Nên mua TV QLED, OLED hay LED?

Khi mua TV, bạn sẽ thấy các tùy chọn QLED, OLED và LED. Tất cả chúng dường như đều trông giống nhau khi bạn nhìn trên màn hình, vậy bạn nên mua loại TV nào và sự khác biệt giữa chúng là gì?

LED, QLED hay OLED là TV tốt nhất cho bạn?

Samsung 8K QLED ra mắt tại CES 2020
Samsung 8K QLED ra mắt tại CES 2020

Mỗi TV đều có ưu và nhược điểm riêng, chúng ta sẽ thảo luận chi tiết sau. Nhưng đây là những TV tốt nhất dựa trên các tiêu chí khác nhau:

  • TV LED là lựa chọn tuyệt vời nếu bạn có ngân sách tiết kiệm hoặc ưu tiên kích thước màn hình hơn chất lượng hình ảnh và độ chính xác của màu sắc.
  • TV QLED mang lại màu sắc tốt hơn TV LED và hoàn hảo cho các phòng có nhiều ánh sáng (như phòng khách hoặc phòng ngủ có nhiều cửa sổ) vì chúng có thể mang lại độ sáng cao hơn TV OLED. Tuy nhiên, chúng đắt hơn TV LED.
  • TV OLED là tiêu chuẩn vàng về độ chính xác và độ tương phản của màu sắc, nhưng điều này phải trả giá bằng độ sáng thấp hơn và hiện tượng cháy hình (burn-in). Tùy chọn này rất phù hợp nếu bạn có rạp chiếu phim hoặc phòng xem TV chuyên dụng hoặc nếu bạn đặt TV trong phòng nơi bạn có thể kiểm soát lượng ánh sáng nhận được.

Đây là những điểm mạnh chính của mỗi công nghệ TV. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu xem mỗi loại TV khác nhau như thế nào.

Các công nghệ TV khác nhau ảnh hưởng như thế nào đến trải nghiệm xem của bạn?

Một số người có thể cho rằng TV OLED hoặc QLED tốt hơn TV LED, nhưng sự thật là không có loại TV nào ưu việt hơn. Tốt nhất bạn nên cân nhắc đặc điểm cụ thể của từng loại rồi so sánh.

Độ sáng

TV Sony Bravia XR 2023
TV Sony Bravia XR 2023

Trừ khi bạn đặt TV trong phòng tối hoàn toàn, bằng không độ sáng sẽ đóng vai trò quan trọng trong trải nghiệm xem của bạn. Bạn cần màn hình TV đủ sáng để nhìn rõ màn hình trước ánh sáng xung quanh, đặc biệt nếu bạn lắp TV trong phòng khách hoặc phòng ngủ có nhiều cửa sổ.

Đây là điểm nổi bật của TV QLED. Lớp chấm lượng tử của nó giúp TV QLED có độ sáng đặc biệt, ngay cả so với các TV LED cơ bản hơn. Hơn nữa, chúng tiết kiệm điện hơn nên bạn không cần phải tốn quá nhiều điện để có được màn hình sáng.

Độ sáng nói chung là điểm yếu nhất của TV OLED. Vì mỗi pixel phụ tạo ra ánh sáng riêng nên các nhà sản xuất TV không thể làm cho chúng quá sáng, nếu không sẽ có nguy cơ tạo ra hiện tượng burn-in, hạn chế thời gian sử dụng của màn hình.

Tùy chọn chiến thắng: TV QLED

Độ tương phản

TV LED mini Hisense 2024
TV LED mini Hisense 2024

TV OLED vượt trội về độ tương phản nhờ cách chúng hoạt động. Không giống như TV LED và QLED luôn có đèn nền, mỗi pixel riêng lẻ trên TV OLED sẽ chỉ sáng khi được yêu cầu. Điều này có nghĩa là TV OLED có tỷ lệ tương phản vô hạn - mang lại màu đen sâu nhất và màu sắc phong phú nhất.

Một cách để thấy rõ điều này là di chuyển một vật thể nhỏ màu trắng trước một hình ảnh màu đen, giống như di con trỏ chuột trắng lên nền màn hình tối. Hầu hết các TV LED và QLED sẽ hiển thị một số điểm mờ, tức là nền đen xung quanh con trỏ màu trắng có vẻ nhạt hơn một chút.

Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề với TV OLED. Cho dù vật thể nhỏ đó sáng hay trắng đến đâu thì các pixel xung quanh nó vẫn sẽ có màu đen do cách hoạt động của màn hình OLED.

