Điểm khác biệt giữa Hex, RGB và HSL?

Khi nói đến việc xuất màu trên màn hình, có một vài cách để mã hóa nó. Hex, RGBA và HSLA là 3 trong số các mã màu được sử dụng phổ biến nhất.

Mỗi mã màu có ý nghĩa trong các tình huống khác nhau. Bài viết hôm nay sẽ giải thích sự khác biệt giữa RGB, HEX và HSL.

RGB là gì?

Bắt đầu với các giá trị RGB (Red, Green, Blue) là tốt nhất, vì đỏ, xanh lục và xanh lam là 3 màu mà màn hình có thể sử dụng để tạo ra khá nhiều màu khác.

RGB
RGB

rgb(255, 0, 0) là màu đỏ, vì R được tối đa hóa. Nếu bạn đặt G hoặc B thành 255, bạn sẽ có màu xanh lá cây hoặc đỏ thực sự. Đặt tất cả chúng thành 255 cùng một lúc, bạn sẽ có màu trắng (tổng của tất cả các màu), và đặt tất cả các giá trị bằng 0 sẽ cho màu đen. Nếu thêm một giá trị thứ tư (kênh alpha, từ 0 đến 1), bạn cũng có thể có được độ trong suốt (transparency). rgba(0, 0, 0, .5) nghĩa là màu đen bán trong suốt.

Việc cân bằng RGB có thể thay đổi khá nhiều ngay cả khi bạn chỉ thay đổi sắc độ của màu, khiến con người rất khó điều chỉnh thủ công mà không có một loại máy phát RGB.

Hex là gì?

Hex
Hex

Hex là một cách khác nhau để viết các giá trị RGB. Một cái gì đó như #6a79f7 (màu xanh hoa thanh cúc) ánh xạ trực tiếp đến rgb(106, 121, 247). 6a là màu đỏ, 79 là màu xanh lá cây và f7 là màu xanh lam.

Trước tiên, bạn nên biết rằng trong hệ thống màu Hex, các chữ cái “a-f” tượng trưng cho các số từ 10 đến 15. Thứ hai, mọi thứ đều ở hệ cơ số 16. 21 là 2 * 10 + 1 trong cơ số 10, nhưng trong hệ thập lục phân, nó sẽ là 2 * 16 + 1.

Hex tạo ra các mã thập lục phân thậm chí còn gây khó khăn hơn cho con người so với RGB, mặc dù chúng dễ dàng sao chép - dán và có thể có các kết hợp chữ/số dễ nhớ.

Bạn cũng có thể thêm độ trong suốt cho mã hex bằng cách đặt một giá trị tương đương với một số phần trăm 255 ở đầu, chẳng hạn như: #806a79f7. 80 trong thập lục phân = 126, gần bằng 50% giá trị tối đa 255.

HSL là gì?

HSL
HSL

HSL được thiết kế hướng khá nhiều cho khả năng đọc của con người, và nó trở nên phổ biến, đặc biệt với vai trò là một giải pháp thay thế RGB. Nó hoạt động như sau:

Hue có nghĩa là màu sắc, và nó sử dụng các cấp độ của color wheel để cho bạn biết màu gì bạn đang mặc. Nếu biết color wheel và vị trí của các màu chính này, bạn sẽ có thể nói rằng 45 là màu cam và 270 là màu tím chỉ trong 1 giây.

  • 0 = đỏ
  • 60 = vàng
  • 120 = xanh
  • 180 = lục lam
  • 240 = xanh dương
  • 300 = đỏ tươi

Saturation (Độ bão hòa) về cơ bản là màu sắc trông như thế nào. Độ bão hòa 0% có nghĩa là màu sẽ chỉ là một màu xám, trong khi 100% có nghĩa là nó sẽ hiển thị đầy đủ. Nếu muốn “ẩn” màu hoặc làm cho nó nổi hơn một chút, bạn có thể thay đổi giá trị này.

Lightness (Độ sáng) cho bạn biết màu tối hay sáng ra sao. Độ sáng 0% có nghĩa là màu sẽ là màu đen, bất kể cài đặt Hue hay Saturation bao nhiêu và độ sáng 100% sẽ giúp bạn có màu trắng. Độ sáng 50% cho bạn màu chính xác nhất.

Với thông tin đó, bạn có thể biết ngay hsl(0, 100%, 50%) nghĩa là gì. Nó là màu đỏ! Nếu muốn một màu đỏ đậm hơn, phong phú hơn, hãy thử 0, 70%, 40%. Với màu xanh, chỉ cần thay đổi 0 thành 240 là được! HSL cũng có độ trong suốt, hoạt động giống như RGB. Chỉ cần thêm giá trị thứ tư (từ 0 đến 1), ví dụ hsla(240, 70%, 40%, .5).

Nên sử dụng Hex, RGB hay HSL?

Nói chung, chọn một model màu là một quyết định khá nhỏ trong thiết kế, nhưng góp phần quan trọng đến kết quả cuối cùng. Nói chung, mã Hex làm cho việc sao chép dễ dàng và rất tuyệt vời trong các tình huống mà con người không thể tham gia quá nhiều. RGB/RGBA phù hợp với khả năng đọc và được sử dụng tốt nhất khi con người có thể điều chỉnh độ trong suốt. Nếu cần thay đổi màu thủ công, hãy đi với HSL/HSLA.

>>Xem thêm: Bảng mã màu chuẩn cho lập trình viên, nhà thiết kế

Thứ Tư, 29/01/2020 17:34
54 👨 6.962
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản