QD-OLED là gì? Tại sao QD-OLED tốt hơn TV OLED hay LCD?

Nếu mua một chiếc TV, bạn sẽ tìm thấy một số công nghệ màn hình để lựa chọn. Hai thương hiệu TV phổ biến nhất là Samsung và LG đều sử dụng màn hình QLED và OLED.

Tuy nhiên, tại CES 2022, Sony đã công bố một mẫu TV hàng đầu mới có công nghệ đột phá mới của Samsung - màn hình QD-OLED. Nhưng chính xác thì công nghệ QD-OLED là gì và nó tốt hơn TV OLED hay LCD như thế nào? Bạn sẽ tìm hiểu tất cả những điều đó qua bài viết bên dưới.

LCD: Công nghệ màn hình phẳng đầu tiên

Công nghệ LCD lần đầu tiên được sử dụng vào những năm 1960 và vẫn còn phù hợp cho đến ngày nay. Trên thực tế, TV LED, QLED và Mini-LED dựa trên nguyên tắc tương tự như TV LCD đầu tiên. Các màn hình này sử dụng lớp tinh thể lỏng để kiểm soát phần nào của màn hình nhận được ánh sáng và lượng ánh sáng. Tuy nhiên, màn hình phải có nguồn sáng (gọi là đèn nền) mới có thể nhìn rõ hình ảnh.

Đây là nơi tạo ra sự khác biệt giữa LCD, LED, QLED và Mini-LED. Màn hình LCD truyền thống sử dụng đèn huỳnh quang compact làm nguồn sáng nền, trong khi các công nghệ mới hơn sử dụng đèn LED. QLED bổ sung thêm một lớp chấm lượng tử để tăng cường khả năng xuất màu, trong khi đèn LED Mini sử dụng nguồn sáng nhỏ hơn để điều khiển chính xác hơn.

Cải tiến ngày càng tăng đối với công nghệ LCD

Samsung 2022 NEO QLED 8K
Samsung 2022 NEO QLED 8K

Mỗi lần phát triển công nghệ LCD đều giải quyết các vấn đề mà những chiếc TV này gặp phải. Màn hình LCD có viền sáng, có nghĩa là nguồn sáng chỉ đến từ phía trên hoặc phía dưới của màn hình. Hơn nữa, chúng chỉ sử dụng đèn huỳnh quang compact nên không tiết kiệm năng lượng.

Mặt khác, màn hình LED cho phép toàn bộ màn hình được chiếu sáng trực tiếp từ phía sau, có nghĩa là bóng đèn LED nằm ngay sau lớp tinh thể lỏng cung cấp khả năng chiếu sáng. Công nghệ này cung cấp màn hình sáng hơn và giới thiệu tính năng làm mờ cục bộ, giúp giảm cường độ hoặc tắt đèn nền của các vùng đen trên màn hình.

QLED thêm một lớp chấm lượng tử giữa đèn nền và subpixel. Lớp này chuyển đổi đèn nền trắng thành đỏ, lục hoặc lam bằng cách thay đổi tần số của nguồn sáng. Làm như vậy cho phép màu sắc của TV hiển thị rực rỡ hơn.

Cuối cùng, Mini-LED cải thiện độ tương phản của TV bằng cách giảm kích thước của các bóng đèn LED nền, cho phép kiểm soát chi tiết hơn cho từng vùng làm mờ.

Sự cố rò rỉ ánh sáng

Hình ảnh so sánh OLED và LCD/LED cho thấy sự rò rỉ ánh sáng từ tấm nền LCD/LED
Hình ảnh so sánh OLED và LCD/LED cho thấy sự rò rỉ ánh sáng từ tấm nền LCD/LED

Cách thức hoạt động của công nghệ LCD/LED có nghĩa là màn hình không thể hiển thị màu đen thực sự. Đó là bởi vì sẽ luôn có một phần của TV sáng lên bởi đèn nền. Ngay cả khi làm mờ cục bộ, vẫn sẽ có các pixel tối bị ảnh hưởng bởi ánh sáng của đèn nền.

Để khắc phục vấn đề này, LG đã phát triển màn hình OLED trong đó mỗi pixel sáng lên riêng lẻ. Điều này có nghĩa là màn hình OLED có thể tạo ra màu đen thực sự và có tỷ lệ tương phản tốt nhất trong số các TV.

OLED: Tiêu chuẩn vàng hiện tại của màn hình TV

Màn hình OLED được coi là tốt nhất khi nói đến màn hình TV. Đó là bởi vì loại màn hình này có thể mang lại màu đen sâu hơn và tỷ lệ tương phản cao hơn khi so sánh với các công nghệ màn hình khác.

Với màn hình OLED, bạn cũng có được những góc nhìn tốt nhất. Điều này cho phép người dùng tận hưởng chất lượng hình ảnh vượt trội cho dù họ đang ngồi trước TV hay xung quanh các cạnh của TV. Và cuối cùng, màn hình OLED mỏng hơn nhiều so với các công nghệ màn hình khác.

Nhưng tại sao lại như vậy?

Cách màn hình OLED hoạt động

Thay vì yêu cầu một lớp tinh thể lỏng để kiểm soát các pixel nào sáng lên, các màn hình này sử dụng những điốt phát sáng hữu cơ, kích hoạt khi có dòng điện đi qua nó. Mỗi pixel cũng có một subpixel màu đỏ, xanh lá cây, xanh lam (và trắng, trong một số trường hợp) cho màu sắc.

