Luộc thịt, ninh xương bằng nước lạnh hay nước sôi mới đúng

Do lo lắng mua phải thịt lợn ăn cám tăng trọng hoặc tiêm tạp chất, nhiều chị em nội trợ thường có xu hướng chần thịt hoặc xương qua nước đun sôi sau đó mới tiếp tục chế biến nhằm giảm nguy cơ thịt nhiễm độc và loại bỏ tạp chất. Vậy, việc chần thịt qua nước sôi có đúng không, nên luộc thịt bằng nước lạnh hay nước nóng mới đúng. Mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Chần thịt qua nước sôi là đúng hay sai?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi cho thịt vào nước đun sôi sẽ khiến chất độc bị giữ lại trong miếng thịt. Nguyên nhân là do nhiệt độ cao khiến các protein bề mặt bên ngoài thịt đóng lại, các chất bên trong không tiết ra được. Vì vậy, nếu chị em nào có thói quen chần thịt qua nước sôi trước khi chế biến thì hãy bỏ qua bước này nhé.

Chần thịt qua nước sôi???

Nên luộc thịt bằng nước sôi hay nước lạnh?

Luộc thịt bằng nước sôi sẽ giúp giữ được chất dinh dưỡng bởi các chất không bị phân hủy do đun sôi quá lâu. Điều này khiến thịt sẽ ngọt hơn so với luộc bằng nước lạnh. Tuy nhiên, cách luộc này có nhược điểm là thịt có thể chứa nhiều chất độc, chất bẩn nếu không được xử lý sạch hoặc thịt không đảm bảo chất lượng.

Thịt luộc bằng nước lạnh, chất dinh dưỡng tiết ra nước nhiều nên thịt không ngon bằng khi luộc bằng nước nóng nhưng nước luộc thịt lại ngọt và có thể tận dụng để nấu canh.

Vì vậy, tùy vào nhu cầu và chất lượng của miếng thịt mà bạn có thể chọn luộc bằng nước nóng hoặc nước lạnh. Trong quá trình luộc thịt, nếu thấy có váng nổi lên, hãy dùng thìa vớt bỏ nhé.

Ninh xương bằng nước nóng hay nước lạnh?

Tương tự như thịt luộc, việc chần xương bằng nhiệt độ cao cũng sẽ khiến lớp thịt bên ngoài bị khô, trong khi đó bên trong vẫn lạnh khiến máu thừa và các tạp chất không thể thải ra ngoài. Điều này khiến xương có mùi tanh hôi. Ngoài ra, khi gặp nhiệt độ cao đột ngột, dinh dưỡng trong xương của bị phá hủy. Vì vậy, bạn cũng không nên chần xương qua nước nóng.

Ninh xương đúng cách là cho xương vào nồi từ khi nước còn lạnh để giữ được nguyên được mùi vị, cấu trúc dinh dưỡng và vị tươi ngon của xương. Để nước ninh xương trong và ngọt, bạn nên vớt bọt hoặc váng trong quá trình ninh, nếu có.

Cách luộc thịt ngon

Cách rửa thịt và xương sạch

Rửa thịt nhiều lần bằng nước sạch, sau đó dùng muối hoặc nước muối pha loãng bóp thịt rồi rửa lại bằng nước sạch.

Cách rửa thịt sạch

Hoặc bạn có thể ngâm thịt hoặc xương trong nước vo gạo khoảng 1 tiếng để loại bỏ bụi bẩn bám trên bề mặt xương sườn, máu thừa ở thịt và mỡ xương. Cách này còn giúp giảm mùi tanh để món ăn thêm phần thơm ngon.

Bạn cũng có thể cho xương hoặc thịt ngâm trong vào bát nước có pha chút giấm trắng để làm mềm thịt, loại bỏ máu thừa trong thịt. Sau khoảng 15 phút thì vớt thịt ra, để ráo nước và chế biến.

Lưu ý

  • Khi luộc thịt hoặc ninh xương bạn, có thể vào vài củ hành hoặc gừng để khử mùi và nước ninh xương hoặc thịt ngọt thơm hơn.
  • Nên chọn mua thịt ở nơi bán uy tín.
  • Chọn thịt có màu hồng tươi, thớ thịt đều, đường cắt mặt thịt khô ráo, khối thịt rắn chắc có độ đàn hồi cao khi ấn xuống.

Hy vọng bài viết sẽ giúp các bạn biết cách chọn thịt ngon, cách rửa thịt sạch và luộc thịt, ninh xương đúng cách, đảm bảo an toàn và giữ được chất dinh dưỡng.

Thứ Sáu, 22/01/2021 15:33
2,54 👨 3.946
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt