lớn, vào khoảng 1770km/h (hơn 1.100 dặm/ giờ) và sau đó tăng dần. Ngoài ra, Trái Đất có thể sẽ bị mất đi một phần khí quyển trong các đợt chuyển động của gió.

4. Tất cả nước trên Trái đất sẽ tập trung thành 2 đại dương và 1 lục địa mới

Tất cả nước trên Trái đất sẽ tập trung thành 2 đại dương và 1 lục địa mới

Ở thời điểm hiện tại, nước tập trung lại vùng xích đạo do lực ly tâm. Một cú dừng đột ngột của Trái Đất sẽ làm cho các lục địa và đại dương tự phân bố lại rồi hình thành nên 2 đại dương lớn nằm ở 2 cực. Các vùng đất sẽ tập trung lại và tạo ra một lục địa mới khổng lồ bao quanh Trái Đất tại vị trí đường xích đạo. Lúc này, Trái Đất sẽ không còn tồn tại cái gọi là "năm châu bốn bể" nữa, thay vào đó là "một châu hai bể".

5. Núi lửa bắt đầu phun trào, những cơn bão và động đất xảy ra ở mọi nơi

Núi lửa bắt đầu phun trào, những cơn bão và động đất xảy ra ở mọi nơi

Việc dừng lại đột ngột của Trái Đất sẽ làm rung chuyển phần lõi của nó. Hậu quả những trận phun trào núi lửa, động đất hay bão với cường độ và sức hủy diệt lớn xảy ra ở khắp mọi nơi là điều hoàn toàn có thể dự đoán được.

Xem thêm: Stephen Hawking cảnh báo: "Loài người chỉ còn 100 năm để rời khỏi Trái Đất"

6. Trái Đất sẽ có hình cầu hoàn hảo hơn hiện tại

Trái đất sẽ có hình cầu hoàn hảo hơn hiện tại

Khi Trái Đất quay, lực ly tâm của chuyển động quay sẽ tạo ra một chỗ phình ở xích đạo. Nếu đột ngột ngừng quay, theo thời gian, Trái Đất sẽ có hình cầu hoàn hảo bởi chỗ phình nay đã dẹt lại.

7. Nửa bán cầu nóng bức như sa mạc, nửa còn lại rét căm như ở Nam Cực

Nửa bán cầu nóng bức như sa mạc, nửa còn lại rét căm như ở Nam Cực

Nếu Trái Đất tiếp tục quay thêm 1 lần nữa quanh Mặt Trời, lúc này chỉ có một phần được tiếp xúc với Mặt Trời. Nghĩa là một nửa bán cầu sẽ bị nung nóng và luôn sáng chói với nhiệt độ cao nhất ở xích đạo. Trong khi đó, bán cầu còn lại sẽ là vương quốc của ban đêm trường vĩnh cửu và cái lạnh thấu xương như ở Nam Cực. Tuy nhiên, NASA có đưa ra một giả thuyết khác như sau: Trái Đất sẽ ngừng quay hoàn toàn và trong năm sẽ có 6 tháng ban ngày mà độ dài của ngày và đêm là bằng nhau.

8. Từ trường bảo vệ Trái Đất khỏi những bức xạ nguy hiểm từ vũ trụ sẽ biến mất

Từ trường bảo vệ Trái Đất khỏi những bức xạ nguy hiểm từ vũ trụ sẽ biến mất

Từ trường chủ yếu được hình thành do bởi các dòng đối lưu nóng lỏng bên trong lõi Trái Đất (chủ yếu là sắt) và chuyển động quay của hành tinh. "Nếu hành tinh Trái Đất dừng lại, từ trường cũng sẽ biến mất", chuyên gia NASA Sten Odenwald dự đoán. Từ trường bảo vệ chúng ta khỏi những bức xạ từ Mặt Trời, nếu từ trường biến mất sẽ làm cho các hạt tích điện từ Mặt trời phá hủy mọi sinh vật sống trên Trái Đất.

9. Nếu sống sót, con người sẽ chỉ sống được ở vùng ranh giới giữa nóng và lạnh

Nếu sống sót, con người sẽ chỉ sống được ở vùng ranh giới giữa nóng và lạnh

Con người sẽ phải thích nghi với những điều kiện sống mới ở những vùng ranh giới giữa ngày và đêm, giữa nóng và lạnh. Con người sẽ chỉ có thể sống dưới lòng đất và đi ra ngoài trong trang phục phòng hộ để tránh bức xạ từ Mặt Trời.

10. Mặt trăng cuối cùng sẽ rơi xuống Trái Đất

Mặt trăng cuối cùng sẽ rơi xuống Trái Đất

Giáo sư Vaughan Pratt từ trường Đại học Stanford nói rằng tốc độ chuyển động của Mặt Trăng sẽ chậm lại và khoảng cách của nó với Trái Đất sẽ giảm xuống. Đến một lúc nào đó, nó cũng sẽ rơi vào hành tinh của chúng ta.

Xem thêm: 12 sự thật thú vị về Hành tinh Đỏ - sao Hỏa có thể bạn chưa biết

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Năm, 08/06/2017 16:27
53 👨 1.508
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