Vì độ sáng của mỗi pixel được kiểm soát trực tiếp, màn hình có thể tắt ánh sáng ở mức độ chính xác cao. Do đó, hoàn toàn không có ánh sáng ở các khu vực mà màn hình hiển thị màu đen. Điều này dẫn đến tỷ lệ tương phản tuyệt vời mà công nghệ LCD/LED chưa từng có.

Hơn nữa, vì OLED phát ra ánh sáng trực tiếp từ mỗi pixel, những màn hình này không cần đèn nền, do đó tạo ra ít lớp hơn. Kết quả là, nguồn sáng gần bề mặt màn hình TV hơn. Những đặc điểm này cho phép góc nhìn lớn hơn và hình thức mỏng hơn.

Nhược điểm của OLED

TV trong phòng khách sáng sủa
TV trong phòng khách sáng sủa

Mặc dù có độ tương phản và góc nhìn hàng đầu, nhưng màn hình OLED có một nhược điểm đáng kể - nó không sáng bằng các lựa chọn thay thế khác. Đó là bởi vì các pixel OLED dễ bị burn-in, đặc biệt là ở dòng điện lớn hơn cần thiết để có độ sáng cao hơn. Do đó, để kéo dài tuổi thọ của màn hình, TV OLED không sáng bằng các tùy chọn LCD/LED.

Vì vậy, nếu định lắp TV trong một phòng khách sáng sủa được bao quanh bởi các cửa sổ mở, bạn có thể muốn tránh xa TV OLED.

QD-OLED mang đến những điều tuyệt vời như thế nào?

Dựa trên những gì đã thảo luận cho đến nay, các công nghệ màn hình hiện tại giới hạn bạn ở hai sự lựa chọn: Bạn có một chiếc TV sáng nhưng không mang lại độ tương phản đỉnh cao hoặc bạn có màn hình cung cấp màu đen thực sự và màu sắc rực rỡ, nhưng bạn không thể nhìn thấy nó dưới ánh sáng rực rỡ.

Đây là điểm mà QD-OLED phát huy vai trò. Bằng cách thêm một lớp chấm lượng tử vào nguồn OLED màu xanh lam, Samsung đã giảm thất thoát năng lượng, do đó tạo ra đầu ra sáng hơn so với các công nghệ OLED hiện tại. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết điều này dưới đây.

Chấm lượng tử và OLED xanh

OLED VÀ QD-OLED
OLED VÀ QD-OLED

Trước khi xem QD-OLED tốt hơn như thế nào so với công nghệ OLED truyền thống, trước tiên, hãy xem điều gì tạo nên ánh sáng trắng. Ánh sáng trắng bao gồm sắc đỏ, lục và lam. Bằng cách kết hợp từng màu, chúng ta có thể tạo ra màu trắng. Ngoài ra, nếu muốn hiển thị màu xanh lục từ nguồn sáng trắng, ta sẽ phải lọc màu xanh lam và màu đỏ, do đó làm giảm độ sáng của nguồn.

Bây giờ, hãy xem xét một màn hình OLED màu trắng với 4 subpixel màu - đỏ, lục, lam và trắng. Các subpixel màu đỏ, xanh lá cây và xanh lam lọc ra khoảng 66% độ sáng của nguồn. Vì vậy, nếu muốn hiển thị màu trắng trên màn hình OLED này, bạn chỉ nhìn thấy khoảng 50% độ sáng ban đầu của OLED bên dưới.

QD-OLED của Samsung khắc phục điều này bằng cách sử dụng màu xanh lam làm màu của OLED cơ bản. Sau đó, Samsung đã sử dụng lớp chấm lượng tử (QD) cho mỗi subpixel để phân phối màu đỏ và xanh lá cây. Vì màu xanh lam có bước sóng ngắn nhất trong số các màu cơ bản, lớp QD làm tăng nó bằng cách hấp thụ một số năng lượng để chuyển màu xanh lam sang màu đỏ hoặc xanh lục.

Điều này hiệu quả hơn vì năng lượng (do đó độ sáng) bị mất trong quá trình chuyển đổi từ xanh lam sang đỏ hoặc xanh lục được ước tính chỉ khoảng 10%. Mặt khác, màu xanh lam không cần bất kỳ chuyển đổi nào để có được tổng độ sáng của OLED.

Vì vậy, nếu nhìn vào màu trắng với pixel QD-OLED, bạn sẽ thấy khoảng 90% độ sáng ban đầu của OLED xanh bên dưới. Điều này không chỉ làm cho màn hình hiển thị sáng hơn mà còn làm cho nó tiết kiệm năng lượng hơn.

QD-OLED cho màu sắc đẹp hơn, trải nghiệm xem tốt hơn

Sự phát triển này nâng cao hơn nữa chất lượng màu sắc vốn đã tuyệt vời của màn hình OLED. Hơn thế nữa, nó hiện có thể cung cấp độ sáng cạnh tranh được với màn hình LCD/LED trong khi vẫn giữ được khả năng mang lại màu đen sâu, chân thực.

Với độ sáng được cải thiện và màu sắc nâng cao, công nghệ OLED mới này đảm bảo người dùng có thể thưởng thức nội dung HDR một cách tuyệt vời. Bằng cách đó, chúng ta có thể xem phim và video theo cách mà người sáng tạo mong muốn khán giả của mình có thể tận hưởng.

Chủ Nhật, 25/09/2022 14:07
3,73 👨 1.277
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tivi