Tùy chọn chiến thắng: TV OLED

Độ chính xác màu

Robot cầm màn hình hiển thị các sóng màu cầu vồng với những đám mây đang xử lý ở nền

TV OLED theo truyền thống có ưu thế hơn các công nghệ TV khác vì cách chúng hoạt động. Tuy nhiên, TV QLED đang nhanh chóng bắt kịp xu hướng, đặc biệt là kể từ khi Samsung giới thiệu TV NeoQLED, kết hợp công nghệ MiniLED với màn hình Quantum Dot.

Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm độ chính xác màu sắc tốt nhất, hiện tại bạn nên sử dụng TV OLED. Nhưng nếu bạn ngại sử dụng công nghệ này vì có phòng khách sáng sủa và thoáng mát, bạn nên xem xét TV QD-OLED, loại TV đã thêm lớp chấm lượng tử vào màn hình OLED.

Tùy chọn chiến thắng: TV OLED

Hiện tượng burn-in

Cháy màn hình CRT

Bất chấp tuổi tác và những tiến bộ của công nghệ OLED, nó vẫn bị hiện tượng burn-in, đặc biệt là khi sử dụng trong thời gian dài. Vì vậy, nếu muốn dò kênh hoặc chơi game vài giờ mỗi ngày, bạn có thể muốn tránh xa TV OLED.

Tốt hơn hết bạn nên sử dụng TV QLED hoặc LED vì những công nghệ này không gặp phải vấn đề cháy hình. Nhưng nếu đã có TV OLED, chắc hẳn bạn đã biết nguyên nhân gây ra hiện tượng burn-in trên màn hình OLED cũng như cách khắc phục và phòng ngừa.

Tùy chọn chiến thắng: TV QLED hoặc LED

Giá cả

TV 4K trong cửa hàng

Đây thường là cân nhắc quan trọng nhất khi mua TV. Vì vậy, nếu bạn có ngân sách hạn hẹp và muốn có được màn hình lớn nhất với số tiền bỏ ra, bạn nên gắn bó với TV LED. Đó là bởi vì đây là công nghệ lâu đời nhất trong số 3 công nghệ này; do đó, giá cả của nó phải chăng nhất.

Nhưng giả sử bạn đang xây dựng một rạp hát tại nhà và muốn tránh những sai lầm tốn kém. Trong trường hợp đó, bạn nên cân nhắc mua các mẫu QLED hoặc OLED đắt tiền hơn, đặc biệt nếu muốn có trải nghiệm xem tốt hơn.

Tùy chọn chiến thắng: TV LED

Tổng kết, bạn sẽ thấy rằng cả TV QLED và OLED đều nhận được hai điểm, trong khi TV LED chỉ chiếm ưu thế hơn về mặt giá cả. Điều này cho thấy rằng không có công nghệ TV nào là vượt trội về tổng thể - việc tìm ra công nghệ tốt nhất tùy thuộc vào ứng dụng hoặc vị trí của TV.

Cách thức hoạt động của TV LED, QLED và OLED

Điều quan trọng là phải hiểu cách hoạt động của từng công nghệ TV để biết rõ chi tiết về những khác biệt này. Trong khi TV LED và QLED hoạt động theo cùng một nguyên tắc, với việc QLED bổ sung thêm một bước nữa để tạo ra hình ảnh tốt hơn, thì TV OLED lại hoạt động hoàn toàn khác. Vì vậy, đây là những khái niệm đằng sau mỗi chiếc TV.

TV LED

TV LED hoạt động theo nguyên tắc giống như TV LCD đầu tiên. Đó là một màn hình phẳng có nhiều lớp kiểm soát ánh sáng và màu sắc. Lớp dưới cùng thường là bộ phận đèn nền, làm sáng màn hình để bạn có thể nhìn thấy hình ảnh. Thay vì sử dụng đèn huỳnh quang hoặc các loại đèn khác, TV LED sử dụng đèn LED, do đó có thuật ngữ này.

Mặc dù TV LED có nhiều lớp nhưng đây là cơ bản về cách thức hoạt động của nó. Nguồn sáng- màn hình LED - nằm ở phía sau TV. Ở phía trước, chúng ta có một bộ phân cực dọc chỉ cho sóng ánh sáng thẳng đứng đi qua nó.

Sau bộ phân cực dọc, lớp tinh thể lỏng xoắn ánh sáng phân cực dọc từ 0 đến 90 độ, tùy thuộc vào trạng thái nguồn của nó. Từ đó, chúng ta có một kính phân cực ngang chỉ cho sóng ánh sáng ngang đi qua.

Đây là cách TV có thể kiểm soát pixel phụ nào (các ô màu đỏ, lục hoặc lam riêng lẻ trong mỗi pixel) nhận được ánh sáng. Ví dụ, nếu TV cần hiển thị hình ảnh màu trắng, nó sẽ xoay ánh sáng thẳng đứng tới một góc 90 độ cho tất cả các pixel phụ. Nhưng nếu bạn cần một hình ảnh có độ xám 50%, nó sẽ chỉ xoay nguồn sáng 45 độ và chỉ có khoảng một nửa lượng ánh sáng có cường độ tối đa đi qua.

Đối với ảnh đen, TV sẽ không xoay ánh sáng phân cực theo chiều dọc, nghĩa là không có ánh sáng nào đi qua bộ phân cực ngang. Điều này sẽ dẫn đến hình ảnh màu đen trên TV. Mặc dù có những khác biệt chính khác giữa TV LCD và TV LED nhưng khái niệm cốt lõi về cách chúng tạo ra hình ảnh bạn nhìn thấy trên màn hình vẫn giống nhau.

TV QLED

TV QLED bắt đầu với nguyên tắc tương tự như TV LED - đèn nền, lớp phân cực dọc, lớp tinh thể lỏng, lớp phân cực ngang, lớp màu và màn hình xem. Tuy nhiên, TV QLED không sử dụng đèn nền LED màu trắng. Đó là vì đèn nền LED màu trắng thường không có màu trắng hoàn hảo. Bạn có thể thấy điều này nếu nhìn vào dải đèn LED; bạn sẽ nhận thấy chúng thường có màu vàng.

Để giải quyết vấn đề này, nhà sản xuất TV QLED hàng đầu Samsung sử dụng lớp Chấm lượng tử làm nguồn sáng. Thay vì sử dụng đèn LED trắng làm đèn nền, công ty đã sử dụng nguồn sáng LED để kích thích các tinh thể trong lớp Chấm lượng tử. Lớp này sau đó phát ra ánh sáng trắng tự nhiên sáng hơn nguồn LED truyền thống.

Điều này cho phép TV hiển thị cho bạn màu sắc rực rỡ và chính xác hơn so với TV LED thông thường. TV QLED chính xác đến mức Samsung thậm chí còn tuyên bố TV của họ có thể tái tạo hàng tỷ màu – về cơ bản là mọi màu mà mắt người có thể nhìn thấy. Công nghệ Quantum Dot tốt đến mức một số nhà sản xuất TV đang bổ sung nó vào TV OLED và gọi chúng là QD-OLED.

TV OLED

Sự khác biệt chính giữa TV OLED so với TV LED và QLED là cách chúng tạo ra ánh sáng. Thay vì yêu cầu đèn nền, từng pixel trên TV OLED sẽ tự phát ra ánh sáng.

Điều này không giống như TV LED hoặc QLED, vốn yêu cầu nguồn điện liên tục để giữ cho toàn bộ lớp đèn nền luôn bật. Nếu một phần màn hình có màu đen, lớp tinh thể lỏng sẽ chặn ánh sáng phát ra từ đèn nền. Mặc dù điều này đủ để giảm độ sáng của phần cụ thể đó nhưng nó thường dẫn đến một số rò rỉ ánh sáng - thường là từ các pixel lân cận - dẫn đến hiện tượng lóa sáng trên màn hình của bạn, đặc biệt nếu bạn xem hình ảnh màu trắng trên nền đen.

Nhưng trên TV OLED, khi một phần của màn hình có màu đen thì hoàn toàn không có ánh sáng nào phát ra ở phần đó. Đây là điều mang lại cho TV OLED màu sắc chính xác và tỷ lệ tương phản vô hạn.

Bây giờ, bạn đã biết sự khác biệt giữa ba công nghệ TV, bạn có thể chọn công nghệ TV tốt nhất phù hợp với nhu cầu của mình. Hãy xác định điều gì là quan trọng nhất: Khả năng chi trả, độ sáng hay độ chính xác của màu sắc.

Nhưng việc mua TV không chỉ liên quan đến công nghệ màn hình - còn có nhiều yếu tố khác mà bạn cần cân nhắc nếu chọn một chiếc TV cho ngôi nhà của mình.

>>> Bài viết liên quan: Top bàn phím cho Tivi tốt nhất, tích hợp chuột cảm ứng

Thứ Tư, 06/03/2024 09:47
4,514 👨 15.176
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tivi