Điều gì xảy ra nếu thiên thạch rơi xuống đại dương?

Theo tính toán của các nhà khoa học, năm 2036, thiên thạch có tên Apophis có đường kính 270m có thể sẽ rơi xuống Thái Bình Dương. Thiên thạch này có tác động gấp 26.000 lần quả bom nguyên tử Mỹ từng ném xuống Hiroshima. Vậy khi đó, điều gì sẽ xảy ra?

Tại hội nghị American Geophysical Union ở San Francisco (Mỹ), các nhà khoa học đã trình bày nghiên cứu và mô hình giả lập tại Phòng Thí nghiệm Quốc gia Los Alamos (Mỹ) để đưa ra câu trả lời cho vấn đề này.

Thiên thạch

Vì nước chiếm 70% diện tích bề mặt trái đất, nên khi có một thiên thạch rơi xuống thì khả năng nó "hạ cánh" xuống đại dương là hoàn toàn có khả năng.

Nếu thiên thạch rơi xuống mặt đất, nó sẽ tạo ra một cái hố lớn có thể phá hủy cả một thành phố, vậy còn ở đại dương bao la thì sao?

Sẽ có 2 tác động xảy ra: Khối lượng nước tại khu vực va chạm kèm sóng xung kích phát ra xung quanh. sức nóng của thiên thạch do ma sát với khí quyển khiến hơi nước bay hơi.

Chúng ta sẽ đi tìm hiểu từng yếu tố và xem xét ảnh hưởng của chúng tới Trái đất.

Tác động thứ nhất: Việc thiên thạch rơi xuống đại dương, có thể tạo ra các con sóng lớn, khổng lồ có thể cao tới hàng km.

Thiên thạch rơi xuống đại dương

Nếu vụ va chạm xảy ra ở vị trí tương đối xa bờ hoặc giữa đại dương bao la, thì có rất ít khả năng nó tạo ra một trận sóng thần có sức tàn phá khủng khiếp. Bởi sóng xung kích từ vụ va chạm thiên thạch là tương đối ngắn nên khối lượng nước bị văng ra từ khu vực va chạm sẽ không lan quá xa, quá rộng.

Nhưng nếu thiên thạch rơi xuống đại dương nằm trong vòng bán kính 10 - 20km của một vùng bờ biển đông đúc thì hậu quả sẽ cực khủng khiếp: lũ lụt, sóng xung kích trong không khí, sức gió ngang một cơn bão và nhiệt độ tăng đến chóng mặt.

Thiên thạch rơi xuống trái đất

Tác động thứ hai: Do ma sát với bầu khí quyển nên khi thiên thạch rơi xuống đại dương, nhiệt độ cực cao của nó sẽ khiến hàng triệu tấn nước bốc hơi. Trong thí nghiệm mô phỏng, lượng nước bốc hơi lên đến 250 triệu tấn. Lượng hơi nước này sẽ thâm nhập tầng bình lưu và tồn tại ở đó nhiều tháng, thậm chí nhiều năm, gây hiệu ứng nhà kính, góp phần thúc đẩy hiện tượng ấm lên toàn cầu.

Đây mới chỉ là thí nghiệm đối với tiểu hành tinh có đường kính nhỏ, và nếu điều đó thực sự xảy ra thì viễn cảnh xấu nhất có thể xảy ra nếu nó rơi gần bờ biển khiến chúng ta không khỏi lo sợ: ảnh hưởng tới nền địa chất, thảm họa sóng thần.

Video mô phỏng cảnh tượng thiên thạch rơi xuống đại dương.

Thứ Sáu, 23/12/2016 08:44
3,73 👨 2.313
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học