8 sai lầm khi dùng thớt mà hầu hết mọi người đều mắc phải

Thớt là dụng cụ không thể thiếu trong căn bếp của bất kỳ gia đình nào tại Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách dùng thớt đúng cách, đặc biệt là thớt gỗ. Dưới đây là 8 sai lầm khi dùng thớt, chị em cần biết để tránh mắc phải nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và gia đình.

1. Không chọn loại gỗ tốt

Thớt gỗ là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình bởi có ưu điểm độ đàn hồi cao, trọng lượng nặng, thích hợp để băm, chặt thực phẩm. Thớt gỗ tốt được nhiều người ưa chuộng nhất hiện này là thớt gỗ nghiến, thớt gỗ tre, thớt gỗ xà cừ, thớt gỗ me, thớt gỗ cao su ép...

Tuy nhiên, thớt gỗ cũng có nhược điểm, đó là dễ thấm hút nước và các loại mùi, có mùn, dễ mục, bị nứt và nhanh cong vênh.

Vì vậy, khi chọn mua thớt, không nên chọn loại gỗ rẻ, không có xuất xứ sản phẩm rõ ràng, có bề mặt phủ lớp màu. Nên chọn thớt gỗ có độ đàn hồi cao và tốt, không dễ bị cong vênh hoặc mục.

Thớt gỗ

2. Sử dụng thớt đã có nhiều vết nứt

Nhiều gia đình thường dùng thớt trong thời gian dài, thậm chí lên tới cả chục năm. Tuy nhiên, thớt gỗ dùng lâu thường có những vết rạn nứt trên thớt, đây chính là nơi trú ẩn của nhiều loại vi khuẩn. Vì vậy, theo các chuyên gia người dùng nên thay thớt mới sau khoảng 2 năm sử dụng.

3. Sử dụng cả 2 mặt thớt

Nhiều người thường sử dụng một mặt của thớt để thái rau củ, thức ăn sống, mặt còn lại để thái thức ăn chín. Trên thực tế, các mặt phẳng được dùng để đặt thớt thường là nền nhà, kệ bếp… những nơi rất bẩn, chứa nhiều vi khuẩn. Khi đặt thớt xuống, vi khuẩn sẽ bám vào thớt. Vì vậy, để đảm bảo vệ sinh an toàn, chỉ nên dùng một mặt của thớt mà thôi.

4. Cho thớt vào máy rửa bát

Thớt không phải là đồ dùng nên cho vào máy rửa bát dù là thớt gỗ hay thớt nhựa bởi ở trong đó chúng sẽ tiếp xúc lâu với nhiệt và nước. Điều này có thể khiến thớt dễ bị cong vênh và nứt. Để làm sạch thớt an toàn, đảm bảo vệ sinh, các bạn có thể tham khảo trong bài “Tổng hợp các cách làm sạch thớt gỗ đơn giản và hiệu quả”.

Rửa thớt đúng cách

5. Dùng thớt làm bằng kính, đá cẩm thạch, hoặc Corian

Thớt làm bằng kính, đá cẩm thạch, hoặc Corian được trang trí đẹp mắt nên thu hút được nhiều chị em nội trợ. Tuy nhiên, những loại thớt này rất trơn trượt gây khó khăn trong việc thái thực phẩm đồng thời cũng sẽ làm hỏng dao của bạn với tốc độ đáng kinh ngạc.

6. Dùng thớt quá nhỏ

Dùng thớt có kích thước nhỏ có thể khiến thực phẩm dễ bị rơi ra ngoài, không đảm bảo vệ sinh. Vì vậy, nên sử dụng những chiếc thớt có kích thước lớn một chút, đường chéo của thớt dài hơn chiều dài con dao.

7. Cắt thịt và rau trên cùng một chiếc thớt

Việc dùng chung thớt cho mọi loại thực phẩm rất không vệ sinh và dễ gây ra những bệnh về tiêu hoá cho mọi người. Vì vậy, nên dùng thớt để thái thịt riêng và thớt để thái rau củ riêng để tránh lây nhiễm chéo.

8. Để thớt luôn ẩm ướt

Bề mặt ẩm ướt là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển vì vậy bạn hãy làm thớt khô hoàn toàn sau khi rửa sạch rồi mới đặt lên giá. Điều này giúp giảm đáng kể cơ hội sinh sôi của các mầm bệnh.

Thứ Năm, 28/01/2021 17:20
4,54 👨 906
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt