6 phim về hacker hay nhất mọi thời đại

Hollywood có sở trường gây ảnh hưởng đến công chúng về nhiều chủ đề khác nhau. Điều đó đã diễn ra trong hơn một thế kỷ và đề tài về hacker (tin tặc) cũng không ngoại lệ.

Những năm 1980 chứng kiến ​​sự gia tăng đột biến những bộ phim về đề tài hacker xuất hiện trên màn ảnh rộng. Trong một số bộ phim, họ là những hacker mũ trắng, được miêu tả là những siêu anh hùng cứu rỗi nhân loại. Trong những tình huống khác, hacker lại là những kẻ xấu gây ra mối đe dọa cho xã hội.

Trong cả hai trường hợp, nếu nói rằng chân dung về hacker và các chuyên gia bảo mật trong phim giống hoàn toàn đời thực thì hơi có vẻ hơi quá, nhưng sự hiện diện của CFAA, CCC và Anonymous chứng minh ảnh hưởng của những bộ phim này là điều không thể phủ nhận.

Mỗi góc nhìn đều có nét thú vị riêng, từ những tác phẩm dành cho một nhóm người xem nhất định, phim hạng B cho đến những bộ phim bom tấn lớn của Hollywood. Ít nhất, chúng đưa ra một cái nhìn thú vị về hacker và tình yêu của họ đối với Nmap.

Hầu hết các bộ phim này đều có những pha hành động hồi hộp. Một số tác phẩm thể hiện quan điểm cụ thể về tương lai của công nghệ và việc hack có đạo đức. Những chuyên gia bảo mật đã truyền cảm hứng cho rất nhiều bộ phim trong vài thập kỷ qua.

Sau đây là danh sách 6 phim về hacker hay nhất mọi thời đại mà Quantrimang.com đã tổng hợp.

1. TRON - Trò chơi ảo giác (1982)

TRON

Bộ phim này thực sự là một tác phẩm khoa học viễn tưởng kinh điển từ những năm 80. Bất kỳ ai hâm mộ game video, máy tính và khoa học viễn tưởng đều không thể bỏ qua bộ phim này. TRON xoay quanh câu chuyện của một lập trình viên lành nghề, người bị đưa vào một cuộc chiến trong thế giới kỹ thuật số gọi là The Grid, nơi anh ta phải vượt qua các cấp độ chiến đấu vì cuộc sống của chính mình và đối đầu với Master Control Program.

Bộ phim TRON được thực hiện trong khi nhiều hiệu ứng đặc biệt vẫn còn trong giai đoạn trứng nước, vì vậy nhiều chi tiết thực sự có vẻ hơi hài hước. Tuy nhiên, đây vẫn là một trải nghiệm thú vị, minh họa cho những gì có thể xảy ra nếu bạn sống trong một game video.

Một phần tiền truyện cao cấp đã được thực hiện, làm tiền đề cho vô số truyện tranh và phim truyền hình, nhưng vẫn không gì có thể vượt qua bản gốc. Bộ phim được nhiều người cho là đi trước thời đại và có một sự thật thú vị: Đây là một bộ phim Disney.

2. 23 (1998)

23

Có thể bộ phim 23 này không gây ảnh hưởng lớn đến công chúng, nhưng nó dựa trên sự cố xoay quanh Karl Koch và Chaos Computer Club (CCC) của Đức. Bộ phim này khám phá trường hợp tấn công mạng trong đó Karl Koch bị bắt vì đột nhập vào máy tính của chính phủ Hoa Kỳ và dự định bán mã nguồn của họ cho KGB.

Bộ phim nhấn mạnh các sự kiện dẫn đến sự cố này và những người có liên quan: Karl là một hacker trẻ tuổi sống ở Đức sau Chiến tranh Lạnh. Với sự giúp đỡ của một người bạn và niềm tin mãnh liệt vào công bằng xã hội, họ bắt đầu xâm nhập vào tất cả các loại hệ thống, bao gồm của cả chính phủ Hoa Kỳ và những tổ chức doanh nghiệp.

Để kiếm tiền từ việc hack, họ quyết định bán thông tin của mình cho KGB. Bị áp lực bởi phải thực hiện các vụ hack lớn hơn, Karl sa vào ma túy. Trong một lần bị ảo giác do ma túy, anh ta đã hack một nhà máy điện hạt nhân dẫn đến một vụ nổ ở Chernobyl. Karl ghi danh vào chương trình bảo vệ nhân chứng để chạy trốn khỏi các mối đe dọa từ KGB. Sau đó, xác của Karl được tìm thấy trong tình trạng đã bị thiêu cháy ở một khu rừng.

Đây không phải là một bộ phim hành động được tạo ra để giải trí. 23 thiên về một bộ phim truyền hình, khám phá những ngày đầu của hack, cracker và mặt tối đằng sau câu chuyện của họ.

3. Ghost in the Shell - Hồn ma vô tội (1995)

Ghost in the Shell

Danh sách này sẽ không hoàn chỉnh nếu thiếu một tác phẩm phim hoạt hình, và với nhiều người, đây là đỉnh cao của các bộ phim hoạt hình Nhật Bản (thường được đánh giá là phim hay nhất). Bộ phim hoạt hình mạng này dựa trên tác phẩm truyện tranh cùng tên: Ghost in the Shell.

Câu chuyện kể về cảnh sát người máy Motoko Kusanagi, sĩ quan làm việc cho cục cảnh sát, phụ trách những vấn đề liên quan đến tội phạm mạng. Vị sĩ quan này đang trên đường truy đuổi một hacker được gọi là Puppet Master, kẻ có khả năng đột nhập vào "bộ não" của những người máy. Cũng như nhiều bộ phim hoạt hình khác, các phép ẩn dụ và những chủ đề liên quan đến triết học được đưa vào câu chuyện và khi cốt truyện tiến triển, câu hỏi ai mới thực sự là kẻ truy đuổi trở nên khó trả lời hơn, khiến nội dung phim ngày càng thu hút người xem.

Bộ phim này đã ảnh hưởng đến nhiều tác phẩm khác thuộc thể loại tương tự. Nó dường như thách thức thời gian và vẫn còn hấp dẫn cho đến ngày nay. Bất kỳ ai hâm mộ anime hoặc thể loại này đều không thể bỏ qua Ghost in the Shell.

4. Mr. Robot - Siêu hacker (2015)

Mr. Robot

Mr. Robot thực chất không phải là một bộ phim, mà là sê-ri phim truyền hình gần đây nhất về thể loại tội phạm mạng. Nó đã được ca ngợi rộng rãi vì mô tả chính xác việc bảo mật thông tin và dữ liệu như mọi người biết ngày nay.

Cốt truyện xoay quanh Elliot, giữ vai trò một kỹ sư an ninh mạng vào ban ngày và một hacker vào ban đêm. Sau khi được một phụ nữ trẻ tiếp cận, Elliot làm quen với một người đàn ông tự xưng là Mr. Robot, người nói với anh ta về E-Corp, một tổ chức mà Mr. Robot tin rằng đang cố gắng kiểm soát thế giới. Elliot thấy mình rơi vào tình trạng khó xử về đạo đức, vì đó là công ty mà anh được trả tiền để bảo vệ.

Bộ phim truyền hình ăn khách này đã làm sáng tỏ thêm vấn đề bảo mật thông tin và lập trường của công chúng đối với nó. Mr. Robot không chỉ tiết lộ ý nghĩa thực sự của bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng, mà còn là đại diện chính xác nhất về mặt kỹ thuật cho cuộc sống hàng ngày của cộng đồng. Đây được đánh giá là một trong những sê-ri phim hay nhất về bảo mật thông tin và nếu bạn chưa xem Mr. Robot, bài viết thực sự khuyên bạn nên làm điều đó ngay bây giờ.

5. Mission: Impossible: Ghost Protocol - Nhiệm vụ bất khả thi: Chiến dịch bóng ma (2011)

Ghost Protocol

Trong phần thứ tư của sê-ri phim Mission: Impossible (Nhiệm vụ bất khả thi), người xem thấy rất nhiều vụ hack, hijacking và mọi thứ khác mang lại niềm vui cho các chuyên gia bảo mật yêu thích sê-ri phim này. Cũng giống như trong tất cả các bộ phim khác được nhượng quyền thương mại, Ghost Protocol (Chiến dịch bóng ma) có rất nhiều pha hành động kịch tính ngay từ khi bắt đầu. Bạn sẽ thấy iPhone được sử dụng để bẻ mã khóa cửa, chiếm quyền điều khiển mạng, đột nhập vào hệ thống bảo mật của nhà tù và nhiều cảnh hành động gay cấn khác.

Câu chuyện tập trung vào Ethan Hunt của Tom Cruise và IMF, tổ chức bị cáo buộc sai về một vụ nổ. Hendricks, người có quyền truy cập vào các code phóng hạt nhân của Nga, đang thúc đẩy kế hoạch tiến hành một cuộc tấn công vào Mỹ. Ngay lập tức, chiến dịch bóng ma được khởi xướng nhằm tiêu diệt IMF.

Bộ phim này là một tác phẩm hấp dẫn đối với tất cả những người yêu thích phim hành động. Và những cảnh hack công nghệ cao khiến Ghost Protocol trở thành một bộ phim về hacker có tính giải trí rất cao.

6. The Net - Mạng lưới (1995)

The Net

The Net là một phim hạng B. Đây không phải là một bộ phim xuất sắc và có cốt truyện gây cười, nhưng cho thấy những gì thế giới nghĩ về Internet vào năm 1995.

Câu chuyện kể về Angela Bennett, một chuyên gia máy tính và nhà phân tích hệ thống sống chủ yếu trên Net, với rất ít mối quan hệ ngoài đời thực. Cô ấy đã được đồng nghiệp gửi cho một chương trình để gỡ lỗi và trong quá trình đó, Angela phát hiện ra những cơ sở dữ liệu bí mật của nhiều cơ quan chính phủ khác nhau. Trong khi đi nghỉ, giấy tờ tùy thân của Angela Bennett bị đánh cắp - cùng với toàn bộ thông tin về danh tính của cô. Kẻ đứng đằng sau tất cả những điều này, tất nhiên, là những hacker xấu xa.

Nhiều chi tiết trong bộ phim đã không còn phù hợp và có vẻ sáo rỗng trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, nó cho ta thấy một cái nhìn chi tiết vào thế giới tại thời điểm đó và nỗi sợ hãi của nhiều người về một Internet đáng sợ được kết nối. Thật tốt vì đây chỉ là một bộ phim thôi, đúng không?

Những bộ phim về hacker này không tạo ra một bức tranh thực tế về an ninh mạng và tin tặc (chẳng hạn như bạn sẽ không học hỏi được bất kỳ kỹ thuật pentest mới nào), nhưng thưởng thức chúng thực sự rất thú vị. Cho dù đang tìm kiếm một bộ phim để giải trí vào tối thứ Sáu với một chút hài kịch châm biếm nhẹ nhàng, hay muốn thưởng thức một bộ phim kinh dị khiến bạn phải đặt ra câu hỏi về thực tại của chính mình, bạn đều sẽ tìm thấy một lựa chọn phù hợp trong danh sách này.

Chúc bạn có những giờ phút xem phim vui vẻ!

Xem thêm:

Thứ Hai, 30/12/2019 14:52
3,911 👨 19.018
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ TOP