NanoCell là gì? Nên chọn TV NanoCell hay OLED?

Mỗi năm, có vẻ như sẽ có một loại công nghệ TV mới ra mắt. Hai trong số các loại công nghệ mới nhất là màn hình OLED và màn hình NanoCell của LG. Đây là hai loại tivi khá khác nhau thường được bán trên thị trường với các tính năng tương tự nhau.

Vậy, NanoCell và  Tivi OLED là gì? chúng khác biệt nhau như thế nào?

Trong bài viết trực tiếp này, Quantrimang.com sẽ giải thích màn hình NanoCell và màn hình OLED là gì, cách chúng hoạt động cũng như đề cập đến những ưu và nhược điểm của từng loại, để bạn biết chính xác những gì mình sẽ nhận được.

NanoCell là gì?

NanoCell

NanoCell là công nghệ tấm nền màn hình mới của LG, được trang bị trên nhiều TV mới của hãng này. Vậy, NanoCell có gì khác biệt?

TV LG NanoCell rất giống với TV đi-ốt phát quang (LED) và TV màn hình tinh thể lỏng (LCD), nhưng chúng vẫn có đèn nền và cung cấp độ phân giải tương tự như các TV 4K khác.

Sự khác biệt là NanoCell sử dụng thêm một lớp hạt nano hoạt động như một bộ lọc màu, cải thiện độ sống động và độ chính xác của màu sắc hiển thị. Theo cách này, chúng thực sự giống với màn hình QLED hơn.

Điểm ảnh trên màn hình TV có màu đỏ, xanh lục và xanh lam. Sự kết hợp của những màu này có thể tạo ra hàng triệu (hoặc một tỷ trong trường hợp TV NanoCell) màu khác nhau.

Tuy nhiên, ánh sáng chiếu vào có thể làm sai lệch màu sắc hiển thị trên màn hình TV. Các điểm ảnh bên cạnh nhau cũng có thể “truyền” màu của chúng sang các điểm ảnh lân cận và ảnh hưởng đến độ chính xác của màu sắc.

Bộ lọc màu được sử dụng trong TV NanoCell lọc ra “bước sóng ánh sáng không mong muốn”. Nói cách khác, nó lọc ra ánh sáng dẫn đến việc hiển thị sai màu. Điều này giúp cải thiện các màu đỏ, xanh lam và xanh lục được hiển thị trên NanoCell TV. Nó cũng cải thiện độ tinh khiết của người da trắng và da đen mà bạn nhìn thấy trên màn hình.

Một số TV NanoCell cũng cung cấp tính năng làm mờ cục bộ toàn mảng (FALD). Công nghệ này làm mờ đèn nền trên TV trong các vùng tối, cung cấp màu đen và bóng tối hơn, cải thiện dải động của màn hình. Điều này mang lại hiệu ứng tương tự như TV OLED, nhưng với mức giá thấp hơn nhiều.

Vậy, tại sao bạn lại chọn TV NanoCell thay vì TV OLED?

Ưu điểm của TV NanoCell

Dưới đây là một số ưu điểm chính liên quan đến việc mua TV NanoCell.

  • NanoCell cho chất lượng hình ảnh và dải động tốt hơn các TV LED khác với màu sắc tươi sáng, sống động, chính xác.
  • Màu sắc chính xác của TV NanoCell mang lại hình ảnh chi tiết, sắc nét.
  • NanoCell có mức giá tầm trung (khoảng một nửa giá của TV OLED).
  • TV NanoCell không bị mờ như màn hình LCD truyền thống.
  • Góc nhìn rộng: TV NanoCell có thể được xem từ các góc lên đến 178 độ.
  • TV NanoCell không bị “burn-in” nếu để hình ảnh tĩnh quá lâu.

Nhược điểm của TV NanoCell

  • TV NanoCell không phải sản phẩm hoàn hảo tuyệt đối. Bạn sẽ cần ghi nhớ những điểm hạn chế dưới đây khi mua một chiếc TV NanoCell.
  • TV NanoCell vẫn là màn hình LCD với đèn nền, có nghĩa là độ chính xác của màu sắc và chất lượng hình ảnh không hoàn toàn bằng OLED.
  • Màu đen không quá tối trên màn hình NanoCell như trên TV OLED.
  • TV NanoCell có mức tiêu thụ điện năng cao hơn so với OLED.

OLED là gì?

OLED

OLED là viết tắt của Organic Light-Emitting Diode. Đây là công nghệ màn hình kỹ thuật số mới hơn có thể hiển thị hình ảnh mà không cần đèn nền. Thay vào đó, mỗi pixel được chiếu sáng riêng lẻ.

Một lợi ích của điều này là có thể đạt được "màu đen thực sự" trong đó các phần của TV có thể tối hoàn toàn. Điều này có thể xảy ra bởi vì khi khu vực TV có màu đen, các pixel thực sự đã bị tắt. Ngoài ra, việc mỗi điểm ảnh được chiếu sáng riêng biệt có nghĩa là TV OLED có dải động rất cao - tốt hơn nhiều so với TV LED và NanoCell tiêu chuẩn.

Công nghệ OLED tạo ra hình ảnh cực kỳ chi tiết. Vì màu sắc rất sống động và hình ảnh có dải động cao hơn nên TV OLED có thể tạo ra hình ảnh chi tiết hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh.

TV OLED được các chuyên gia TV cũng như những nhiếp ảnh gia đánh giá rất cao vì độ tương phản, màu đen sâu và dải động tuyệt vời.

Ưu điểm của TV OLED

Dưới đây là một số lý do chính để mua TV OLED.

  • TV OLED có màu đen thực sự và màu sắc sống động, cho chất lượng hình ảnh tốt hơn nhiều so với TV NanoCell.
  • Bởi vì TV OLED không yêu cầu đèn nền chạy liên tục, chúng thường tiết kiệm năng lượng hơn.
  • TV OLED có thể mỏng hơn các TV LED khác vì chúng không yêu cầu đèn nền, có nghĩa là chúng có thể được sử dụng trong màn hình cong (và các loại khác, như TV màn hình cuộn).
  • Hầu hết các màn hình OLED đều có thời gian phản hồi nhanh và độ trễ đầu vào thấp. Điều này thật tuyệt vời cho những ai đang tìm kiếm một chiếc TV để chơi game.
  • Màn hình OLED có thời gian phản hồi nhanh hơn so với màn hình LED và LCD cũ, nghĩa là màn hình này rất phù hợp cho video chuyển động nhanh (chẳng hạn như thể thao hoặc chơi game). Hãy xem danh sách các TV chơi game tốt nhất dành cho PS5 và Xbox Series X/S để biết các đề xuất cụ thể.
  • TV OLED duy trì độ sáng và độ chính xác với góc nhìn rất rộng.

Nhược điểm của TV OLED

Bất chấp sự chú ý đến từng chi tiết mà TV OLED mang lại, bạn cũng nên lưu ý rằng những thiết bị này có một vài khuyết điểm.

  • TV OLED đắt hơn nhiều so với các TV LED khác và gấp đôi giá TV NanoCell của LG.
  • TV OLED có nguy cơ “burn-in”, tức là lưu ảnh trên màn hình. Điều đó đang được nói, quá trình burn-in thường mất hàng nghìn giờ để xảy ra.

NanoCell hay OLED tốt hơn?

NanoCell hay OLED tốt hơn?

TV NanoCell của LG là màn hình LCD IPS (In-Plane Switching). Những loại màn hình này cung cấp một góc nhìn rất rộng. Các TV NanoCell có một tính năng thứ hai, một lớp hạt nano lọc ra các bước sóng ánh sáng tới có thể ảnh hưởng tiêu cực đến màu sắc và độ sáng của màn hình.

Bộ lọc chủ yếu giúp xử lý các màu đỏ và xanh lục, có nghĩa là màu đó không thể "chảy" ra các phần khác của màn hình. Kết quả là TV NanoCell có màu sắc rất chính xác so với các màn hình LED khác. Vì vậy, khi so sánh NanoCell với LED, tấm nền của LG có ưu thế hơn.

Mặt khác, TV OLED là một loại màn hình hoàn toàn khác. OLED có khả năng tự phát sáng, nghĩa là có thể có các phần màn hình thực sự đen và màu sắc cực kỳ sống động. Vì không cần đèn nền, màn hình OLED có thể được làm rất mỏng và cũng có thể được chế tạo thành định dạng cong.

Bởi vì mỗi điểm ảnh được chiếu sáng độc lập, màn hình OLED có chất lượng hình ảnh tuyệt vời, sử dụng ít năng lượng hơn và có thời gian phản hồi nhanh hơn so với các đối thủ cạnh tranh LED và LCD cũ.

TV nào tốt nhất cho bạn?

Trong hầu hết các trường hợp, OLED hoạt động tốt hơn TV NanoCell của LG. OLED cung cấp chất lượng hình ảnh, hiệu suất chơi game tốt hơn, tiêu thụ điện năng thấp hơn, màu đen sâu hơn, màu trắng sáng hơn và màu sắc tổng thể tuyệt đẹp.

Tuy nhiên, NanoCell tốt hơn để sử dụng trong các phòng sáng và không đi kèm với nguy cơ bị burn-in như OLED. TV NanoCell cũng rẻ hơn nhiều so với TV OLED.

Hãy ghi nhớ ngân sách và mục tiêu của bạn, sau đó chọn một chiếc TV phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Thứ Tư, 06/03/2024 08:36
56 👨 1.448
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tivi